Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Nepal

Kathmandu Post trích dẫn các nguồn tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Chăn nuôi Nepal cho hay, một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã xảy ra tại 6 quận của thủ đô Kathmandu của Nepal.

Cho đến nay, đợt bùng phát ASF đã dẫn đến 934 con vật chết và 1.364 ca nhiễm trùng ở lợn. Tuy nhiên, các nhà chức trách Nepal vẫn chưa thông báo chính thức về sự bùng phát của ASF.

Trước đó, vào đầu năm 2022, chính phủ Italy đã cho các vùng 30 ngày để xây dựng kế hoạch của từng địa phương nhằm giải quyết với sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi, được phát hiện ở Đông Bắc Italy.

{keywords}
Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Nepal. (Ảnh: RIA)

Theo đó, Chính phủ Italy đã bổ nhiệm một ủy viên đặc biệt để điều phối các biện pháp nhằm đối phó với sự bùng phát của bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Italy cho biết “kế hoạch này nhằm “xóa sổ” dịch tả lợn châu Phi ở lợn rừng trên lãnh thổ Italy và ngăn chặn sự lây lan của dịch này đối với lợn nuôi, nhằm đảm bảo việc bảo vệ sức khỏe động vật, hệ thống sản xuất quốc gia và xuất khẩu”.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh dịch lây nhiễm cao ở các đàn lợn, khiến lợn chết hàng loạt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất chăn nuôi gia súc và nguồn cung thực phẩm.

Kể từ năm 2005, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã được ghi nhận ở 75 quốc gia trên thế giới. ASF đang lan rộng ở một số quốc gia ở Nam Á, châu Âu, Caribe và Thái Bình Dương, ảnh hưởng đến cả lợn nhà và lợn hoang.

Dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm, thời gian ủ bệnh đến 2 tuần, vật mang mầm bệnh là động vật. Virus xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống, vết thương trên da, niêm mạc, vết côn trùng đốt. Các trường hợp lây nhiễm sang người vẫn chưa được ghi nhận, nhưng các nhà khoa học không loại trừ nguy cơ như vậy.

Thanh Bình (lược dịch)

Người Nga đề xuất hơn 200 tên mới cho McDonald’s

Người Nga đề xuất hơn 200 tên mới cho McDonald’s

Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga mới đây đã đề xuất đặt một tên mới cho chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s tại nước này.

Phó Thủ tướng Nga: Tình hình thị trường năng lượng châu Âu có thể xấu đi

Phó Thủ tướng Nga: Tình hình thị trường năng lượng châu Âu có thể xấu đi

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 19/5 cho biết, tình hình thị trường năng lượng ở châu Âu có thể xấu đi trong năm tới.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !