Điểm mặt các tàu chiến Nga đến tập trận Indra Navy-2015 với Ấn Độ

Tuần dương tên lửa Varyag được xem là một trong các chiến hạm "khủng" Hải quân Nga hiện nay, có lượng giãn nước tới 11.490 tấn, trang bị 16 tên lửa hành trình chống tàu siêu xa P-500 và 64 tên lửa phòng không tầm cao S-300PMU.
Điểm mặt các tàu chiến Nga đến tập trận Indra Navy-2015 với Ấn Độ - ảnh 1

Tuần dương hạm tên lửa Varyag

Điểm mặt các tàu chiến Nga đến tập trận Indra Navy-2015 với Ấn Độ - ảnh 1

Tuần dương hạm tên lửa Varyag


Ngày 6/12, các tàu chiến Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã cập cảng căn cứ hải quân Vishakhapatnam thuộc Bộ Tư lệnh phía Đông của Hải quân Ấn Độ để tham gia cuộc tập trận hải quân quốc tế mang tên Indra Navy-2015.

Thông tin trên đã được Roman Martov, người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương (TOF) của Nga xác nhận.

Theo kế hoạch, trong ngày 7/12, đoàn đại biểu của TOF sẽ có cuộc gặp với Tư lệnh Hạm đội phía Đông của Hải quân Ấn Độ, chuẩn Đô đốc Bhokare, sau đó đoàn đại biểu TOF sẽ tham quan bảo tàng hải quân  “Kursura”.

Chỉ huy lực lượng TOF đến Ấn Độ tham gia tập trận Indra Navy-2015 là tàu chiến “Varyag”.

Các chuyên gia quân sự cho rằng cuộc tập trận hải quân giữa Nga và Ấn Độ phản ánh sự hợp tác quân sự sâu rộng giữa hai nước.

Ông Sergey Rogov - giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ - Canada thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga cho rằng một cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đang diễn ra vừa âm thầm vừa công khai.

Cuộc tập trận Indra Navy-2015

Giai đoạn chính của cuộc tập trận hải quân quốc tế Indra Navy-2015 sẽ diễn ra từ ngày 10-12/12 trong vùng biển Vịnh Bengal của Ấn Độ và kết thúc vào ngày 12/12 bằng lễ tổng kết kết quả tập trận dự kiến được tổ chức trên boong tàu của tàu khu trục “Sahyadri”.

Cuộc tập trận Indra Navy-2015 là cuộc tập trận hải quân Nga-Ấn Độ lần thứ 8. Nga đã cử tàu hộ vệ mang tên lửa “Varyag”, tàu khu trục “Bystryu”, tàu chở dầu cỡ lớn “Boris Botuma”, tàu cứu hộ “Alatau”.

Ấn Độ cử các tàu gồm tàu khu trục đa năng “Sahyadri” lớp Shivalik (dự án 17), tàu khu trục Ranvir thuộc dự án 61-ME, tàu chở dầu Shakti, tàu ngầm động cơ điện-diezel Shindhuvir và máy bay tuần tiễu chống ngầm P-8 Poseidon do tập đoàn Boeing sản xuất, máy bay bảo vệ bờ biển Do-228, hai máy bay huấn luyện Hawk Mk132 và các trực thăng… tham gia tập trận cùng Nga.

+ Tuần dương tên lửa Varyag là tên gọi của tuần dương hạm tên lửa thứ 3 thuộc Project 1164 Atlant (NATO định danh là lớp Slava) do Liên Xô phát triển và đóng mới từ năm 1979, chính thức biên chế năm 1989. Đây được xem là một trong các chiến hạm "khủng" nhất Hải quân Nga hiện nay, có lượng giãn nước tới 11.490 tấn, trang bị 16 tên lửa hành trình chống tàu siêu xa P-500 và 64 tên lửa phòng không tầm cao S-300PMU.

Varyag là tàu tuần dương tên lửa lớp Slava, được thiết kế với mục đích sử dụng như một chiến hạm tấn công mặt đất cùng với khả năng đối không hiện đại.

Các chuyên gia NATO đã đặt tên cho loại tàu tuần dương tấn công thuộc lớp này là “sát thủ của tàu sân bay” vì chúng có khả năng phóng một lúc 1000 kg chất nổ mạnh hay một đầu đạn hạt nhân chiến thuật với tầm xa lên tới khoảng 500 km.

Vũ khí chống hạm chủ yếu của tàu lớp Slava gồm 16 tên lửa hành trình đối hạm siêu âm SS-N-12 Sandbox (P-500 Bazalt) mang đầu đạn thông thường nặng 1 tấn hoặc đầu đạn hạt nhân 350kt.

Tên lửa được dẫn đường bằng ra-đa chủ động giai đoạn cuối hành trình, trong giai đoạn giữa hành trình bay tới mục tiêu nó có thể tiếp nhận thông tin kĩ thuật từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95, trực thăng săn ngầm Kamov Ka-25/27.

+ Tàu khu trục Bystryu là chiến hạm thuộc lớp Sovremenny. Các tàu lớp này chuyên trách chống hạm và phòng không. Tải trọng choán nước tối đa của các tàu lớp này lên tới 7.940 tấn. Bystryu và các tàu cùng loại dài 156 m, rộng 17,3 m và di chuyển với vận tốc 32,7 hải lý, tương đương 62 km/h.

Điểm mặt các tàu chiến Nga đến tập trận Indra Navy-2015 với Ấn Độ - ảnh 2

Các tàu lớp này được trang bị 8 ống phóng tên lửa chống hạm Moskit SSM P-270, 48 ống phóng tên lửa phòng không Shtil SAM, 4 pháo nòng đôi AK-130-MR-184 cỡ nòng 139 mm và 4 súng máy nhiều nòng AK-630 cỡ nòng 30 mm. Tàu còn được trang bị 8 ống phóng ngư lôi 533 mm, hai giàn phóng rocket chống ngầm RBU-1000 và trực thăng Ka-27 Helix.

+ Tàu Boris Butoma có thể mang được 8.250 tấn dầu, 2.050 tấn dầu diesel, 450 tấn nước sạch... Điều này đồng nghĩa với việc Boris Butoma chính là tầu "hậu cần" hàng đầu của Hải quân Nga hiện nay.

Điểm mặt các tàu chiến Nga đến tập trận Indra Navy-2015 với Ấn Độ - ảnh 3

Boris Butoma có kích thước khá đồ sộ, với chiều dài thân tầu lên tới 162,36m, chiều rộng trên 21m, và chiều cao đạt hơn 9m, thủy thủ đoàn được biên chế trên tầu gồm 75 người.

+  Tàu kéo  Alatau: Alatau được hạ thủy ngày 23/3/1982 và chính thức vào biên chế ngày 29/12/1983. Tàu có chiều dài 92,6m; rộng 15,39m; mớn nước 5,85m; lượng giãn nước đầy tải 4.072 tấn.


Đào Cảnh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !