Doanh nghiệp gia tăng lỗ hổng bảo mật khi phân tán hóa công nghệ đám mây

Sự dễ dàng, tiện lợi khi mua sắm công nghệ, dịch vụ điện toán đám mây lại đi kèm nhược điểm làm gia tăng lỗ hổng bảo mật và nguy cơ bị tấn công mạng đối với các doanh nghiệp – chuyên gia VMware khuyến cáo.

Chiều 2/11/2016, tại Hà Nội, Tập đoàn VMware công bố báo cáo nghiên cứu “Hiện trạng điện toán đám mây 2016”, trong đó lưu ý tình trạng phân tán hóa công nghệ trong bối cảnh đẩy mạnh ứng dụng điện toán đám mây đang làm gia tăng lỗ hổng bảo mật trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Doanh nghiệp gia tăng lỗ hổng bảo mật khi phân tán hóa công nghệ đám mây - ảnh 1

Ông Adrian Hia, Tổng Giám đốc phụ trách các thị trường mới (Đông Nam Á) của VMware công bố báo cáo “Hiện trạng điện toán đám mây 2016”.

Ông Adrian Hia, Tổng Giám đốc phụ trách các thị trường mới (Đông Nam Á) của VMware cho biết, cũng giống như các nước Đông Nam Á khác, ở Việt Nam có khá nhiều tổ chức, doanh nghiệp sử dụng cùng lúc nhiều hệ thống đám mây lai.

Trao đổi với Infonet, ông Adrian Hia ước tính hiện có khoảng 10% doanh nghiệp ở Việt Nam sử dụng các giải pháp công nghệ đám mây trong khâu tự động hóa hoặc quá trình quản trị, và có tới 80 – 90% doanh nghiệp đã triển khai ảo hóa.

“Do công nghệ đám mây phát triển quá nhanh, có nhiều dịch vụ mà khách hàng có thể dễ dàng mua sắm một cách nhanh chóng trên hệ thống đám mây. Vì thế, có hiện trạng trong một tổ chức, doanh nghiệp, các bộ phận lại dùng nhiều hình thức dịch vụ điện toán đám mây khác nhau. Từ đó dẫn đến sự gia tăng tính phân tán công nghệ trong tổ chức, doanh nghiệp”, ông Adrian Hia nói.

Doanh nghiệp gia tăng lỗ hổng bảo mật khi phân tán hóa công nghệ đám mây - ảnh 2

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam quan tâm tới việc ứng dụng điện toán đám mây.

Theo nghiên cứu của VMware, Đông Nam Á là khu vực có tỷ lệ phân tán công nghệ thông tin cao nhất thế giới trong vòng 3 năm qua. Ít nhất 80% người được khảo sát cho biết việc mua sắm và quản lý các tài nguyên công nghệ thông tin của các tổ chức hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của bộ phận công nghệ thông tin. Trung bình có thêm 6 dịch vụ điện toán đám mây được mua sắm bên ngoài phạm vi kiểm soát của bộ phận công nghệ thông tin trong mỗi tổ chức. Và bộ phận công nghệ thông tin không thể giám sát được các dịch vụ mua sắm bên ngoài này.

Tình huống sẽ tiếp tục xấu đi khi có thêm nhiều nhà lãnh đạo bộ phận nghiệp vụ có thẩm quyền ra quyết định mua sắm công nghệ. Hiện 4 bộ phận nghiệp vụ hàng đầu có chi tiêu lớn nhất vào hoạt động mua sắm công nghệ thông tin nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của bộ phận công nghệ thông tin gồm: Marketing, Tài chính, Truyền thông, Thiết kế - nghiên cứu và phát triển.

Khoảng 73% số người được khảo sát cho rằng sự phân tán công nghệ làm tăng chi phí CNTT, dẫn tới sự trùng lặp về chi tiêu vào các dịch vụ CNTT, ví dụ, nhiều bộ phận cùng trả tiền để mua một dịch vụ lưu trữ đám mây.

Đặc biệt, 78% số người được khảo sát quan ngại rằng việc phân tán hóa công nghệ đang làm gia tăng lỗ hổng bảo mật trong tổ chức trước các vụ tấn công an ninh mạng của tin tặc. Khi việc mua sắm dịch vụ đám mây không còn tập trung, một nhân viên sau khi nghỉ việc có thể tự tải dữ liệu của tổ chức lên đám mây, tạo nguy cơ lộ lọt thông tin.

Khảo sát thêm về vấn đề rủi ro an ninh mạng, 64% số người được hỏi cho rằng việc mua sắm các giải pháp không an toàn là nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất; 67% số người được hỏi cho biết có nhiều ứng dụng đang được phát triển mà không tuân thủ quy định của tổ chức hoặc của chính phủ.

“Bộ phận CNTT của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần phải ứng dụng một môi trường hoạt động chung cho tất cả các nền tảng điện toán đám mây để giảm thiểu tính phức tạp cũng như những rủi ro về an ninh bảo mật”, ông Adrian Hia khuyến nghị.

Hiện VMware đã có kiến trúc xuyên đám mây cho phép các tổ chức, doanh nghiệp có thể quản lý, quản trị, bảo mật các ứng dụng đang chạy trên nhiều môi trường điện toán đám mây công cộng.

Bình Minh

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.