Điều ước “tham lam” suốt 10 năm của bác sĩ khiến nhiều người bật khóc

Một bệnh nhi mới 8 tuổi vào cấp cứu sau tai nạn khi gặp hội đua xe đã không qua khỏi, nữ điều dưỡng bị tai nạn sau chuyến về quê… tất cả đã trở thành mong ước của bác sĩ muốn thành hiện thực đó là văn hóa giao thông.

Ảnh minh họa.


Đến với chương trình Cất cánh, bác sĩ Bùi Thanh Phúc (Khoa Phẫu thuật cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) có 10 năm kinh nghiệm làm việc tại bệnh viện đã chia sẻ với khán giả thực tế sự mất mát, nỗi đau của các nạn nhân chứ không chỉ là những con số tử vong hay thương tật khô khan.

Mỗi lần chứng kiến những câu chuyện thương tâm, bác sĩ Phúc lại ước rằng mỗi người cẩn thận hơn một chút để không ai gặp tai nạn. 10 năm túc trực ở khu vực cấp cứu, anh cho rằng mình thật "tham lam" khi đã ước quá nhiều. Dưới đây là chia sẻ của bác sĩ Phúc khiến hàng trăm người rơi nước mắt.

"Tôi nhớ như in đêm trực đầu tiên với tư cách là bác sĩ nội trú một ngày hè nóng nực khoảng 9h tối, cháu bé 8 tuổi vào viện trong tình chảy máu mũi, tai, biến dạng ở chân. Cháu lập tức được đưa vào phòng mổ. 30 phút sau, cấp cứu không hiệu quả bác sĩ cột 1 quyết định dừng cấp cứu. Bệnh nhân nhi đầu tiên của tôi, bệnh nhân đã tử vong. Tôi ngồi sụp xuống sàn.

Tôi biết thêm hoàn cảnh của cháu bé, hai bố con đi ăn giỗ. Trên đường về, bố con cháu gặp hội đua xe. Hai bố con bị hội đua xe đâm phải. Bố cháu đã mất ngay ở Bệnh viện tỉnh, còn cháu được đưa lên Bệnh viện Việt Đức.

Tai nạn đã cướp đi sinh mạng của hai bố con. Hai con người không còn trở về nhà mình được nữa. Tôi ước không có hội đua xe. Điều ước của tôi sau đêm trực đầu tiên.

Thời gian thấm thoát trôi đi, một buổi trực như bao buổi trực khác, tôi đi buồng cùng với các bác sĩ khác. Cô bé chừng 20 tuổi, cô bé được chẩn đoán dập nát phần tay bên phải. Cô bé là sinh viên của một trường nhạc viện. Trên đường bạn trai cô bé đưa đi sinh nhật về thì gặp tai nạn. Bạn trai cô cũng nằm đây, bị chấn thương sọ não nặng. Tôi xem hồ sơ của anh bạn đó, nồng độ cồn gấp 10 lần cho phép.

Cô gái đỡ đau hơn, cô hỏi bao giờ cô được mổ. Cô còn một kỳ thi, kỳ thi piano, liệu cô có kịp trở về dự kỳ thi đó không? Cô còn tham gia đi dạy thêm các bé cấp 1 học đàn, các học sinh của cô có phải chờ cô lâu không? Tôi động viên cô, cô sẽ được mổ ngay.

Hơn 1 tuần sau, tôi đi hội chẩn ở phòng hồi sức cấp cứu. Tôi gặp lại cô bé đó. Cô nhận ra tôi ngay. Giọng cô lần này buồn buồn. Cô nói với tôi “Vết thương của cháu ở bàn tay, cẳng tay tiến triển không tốt. Một vài ngày tới có thể phải cắt tay nếu không sẽ không giữ được tính mạng.

Ước mơ của một cô giáo piano không còn nữa. Tôi ước những buổi liên hoan, sinh nhật không có rượu bia.

Hơn 10 năm sau lại ngày trực khác. Một nữ điều dưỡng của Bệnh viện Việt Đức trên đường về quê bị tai nạn. Cô đã được sơ cứu ở bệnh viện tuyến dưới và chuyển lên tuyến trên. Cô bệnh nhân này, sáng chủ nhật đi về quê. Tai nạn xảy ra khi cô quay trở về Hà Nội. Chắc cô quá mệt, tôi nghĩ vậy. Hơn 8h ca mổ kết thúc. Mọi người đều cố gắng hết sức nhưng không có nhiều hi vọng.

Hơn 2 tháng trôi qua. Em ra viện, sụt 20 kg. Nhưng ra viện với xe lăn các bạn ạ. Tôi ước giá như hôm đó em đừng vội vàng đi về khi đã quá mệt mỏi, giá như em đi xe khách.

Đây là những trường hợp chúng tôi thực sự đã trải qua, thực sự chứng kiến. Tôi mong muốn chúng ta có thể cùng nhau thay đổi văn hóa giao thông để cho ai cũng được trở về nhà. Đây là điều ước của tôi sau 10 năm hành nghề và tôi mong nó sẽ thành sự thật”.


Chia sẻ của anh Phúc đã khiến cả trăm khán giả tại trường quay không cầm được nước mắt. Hàng trăm bình luận chia sẻ về mong ước thật tuyệt vời của bác sĩ Phúc.


K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !