Doanh số bán son giảm, mỹ phẩm trang điểm mắt lên ngôi giữa dịch
Chiếc khẩu trang trở thành khắc tinh đối với doanh thu bán son môi, trong khi các sản phẩm trang điểm mắt lại lên ngôi chưa từng có.
Để ngăn chặn nguy cơ mắc Covid-19, chính phủ các nước yêu cầu người dân đeo khẩu trang phòng dịch tại các địa điểm công cộng như công sở.
Tại Trung Quốc, việc người dân đeo khẩu trang thường xuyên đã khiến doanh số bán son môi giảm gần một nửa trong năm 2020, trong khi các sản phẩm liên quan tới chăm sóc hay trang điểm mắt lại “nổi như cồn” hơn bao giờ hết.
Doanh số bán son giảm trong khi mỹ phẩm trang điểm mắt tăng vọt giữa dịch Covid-19. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu) |
“Son môi dính vào lớp bên trong khẩu trang rất bẩn nhất là khi tôi phải đeo khẩu trang cả ngày trong giai đoạn dịch Covid-19 xuất hiện. Do đó, hiện tại, tôi hiếm khi đánh son. Điều này hoàn toàn khác so với trước đây”, cô Yang Yang (30 tuổi) đang làm việc tại thủ đô Bắc Kinh chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu.
Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, cô Yang thường xuyên săn lùng những màu son thời thượng nhất và mua ít nhất 3 cây son mỗi năm. Nhưng trong năm 2020, cô Yang không mua thêm bất cứ cây son mới nào.
Cũng trước khi dịch bệnh xuất hiện, cô Yang có thói quen trang điểm đẹp dù chỉ đi mua sắm một mình. Còn hiện tại, cô Yang đã mất đi thú vui trang điểm khi phải đeo khẩu trang phòng bệnh.
“Không ai còn có thể nhìn thấy màu son môi của tôi sau lớp khẩu trang. Việc tô son giữa thời dịch không còn là điều cần thiết như trước”, cô Yang nói.
Trong khi đó, cô Li Shixin (29 tuổi) sinh sống ở thành phố Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc cho rằng, phụ nữ vẫn nên đánh son sau khi cởi bỏ chiếc khẩu trang ở nơi làm việc.
“Tuy nhiên, đôi khi việc đánh son thật bất tiện và tôi vẫn hay quên. Xuất hiện với dung mạo xinh đẹp hiện không còn quan trọng như trước khi đại dịch xuất hiện. Dịch bệnh cho thấy sức khỏe chính là điều quan trọng nhất”, cô Li cũng cho hay mình không mua thêm cây son mới nào trong năm 2020.
Còn theo tờ Hongxing News, các nhà sản xuất son môi và nhiều cửa hàng bán lẻ trực tuyến thừa nhận doanh số bán son sụt giảm trong năm ngoái. Nhưng nhìn chung doanh số bán mỹ phẩm vẫn tiếp tục tăng đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp cho đôi mắt.
Một giám đốc kinh doanh tại công ty mỹ phẩm ở thành phố Quảng Châu của tỉnh Quảng Đông cho hay, vào năm 2019, công ty này thường phải làm thêm ca đêm mới đủ cung cấp son môi cho thị trường. Nhưng trong năm 2020, chuyện này không còn xảy ra. Nguyên nhân là các ca sáng sản xuất cũng đã đủ số lượng bán ra.
Cô Guo Xuan, người có kinh nghiệm bán mỹ phẩm trong 3 năm ở thành phố Thiên Tân, cũng cho biết nhu cầu mua son, mặt hàng từng bán chạy nhất trước dịch, đã giảm mạnh trong năm 2020 do người dân phải đeo khẩu trang.
Theo cô Guo, khi bán hàng trực tuyến, doanh số bán son môi giảm mất một nửa, nhưng các sản phẩm chăm sóc và trang điểm cho mắt lại vèo vèo bay khỏi kệ.
Cô Guo nhận định, khách hàng hiện tập trung vào trang điểm cho đôi mắt bởi chiếc khẩu trang đã che đi gần như toàn bộ khuôn mặt từ mũi xuống cằm. Thậm chí, để đẩy bớt số son tồn kho, cô Guo đã phải bán hạ giá để có tiền nhập thêm những sản phẩm trang điểm mắt hiện được nhiều khách hàng lùng mua.
Xu hướng doanh số bán son giảm, trong khi mỹ phẩm làm đẹp đôi mắt gia tăng không chỉ xuất hiện ở Trung Quốc mà còn xảy ra ở Mỹ và Nhật Bản.
Cụ thể, theo trang web Nippon.com, công ty nghiên cứu thị trường Nhật Bản Intage đã liệt kê danh sách các mặt hàng có doanh số thấp nhất trong năm 2020. Trong đó, son môi đứng đầu danh sách do người dân thường xuyên sử dụng khẩu trang. Cụ thể, doanh số bán son năm 2020 đã giảm 56% so với năm 2019.
Tờ Business Insider cũng cho hay, khẩu trang trở thành khắc tinh của doanh số bán son môi, còn các sản phẩm làm đẹp đôi mắt lại đang bùng nổ. Nguyên nhân là do người dân Mỹ muốn thể hiện vẻ đẹp cá nhân theo cách sáng tạo mới sau lớp khẩu trang.
Người mẹ trẻ đổi đời sau bức ảnh chấn động 11 năm trước
Cuộc sống của một người mẹ trẻ từng gây xôn xao dư luận Trung Quốc thông qua một bức ảnh cách đây 11 năm nay đã có nhiều thay đổi tích cực.
Minh Thu (lược dịch)