Doanh nghiệp nước ngoài kiến nghị Việt Nam nới lỏng thị thực

Hiệp hội doanh nghiệp từ Úc, Nhật Bản, Hoa Kỳ…đều kiến nghị Chính phủ Việt Nam cho phép mở rộng danh sách các nước miễn thị thực.

Trong phiên đối thoại giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2015 mới diễn ra gần đây, ông Ken Atkinson, Nhóm Công tác Du lịch cho biết, hiện nay Việt Nam mới chỉ có chính sách miễn giảm hoặc miễn thị thực cho công dân của 21 quốc gia, con số này ít hơn rất nhiều so với các đối thủ láng giềng như Malaysia (164 nước), Philippines (157 nước), Indonesia (45 nước), và Thái Lan (52 nước).

Doanh nghiệp nước ngoài kiến nghị Việt Nam nới lỏng thị thực - ảnh 1

Ông cho biết, hiện vẫn còn nhiều khiếu nại chung từ đại diện của các nhà đầu tư nước ngoài rằng họ vẫn bị yêu cầu xin thị thực.

Bên cạnh đó, du khách còn  phản ánh rằng để tận dụng việc miễn thị thực, họ phải rút ngắn kế hoạch du lịch và lịch trình của họ. Còn một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú tại nhà dân cũng cho biết, kể từ khi có chính sách miễn thị thực, lượng khách lưu trú tại nhà dân đã sụt giảm đáng kể.

Do đó, ông Ken Atkinson kiến nghị, danh sách các nước được miễn thị thực khi tới Việt Nam cần được mở rộng hơn nữa và nên kéo dài thời gian miễn thị thực lên tới 30 ngày thay vì 15 ngày.

“Chúng tôi tin rằng điều này không phù hợp và có phần hơi vô lý khi Việt Nam đang có các thỏa thuận thương mại tự do với các nước và vẫn duy trì yêu cầu về thị thực với du khách từ các nước này”, ông Ken Atkinson nói.

Tại Diễn đàn ông David W. Carter, Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (“AusCham”) cũng bày tỏ đề nghị Chính phủ cần khẩn trương mở rộng danh sách các nước miễn thị thực bao gồm Úc và New Zealand.

AusCham  cho rằng đây là một phương pháp thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch giữa các quốc gia.

Thứ hai, là đề nghị miễn thị thực lưu trú trong 30 ngày thay vì như hiện tại là 15 ngày và đồng thời cho phép du khách tái nhập cảnh trong vòng 30 ngày để quảng bá hình ảnh Việt Nam như một trung tâm quá cảnh.

Bà Sherry Boger, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, nêu thực tế rằng Luật nhập cảnh của Việt Nam được sửa đổi vào tháng 6-2014 và có hiệu lực vào ngày 1-1-2015 mà không được tham khảo Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“Chúng tôi nghĩ rằng sự thay đổi này là một bước lùi. Căn cứ vào một vài điều khoản luật này, công dân Hoa Kỳ có kế hoạch đến Việt Nam theo diện thị thực tương đương B-1 hoặc B-2 của Hoa Kỳ sẽ nhận được thị thực có thời hạn hiệu lực trong vòng 3 tháng và chỉ nhập cảnh một lần.  Quy định này rõ ràng gây ra trở ngại lớn đối với cả doanh nhân và khách du lịch cho cả phía Việt Nam và Hoa Kỳ, và có thể làm suy giảm doanh thu lớn do ngành du lịch đem lại, chưa kể đến tác động tiêu cực cho sự phát triển của ngành du lịch là một trong 5 ngành công nghiệp ưu tiên tại Việt Nam”, bà Sherry Boger nói.

Theo bà Sherry Boger, nếu Chính phủ Việt Nam không điều chỉnh thủ tục thị thực tạm thời thời hạn hiệu lực 12 tháng và nhập cảnh nhiều lần cho doanh nhân/du lịch, chính sách cấp thị thực của Hoa Kỳ cho công dân Việt Nam cũng sẽ dựa trên nguyên tắc đối ứng quốc gia trong tương lai gần, thị thực Hoa Kỳ cấp cho công dân Việt Nam với mục dịch ngắn hạn sẽ giảm xuống còn 3 tháng và nhập cảnh một lần như thị thực cấp cho công dân Hoa Kỳ.

Còn Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JBAV) cũng kiến nghị nới lỏng điều kiện nhập cảnh không cần Visa.

Theo quy định sửa đổi về nhập cảnh của “Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam”, công dân Nhật Bản không được phép tái nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 30 ngày nếu không có visa.

Theo JBAV, việc thay đổi điều kiện nhập cảnh không cần visa này hạn chế cơ hội đối với công dân Nhật Bản muốn nhập cảnh Việt Nam thường xuyên hơn, với mục đích du lịch hay thương mại.

“Chúng tôi đề xuất rằng điều kiện nhập cảnh của công dân Nhật Bản sẽ được thay đổi giống như luật cũ, để họ có thể được miễn visa nhập cảnh, không kể tới việc họ rời Việt Nam trước đó bao lâu”, đại diện JBAV nói.

Phản hồi lại những ý kiến trên, Đại tá Trần Văn Dự, Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết Việt Nam đang xử lý theo hướng đồng thuận cấp visa có thời hạn một năm cho khách du lịch Mỹ và công dân Mỹ đến Việt Nam dự hội thảo, hội nghị.

Đồng thời Cục xuất nhập cảnh cũng sẽ giải quyết một số vướng mắc trong quy định miễn thị thực 30 ngày cho công dân Nhật Bản, nghiên cứu miễn visa đơn phương cho Úc và Newzealand.

Diệu Thùy

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !