Doanh nhân 42 tuổi tạo nên 'cơn địa chấn chính trị' ở Thái Lan

Pita Limjaroenrat là nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn của đảng Move Forward (MFP - Tiến bước), đảng vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Thái Lan.
Ảnh: Bloomberg

Thành tích phi thường

Theo The Straits Times và Bangkok Post, rất ít người cho rằng ông Pita Limjaroenrat có khả năng trở thành Thủ tướng Thái Lan. Song, thực tế cho thấy ông hiện là ứng viên sáng giá nhất cho vị trị lãnh đạo đất nước. Theo kết quả vừa được Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố, đảng Tiến bước của ông Pita đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5. 

Những gì đảng Tiến bước và ông Pita đạt được là một thành tích phi thường đối với một đảng mà tiền thân đã bị giải tán và các lãnh đạo bị cấm tham gia chính trị. 

Đảng Tiến bước dưới sự lãnh đạo của ông Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, muốn cải tổ luật khi quân nghiêm ngặt của Thái Lan, có khả năng gây ra một cuộc đụng độ tiềm năng với giới tinh hoa quân đội đầy quyền lực ở nước này. Đây là vấn đề từng được coi là không thể đụng chạm trên chính trường Thái Lan và là điều mà đảng Pheu Thai né tránh trong chiến dịch tranh cử.

"Dù thế nào đi chăng nữa, chúng tôi sẽ thúc đẩy cải cách luật khi quân hoàng gia", ông Pita tuyên bố trước các phóng viên hôm qua (14/5). 

Ảnh: ABC News

Ông Pita thực sự có sức hút lớn đối với các cử tri khi vận động bầu cử. Theo ABC News, khi người đàn ông 42 tuổi này xuất hiện tại một khu chợ đông đúc ở Bangkok và truyền bá các chính sách của đảng Tiến bước, người hâm mộ đã sốt sắng chụp ảnh ông bằng máy điện thoại, hét to tên và tặng hoa cho ông. 

"Tôi yêu và muốn ôm ông ấy", một người hâm mộ hét lên khi ứng viên Thủ tướng Thái Lan xuất hiện. "Pita là tương lai", một người khác bổ sung. Một người thứ ba nói: "Tôi nghe nói ông ấy tới nên đã bảo con chở tôi tới ngay. Tôi thực sự tin tưởng ông Pita". 

Các nhà phân tích cho rằng, ông Pita Limjaroenrat đã tận dụng tuổi trẻ, sức lực của mình để tiếp cận những cử tri đã vỡ mộng và khao khát sự thay đổi sau 8 năm cầm quyền của chính quyền được quân đội hậu thuẫn. Phát biểu trước những người ủng hộ tại cuộc vận động của đảng Tiến bước hồi cuối tuần trước, chính trị gia này tuyên bố: "Chúng ta sẽ cùng nhau viết lại lịch sử chính trị Thái Lan. Hãy bỏ phiếu cho đảng Tiến bước. Thái Lan sẽ thay đổi". 

Thân thế ứng viên Thủ tướng sáng giá

Theo Bloomberg, trước khi gia nhập chính trường, ông Pita đã giúp vực dậy công ty dầu đang ngập trong nợ nần của gia đình. Ông từng là Giám đốc điều hành của công ty công nghệ chuyên cung cấp dịch vụ chia sẻ chuyến đi Grab. 

Ông Pita là cháu trai của Padung Limjaroenrat, một trợ lý của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Còn người cha quá cố của ông từng là cố vấn của Bộ Nông nghiệp. Ông được đào tạo ở New Zealand và Mỹ, nhưng năm 25 tuổi phải về nước để điều hành doanh nghiệp Agrifood của gia đình sau khi cha qua đời. 

Năm 2012, ông Pita kết hôn với nữ diễn viên, người mẫu Chutima Teepanat và có một con gái 7 tuổi. Cuộc hôn nhân của họ đổ vỡ năm 2019. 

Ông Pita và con gái. Ảnh: ABC News

Ông Pita từng đưa con gái lên sân khấu sau khi phát biểu, khiến đám đông vô cùng thích thú. Ngoài ra, ông cũng sử dụng một tài khoản cá nhân có gần 1 triệu người theo dõi, để đăng tải hình ảnh bản thân cùng con gái đang ăn kem. 

Tương lai gian nan

Dù thu hút được sự ủng hộ lớn của cử tri song không có dấu hiệu nào cho thấy con đường trở thành Thủ tướng của ông sẽ bằng phẳng.

Ông Pita sẽ phải tập hợp được một liên minh để vượt qua các thượng nghị sĩ do chính phủ bổ nhiệm, những người sẽ bầu chọn Thủ tướng Thái Lan trong số các ứng cử viên đủ điều kiện.

Hoài Linh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !