Doanh nghiệp bất động sản không bắt buộc ký quỹ để bảo lãnh dự án

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã khẳng định như trên trong buổi Tọa đàm "“Thực hiện quy định bảo lãnh ngân hàng – Bảo vệ quyền lợi người mua nhà hình thành trong trong tương lai".

Trong Luật kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 tới đây, vấn đề bảo lãnh ngân hàng với giao dịch bất động sản (BĐS) nhận được sự quan tâm của người mua nhà. Bởi với các quy định chặt chẽ được sửa đổi đã phần nào khiến cho người mua nhà ở hình thành trong tương lai cảm thấy an tâm hơn.

Không bắt buộc chủ đầu tư phải ký quỹ

Để bàn về sự cần thiết phải cụ thể hóa, hướng dẫn chi tiết nhằm đưa quy định bảo lãnh trong bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai vào thực tế, chiều 23/6 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tổ chức Tọa đàm “Thực hiện quy định bảo lãnh ngân hàng – Bảo vệ quyền lợi người mua nhà hình thành trong tương lai”.

Doanh nghiệp bất động sản không bắt buộc ký quỹ để bảo lãnh dự án - ảnh 1

Nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý được đưa ra trong buổi tọa đàm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho rằng, trong dự thảo Thông tư 28 (lần thứ 7) về quy chế bảo lãnh của ngân hàng đối với các tổ chức, hoạt động của kinh tế, trong đó vấn đề bảo lãnh cho các doanh nghiệp BĐS trong việc bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có ba điểm đáng chú ý là phí bảo lãnh, ký quỹ và tài sản đảm bảo.

Theo ông Minh, hiện nay tại TP.HCM các ngân hàng cho ra mức phí bảo lãnh rất cạnh tranh, trong khoảng từ 0,6 – 2%. Mức phí này do ngân hàng và doanh nghiệp BĐS tự thỏa thuận dựa vào sự tin tưởng nhau. Ngân hàng cũng không bắt buộc doanh nghiệp phải ký quỹ khi phát hành chứng thư bảo lãnh. Về tài sản đảm bảo, hai bên tự thỏa thuận với nhau và phát hành chứng thư bảo lãnh bằng hình thức tín chấp. Mặt khác, doanh nghiệp có thể thế chấp bằng chính dự án sẽ triển khai.

Nhiều doanh nghiệp BĐS lo lắng, khi thực hiện dự án phải bỏ một khoản tiền ký quỹ vào ngân hàng để được bảo lãnh. Nhưng theo ông Trang Nhân Hậu – Phó giám đốc Ngân hàng cổ phần thương mại Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh TP.HCM, bảo lãnh thực chất là nghiệp vụ cấp tín dụng của ngân hàng.

“Việc ký quỹ hay tài sản thế chấp là không bắt buộc và mức phí bảo lãnh thấp hay cao là dựa trên mức độ tin tưởng giữa ngân hàng và doanh nghiệp BĐS. Khi doanh nghiệp BĐS vay vốn ngân hàng để làm dự án nên đề nghị có điều kiện bảo lãnh đi kèm, bởi việc bảo lãnh ở đây thực ra cũng chỉ là hình thức cấp tín dụng”,ông Hậu cho hay.

Nên cho công ty bảo hiểm tham gia bảo lãnh mua nhà

Vấn đề mở rộng cho các doanh nghiệp bảo hiểm, tổ chức tín dụng được tham gia bảo lãnh mua nhà cũng được nhiều chuyên gia đóng góp ý kiến. Ông Nguyễn Xuân Thành – Giám đốc chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại TP.HCM phân tích, trong khoản 1, điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định doanh nghiệp kinh doanh BĐS buộc phải có bảo lãnh và ở đây nói rõ là bảo lãnh ngân hàng.

Như vậy đã hạn chế những tổ chức khác không phải là ngân hàng thương mại được tham gia. Ở các nước có nền tự do hóa tài chính, công ty bảo hiểm hay tổ chức tín dụng có năng lực đều có thể thực hiện được chức năng bảo lãnh về trách nhiệm hợp đồng.

Doanh nghiệp bất động sản không bắt buộc ký quỹ để bảo lãnh dự án - ảnh 2

Để chủ đầu tư dự án BĐS có thêm sự lựa chọn đơn vị bảo lãnh, nhiều chuyên gia cho rằng nên cho các doanh nghiệp bảo hiểm tham gia vào lĩnh vực này. (Ảnh: Internet)

Trên thực tế các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đã thực hiện nhiều nghiệp vụ bảo lãnh liên quan đến lĩnh vực BĐS giữa nhà thầu và chủ đầu tư như bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh hoàn tiền ứng trước…

Nhiêu ý kiến góp ý nên mở rộng cho các công ty bảo hiểm tham gia hoạt động bảo lãnh trong kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai. Bởi điều này sẽ giúp cho chủ đầu tư có thêm sự lựa chọn và chỉ phải trả một khoản phí bảo hiểm mà không cần ký quỹ hay tài sản đảm bảo.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng Ngân hàng Nhà nước không nên công bố danh sách những ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai. Vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều ngân hàng khác.

Đến thời điểm này, đã có nhiều dự án BĐS tại TP.HCM được các ngân hàng ký kết bảo lãnh theo phương thức không yêu cầu ký quỹ, không cần tài sản đảm bảo và mức phí bảo lãnh thấp. Trong đó có dự án The Sun Avenue (quận 2), The Tresor, River Gate (quận 4), Lucky Palace (quận 6) của Tập đoàn Novaland hay dự án Masteri Thảo Điền (quận 2) của Công ty cổ phần đầu tư Thảo Điền. 

Ngoài ra, ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cho biết, một ngân hàng vừa đề nghị ký kết bảo lãnh cho các dự án của Hưng Thịnh.

Những quy định chặt chẽ về bảo lãnh ngân hàng trong việc bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai được đánh giá sẽ sàng lọc những doanh nghiệp kinh doanh BĐS làm ăn chụp giựt, không có năng lực. Dựa vào đây người mua nhà cũng vững tâm hơn khi đã hạn chế tình trạng “tiền mất tật mang” mà trước đây họ thường phải gánh chịu.  

Phương Anh Linh

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.