Doanh nghiệp Việt “nhập cuộc” sử dụng hợp đồng lao động điện tử

Ứng dụng giao kết hợp đồng lao động điện tử tại doanh nghiệp là xu hướng mới bắt đầu phát triển từ năm 2021 và chủ yếu mới được áp dụng tại các doanh nghiệp về công nghệ.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho hay, tính đến tháng 9/2022, cả nước có tổng số 50,5 triệu người trong độ tuổi lao động, tăng 1,5 triệu người so với cùng kỳ 2021.

Cùng với sự phát triển của Internet, người lao động và doanh nghiệp không chỉ gói gọn ở quy mô làm việc tại 1 nhà máy, 1 tòa nhà văn phòng mà có thể có mặt ở khắp cả nước (Grab, Bee, Freelancer…) dẫn đến nhu cầu của doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng trong việc tăng cường sử dụng các phương tiện điện tử trong việc ký kết hợp đồng lao động để có thể: Tuyển dụng nhanh chóng, giảm gánh nặng hành chính, quản lý từ xa và hiệu quả tài liệu nhân sự, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường…

Hợp đồng lao động điện tử sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp có số lượng lớn nhân sự. Ảnh: Lam Anh

Hợp đồng lao động điện tử được nhìn nhận là xu hướng mới và doanh nghiệp nên tham gia càng sớm càng tốt.

Tại Việt Nam, Luật Giao dịch điện tử năm 2005, Bộ luật Dân sự năm 2015, Nghị định số 130/2018/NĐ-CP, Bộ luật Lao động năm 2019 đã thừa nhận tính pháp lý của hợp đồng điện tử nói chung và hợp đồng lao động điện tử nói riêng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm cần được các cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn và triển khai đồng bộ.

Bàn về câu chuyện hiện trạng triển khai ứng dụng hợp đồng lao động điện tử tại Việt Nam, ông Hà Thái Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) dẫn một cuộc khảo sát và nghiên cứu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, mức độ ứng dụng giao kết hợp đồng lao động điện tử tại doanh nghiệp mới bắt đầu có xu hướng phát triển từ năm 2021 và chủ yếu mới được áp dụng tại các doanh nghiệp về công nghệ, trong khi đó, nhu cầu quản lý số lượng lớn lao động hiện tập trung nhiều ở các ngành nghề khác như: Dệt may, chế biến…

“Quy trình giao kết hợp đồng lao động điện tử vẫn đang được triển khai dưới dạng mô phỏng lại quy trình giấy của doanh nghiệp. Việc thương thảo chủ yếu được thực hiện bên ngoài quá trình giao kết hợp đồng lao động, chỉ khi đã thống nhất thì các bên mới sử dụng hợp đồng lao động điện tử như một công cụ ký kết”, ông Bảo phân tích.

Được biết, VNPT là một trong những doanh nghiệp đầu tiên nghiên cứu và đưa vào triển khai chính thức dịch vụ Hợp đồng điện tử - VNPT eContract từ năm 2021 với hơn 5.000 doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng. Trong đó 20% khách hàng đang sử dụng để ký kết hợp đồng lao động điện tử.

Sau quá trình triển khai và ghi nhận ý kiến từ các doanh nghiệp, lãnh đạo VNPT-IT nhận định: Với hợp đồng lao động điện tử, thủ tục giao kết được tiến hành mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng và thuận tiện; dễ dàng quản lý, lưu trữ, tra cứu; tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn như: Thiếu sự công nhận của hợp đồng điện tử nói chung và hợp đồng lao động điện tử nói riêng từ một số cơ quan bên ngoài (bảo hiểm xã hội, tòa án…); Chi phí đối với việc sử dụng chữ ký số cao tạo gánh nặng lớn cho doanh nghiệp khi mua chữ ký số trang bị cho người lao động.

Để thúc đẩy hoạt động triển khai ứng dụng hợp đồng điện tử nói chung, hợp đồng lao động điện tử nói riêng, mong muốn của lãnh đạo VNPT-IT cũng như của nhiều doanh nghiệp Việt khác là các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hơn nữa hành lang pháp lý, chấp nhận hợp đồng điện tử ở mọi lĩnh vực, đẩy nhanh tiến trình liên thông dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời tăng cường tuyên truyền thúc đẩy ứng dụng hợp đồng lao động điện tử và chữ ký số tới mọi tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Lãnh đạo VNPT-IT cam kết thời gian tới, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục cung cấp đa dạng tiện ích, triển khai nhiều chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy thị trường giao dịch điện tử đến từng công dân.

Lam Anh

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !