Điểm mặt các loại vũ khí “đình đám” nhất thế giới năm 2019

Trong năm 2019 nhiều vũ khí hạng nặng mới được đưa vào biên chế, thị trường thương mại quân sự quốc tế cũng hoạt động sôi nổi do tác động của xung đột khu vực. Các loại vũ khí “đỉnh cấp” liên tục được đưa vào thử nghiệm.

Vũ khí tiên tiến xuất hiện thường xuyên

Sau 27 năm tạm dừng, Hải quân Mỹ đã lại tiếp tục phát triển tàu ngầm hạt nhân chiến lược, đánh dấu bằng việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới lớp Columbia. Đây là tàu ngầm lớn nhất từng được chế tạo tại Mỹ, sẽ đi vào hoạt động vào năm 2031. Ngoài ra, Mỹ cũng hoàn thành đặt tên cho tàu sân bay lớp Gerald R. Ford thứ 2 là John F. Kennedy. Các tàu sân bay lớp Ford hiện là tàu sân bay tiên tiến nhất trong Hải quân Mỹ.

Ngày 10/12, Hải quân Anh đã chính thức tiếp nhận tàu sân bay Prince of Wales, đây cũng là hàng không mẫu hạm lớp Queen Elizabeth thứ 2 của Hải quân Anh. Tàu sân bay Prince of Wales là một trong những tàu sân bay lớn nhất được đóng mới tại Anh và là tàu sân bay đầu tiên trên thế giới được thiết kế chuyên biệt để kết hợp với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 như F-35B Lightning II.

Đối với Nga, so với việc không thể phát triển tàu sân bay, thì lĩnh vực vũ khí hạt nhân chiến lược và máy bay chiến đấu Nga lại “gặt hái” được nhiều thành công. Đặc biệt, chiến lược phát triển vũ khí tấn công hạt nhân “3 kết hợp” của Nga chính thức “đại công cáo thành”, khi mà tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei A, tên lửa liên lục địa hạng nặng Sarmat và máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đều thu đươc những kết quả “mỹ mãn” sau các cuộc thử nghiệm.

Trung Quốc cũng được coi là có một năm thành công khi mà ngày 17/12, hải quân Trung Quốc đã tổ chức lễ tiếp nhận và đưa vào sử dụng tàu sân bay nội địa đầu tiên, mang tên Sơn Đông. Điều này cũng đánh dấu việc Hải quân Trung Quốc trở thành lực lượng thứ 2 trên thế giới, cùng với Hải quân Anh vận hành 2 tàu sân bay.

Tháng 7/2019, Israel đã hoàn thành cuộc tập trận đánh chặn mục tiêu tên lửa của hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3. Hệ thống này được coi là hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo cấp chiến thuật đầu tiên trên thế giới.

Các thương vụ mua sắm “nóng” liên tục “bùng nổ”

Trong năm 2019, máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ tiếp tục được nhiều quốc gia tìm kiếm. Hồi tháng 5/2019, trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Trump tới Nhật Bản, phía Nhật Bản đã chính thức thông báo về việc đặt mua 105 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Hợp đồng này một lần nữa khẳng định mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật.

Tháng 11/2019, Quân đội Nga chính thức đưa dự án máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 Su-57 vào sản xuất hàng loạt. Trong tương lai, chiếc máy bay này sẽ trở thành máy bay chiến đấu mạnh nhất của Không quân Nga. Không quân Algeria công bố ý định mua Su-57 của Nga, nếu hợp đồng này thành công sẽ phá vỡ thế độc quyền của F-35 trên thị trường máy bay chiến đấu thế hệ 5.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga cũng được nhiều nước mua sắm để đối phó với máy bay tàng hình. Thương vụ “đình đám” nhất của hệ thống này đó là việc Thổ Nhĩ Kỳ đã bất chấp Mỹ hủy bỏ chương trình máy bay chiến đấu F-35 để tiếp nhận nhận S-400. Tháng 10/2019, một đồng minh khác của Mỹ là Ấn Độ cũng ký thỏa thuận mua 5 hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, hệ thống đầu tiên sẽ được chuyển giao vào năm 2020.

Ngoài việc mua sắm hệ thống tên lửa phòng không S-400, trong năm nay Ấn Độ cũng đã ký hợp đồng với Nga về việc mua 464 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S, toàn bộ số tăng này sẽ sản xuất và lắp ráp ở Ấn Độ. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã bắt đầu nhận bàn giao 36 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp; các trực thăng AH-64E Apache, trực thăng vận tải CH-47F Chinook mua từ Mỹ cũng đã biên chế cho Không quân.

Vũ khí “đỉnh cấp” nhanh chóng được đưa vào thực chiến

Vũ khí vượt siêu âm là những loại vũ khí “đỉnh cao” trong cuộc cạnh tranh vũ khí giữa Mỹ và Nga, hiện Nga đang là số 1 thế giới trên phương diện này, nhiều vũ khí vượt siêu âm đã xuất hiện trong kho vũ khí của Nga. Điển hình là cuối tháng 11/2019, Nga đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm tên lửa vượt siêu âm Kinzhal gắn trên máy bay chiến đấu MiG-31 ở Bắc Cực, với tốc độ Mach 10. Tháng 12/2019, Trung đoàn tên lửa siêu vượt thanh Avangard đầu tiên của Nga được đưa vào trực chiến.

Trong lĩnh vực vũ khí laser, cả Mỹ và Nga đều đang phát triển. Kể từ tháng 9/2019, Quân đội Mỹ đã lắp đặt hệ thống vũ khí laser năng lượng thấp Odin trên tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Dewey và lắp đặt hệ thống vũ khí laser năng lượng cao SSL-TM trên tàu vận tải đổ bộ USS Portland. Về phía Nga, Quân đội Nga cũng đã đưa hệ thống vũ khí laser năng lượng cao Peresvet vào trực chiến. Ngoài ra, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác cũng đã ra mắt hệ thống vũ khí laser của mình.

Các thiết bị tấn công không người lái được tăng cường khả năng thực chiến, năm nay, Mỹ tăng cường thử nghiệm máy bay tấn công không người lái (UCAV) tàng hình XQ-58A Valkyrie. Mục đích là nhanh chóng đưa Valkyrie vào hiệp đồng tác chiến cùng với F-22 và F-35.

Nga cũng đã thử nghiệm thành công UCAV tàng hình hạng nặng Hunter B đồng thời tăng cường thử nghiệm phối hợp tác chiến với máy bay chiến đấu tàng hình Su-57. Tuy nhiên, UCAV không phải là trọng tâm trong việc phát triển thiết bị không người lái của Nga. Quân đội Nga chú trọng vào việc phát triển các phương tiện không người lái trên mặt đất và nhiều loại robot chiến đấu đã được Nga đưa vào chiến trường Syria để nâng cao khả năng chiến đấu thực tế.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Nga Anh Trung Quốc Ấn Độ Pháp Thổ Nhĩ Kỳ Israel tàu sân bay máy bay chiến đấu tên lửa S-400 F-35 laser máy bay ném bom.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !