Doanh nhân và nhân viên công sở đi viện vì dùng smartphone quá nhiều

Theo các bác sĩ, việc thường xuyên sử dụng smartphone với các phím ảo có thể ảnh hưởng đến ngón tay và cơ xương khớp của cơ thể.
Doanh nhân và nhân viên công sở đi viện vì dùng smartphone quá nhiều - ảnh 1

Sử dụng puím ảo nhiều ảnh hưởng đến ngón tay

Kẹt ngón tay vì phím ảo

Mới đây Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã gặp các bệnh nhân bị trục trặc phần ngón tay, cánh tay do thói quen sử dụng smartphone.

Bệnh nhân Nguyễn Thuý H. 27 tuổi nhân viên văn phòng tại TP.HCM vừa bị như vậy. Chị H. cho biết công việc của chị làm văn phòng cũng không vất vả nhưng thường xuyên phải sử dụng phím ảo cho công việc, làm việc trên điện thoại và máy tính bảng là chính.

Mấy tháng gần đây, chị có biểu hiện ở ngón tay cái bàn tay phải bị đau nhiều, và khi gấp duỗi nghe âm thanh kêu “lật bật” ở khớp cuối của ngón tay.

Khi lấy tay sờ vào cảm thấy rất đau, và đặc biệt có những lúc gấp ngón tay đột ngột bị “mắc kẹt” luôn, không duỗi tay ra được nữa. Khi đó, chị phải dùng tay bên kia kéo thật mạnh ngón tay mới duỗi thẳng lại được. Ngoài ra, chị H. còn có triệu chứng tê bàn tay, người khó chịu nên chị đến bệnh viện kiểm tra.

Cũng bị đau như chị H. là một doanh nhân tên Th ngụ tại Phú Mỹ Hưng, 45 tuổi. Anh Th đến bệnh viện khám vì bị đau mỏi vùng vai gáy và ống cổ tay do sử dụng smartphone quá lâu và nhiều trong một ngày.

Thời buổi công nghệ phát triển nên anh Th làm việc chủ yếu trên các thiết bị điện tử cầm tay thay vì ngồi gõ sử dụng bàn phím cứng vật lý như trước đây. Hết việc cơ quan về nhà anh cũng chìm vào điện thoại đến khuya mới đi ngủ. Có lẽ vì thế mà gần đây anh cảm giác đau ở ống cổ tay và vùng vai gáy. 

Bác sĩ cho biết việc anh làm việc ngồi sai tư thế quá lâu với điện thoại thông minh khiến vùng vai gáy bị ảnh hưởng. Ngoài ra, tác động của việc sử dụng bàn phím ảo gây ra lực bấm lớn, tác động trực tiếp lên đầu ngón tay nhiều khiến tay bị cứng, mỏi.

Ảnh hưởng đến tay – vai- gáy

ThS BS. Nguyễn Đức Thành, khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, hiện nay ngày càng đông người bệnh đến khám tại Bệnh viện với các triệu chứng đau mỏi ở vùng cổ bàn tay, các ngón tay. Có người còn kèm theo đau mỏi vùng vai, cột sống cổ, thắt lưng,.. Nguyên nhân do người bệnh sử dụng smartphone thường xuyên.

Việc sử dụng 1 thiết bị với tư thế cố định, không thay đổi nên có sự tác động quá lớn lên dây chằng, gân cơ vùng xương cổ, vai và vùng thắt lưng, cũng như các dây chằng, gân cơ ở vùng cổ tay, bàn tay gây nên các bệnh lý về cơ xương khớp bàn tay và vai gáy - Bác sĩ Thành cho biết.

Theo bác sĩ Thành, với những người dùng smartphone nhiều sẽ kích thích gân bị viêm, bao gân dày lên và chèn ép dây thần kinh giữa tạo ra hội chứng ống cổ tay, gây cảm giác châm chích, tê tay như kiến bò, làm việc rất khó khăn, nhiều khi phải ngưng lại không thể làm nữa. Bệnh này có thể gây hậu quả như yếu các ngón tay và di chứng nguy hiểm như teo cơ của các ngón tay. Những trường hợp nặng cần phải phẫu thuật.

Hiện nay trên thế giới, các chuyên gia y khoa đã cảnh báo những tổn thương do làm việc trên công cụ thông minh, ảnh hưởng từ những cử động lặp đi lặp lại một cách liên tục lên các khối cơ bàn tay, cổ tay, cột sống lưng khi ngồi lâu, làm việc quá tải.

Để phòng bệnh và điều trị, người dùng phải giảm tổng thời gian dùng smartphone trong một ngày, và tăng khoảng cách thời gian giữa những lần sử dụng (khoảng 15 - 30 phút cần phải thay đổi tư thế, nghỉ giảo lao và vận động để giảm sức căng). 

Khi sử dụng nên đặt lên một mặt phẳng hoặc đùi để giảm chức năng của cơ tay, gân tay và hệ thống dây chằng lên bàn tay, tránh tăng bao gân tay. Ngoài ra, khi sử dụng nên có các bài tập thể dục cho tay để giảm các triệu chứng nhức mỏi tay do smartphone gây ra.

P.Thuý

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !