Định hướng việc làm cho lao động nữ nông thôn

Thực tế hiện nay, lao động nữ tham gia vào nhiều công việc khác nhau, tuy nhiên theo một khảo sát gần đây cho thấy, trình độ, năng lực và chuyên môn nghề nghiệp của lao động nữ ở nhiều vùng nông thôn còn thấp, nhất là thiếu định hướng nghề nghiệp.

Hiện nay nhiều công ty, doanh nghiệp trong khâu tuyển dụng lao động vẫn có sự phân biệt giữa lao động nữ và lao động nam, mặc dù có những lao động nữ với tay nghề và kỹ năng không kém, điều đó dẫn tới, quỹ thời gian rảnh rỗi của nữ lao động là rất lớn. Đề án 1956 đã ra đời và đang hướng đến đào tạo nghề cho lao động nữ tại các vùng nông thôn.

Triển khai Đề án, một số nghề phi nông nghiệp phù hợp với lao động nữ như mây, tre đan, cắt may công nghiệp, … nghề nông nghiệp như trồng rau an toàn, trồng nấm, chăn nuôi gia súc gia cầm, trồng cây ăn trái … đã và đang được  một số địa phương như Bạc Liêu, Hải Phòng, Hòa Bình …triển khai có hiệu quả với những phương thức khác nhau.

Tỉnh Bạc Liêu đã xác định, đào tạo nghề cho LĐNT là chương trình lớn của tỉnh, ưu tiên những nghề tạo việc làm cho lao động nữ, kết hợp phát triển kinh tế với xóa đói giảm nghèo, coi đây là cơ hội cho lao động nữ ở vùng nông thôn tiếp cận và tham gia học nghề, góp phần cải thiện kinh tế gia đình và hướng đến làm giàu.

Định hướng việc làm cho lao động nữ nông thôn - ảnh 1

Tỉnh Hải Phòng, triển khai Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các cấp Hội Phụ nữ mở 93 lớp đào tạo nghề cho gần 3700 học viên, chủ yếu là lao động nữ ở nông thôn. Chị em được trang bị kỹ năng nghề nuôi trồng thủy sản, kỹ thuật chế biến ăn uống, mây tre đan, khâu bóng xuất khẩu, may công nghiệp. Tuy nhiên, việc đào tạo nghề cho lao động nữ ở nông thôn của tỉnh Hải Phòng còn gặp phải một số hạn chế như lớp dạy nghề chưa đáp ứng đủ nhu cầu học nghề  ở một số huyện của tỉnh. Việc khoanh vùng đào tạo, tự cung tự cấp và vùng sản xuất hàng hóa ở các địa phương trên cả nước khi thực hiện Đề án chưa cụ thể, rõ ràng nên hiệu quả chưa cao.

Thứ trưởng Bộ LĐ & TBXH -  Nguyễn Ngọc Phi nhấn mạnh trong cuộc họp sơ kết 3 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề: Năm 2013, Đề án 1956 được đi đúng hướng, thu được kết quả tích cực, cần phải khoanh vùng sản xuất tự cung tự cấp và vùng sản xuất hàng hóa, từ đó xây dựng hướng đào tạo đối với lao động ở mỗi vùng miền khác nhau. Đặc biệt có hướng đào tạo với lao động nữ ở phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương, giúp họ có nghề nghiệp ổn định, mức lương tương xứng.

Phạm Thơm

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !