Điểm đỗ xe nhộn nhịp trước giờ “khai tử”
Điểm đỗ xe nhộn nhịp trước giờ “khai tử”
Từ ngày mai 15/2, những tuyến phố như: Phố Huế, Hàng Bài, Phố Huế, Tràng Tiền, Hàng Khay… sẽ bị “quét sạch” để nhường chỗ cho các phương tiện tham gia giao thông và người đi bộ.
Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù ngày “báo tử” chỉ còn được tính bằng giờ, nhưng trên nhiều tuyến phố cùng với sự nhộn nhịp của giao thông, các bãi đỗ xe vẫn hoạt động như không hề biết sắp có chuyện gì xảy ra.
Nhưng một khó khăn đặt ra là: khi rút giấy phép 262 điểm đỗ xe này mà chưa bố trí kịp thời điểm đỗ khác thì các phương tiện sẽ dừng đỗ tại đâu?
“Nhu cầu gửi xe ngày một tăng nhưng bãi gửi xe lại rất hạn chế. Nếu những điểm trông giữ xe này bị thu hồi, các cửa hàng kinh doanh và người dân sẽ gặp nhiều khó khăn, vi phạm giao thông sẽ tăng lên” – Một cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại chốt Hàng Bài-Hàng Khay chiều 13/2 cho biết.
![]() |
Phố Trần Khát Chân các phương tiện vẫn nối đuôi nhau dưới lòng đường |
![]() |
Tại những tuyến "phố vàng" như phố Huế, Hàng Bài tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh nên các phương tiện thi nhau dừng đỗ trên vỉa hè |
![]() |
Xe máy đỗ ngay dưới biển cấm trên đường Bà Triệu |
![]() |
Điểm trông giữ ô tô dài dằng dặc dưới lòng đường Trần Hưng Đạo |
![]() |
Dựng biển cấm đỗ để... giữ chỗ |
![]() |
Vỉa hè cạnh bờ hồ Hoàn Kiếm chật kín xe máy |
![]() |
Ngày cũng như đêm, vỉa hè tại khu vực xung quanh tòa tháp Vincom thường đông nghịt phương tiện |
![]() |
Đường Thái Phiên không còn một chỗ trống |
![]() |
"Tuyến phố kiểu mẫu" nhưng xe máy vẫn để kềnh càng trên vỉa hè, dưới lòng đường Hàng Khay |
![]() |
Tràng Tiền chỉ là một trong số ít tuyến phố đã giải phóng được vỉa hè |
Trên những tuyến “phố vàng” chủ yếu là các cửa hàng kinh doanh, vì thế các phương tiện ô tô xe máy thường dừng đỗ la liệt dưới lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.
Phía Sở GTVT Hà Nội cho biết, 262 tuyến phố bị rút giấy phép đều là những tuyến phố chính, mặt đường nhỏ, vỉa hè chật hẹp. Vì thế trên những tuyến phố này phải hạn chế tối đa việc trông giữ phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc.
Theo thống kê Hà Nội hiện có khoảng 4 triệu xe máy, 500 nghìn ô tô. Trong khi đó các tòa nhà cao tầng chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu gửi xe của người dân, số còn lại đều “đổ” xuống lòng đường, vỉa hè.
Dù đã sát giờ G, nhưng phương án di chuyển các bãi đỗ xe vẫn chưa có. Câu hỏi từ ngày mai hàng vạn phương tiện của người dân mưu sinh trong nội thành sẽ gửi ở đâu chưa có lời đáp.
Nguyễn Dũng