Dịch Covid-19 suy giảm, Trung Quốc lại “đau đầu” với ô nhiễm không khí

Ngay sau khi thành phố Vũ Hán, khu vực từng là tâm điểm dịch Covid-19 tại Trung Quốc, gỡ bỏ lệnh phong tỏa, tình trạng ô nhiễm không khí lại xuất hiện. 

Bất ngờ diễn tập hộ tống trên Biển Đông, Trung Quốc muốn chứng minh điều gì?

Bất ngờ diễn tập hộ tống trên Biển Đông, Trung Quốc muốn chứng minh điều gì?

Sau khi hoàn thành sứ mệnh chống hải tặc tại vịnh Aden, hải quân Trung Quốc còn tiến hành diễn tập hộ tống trong khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông.  

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hình ảnh vệ tinh và dữ liệu chỉ số chất lượng không khí (AQI) cho thấy, chất lượng không khí tại Trung Quốc được cải thiện trong giai đoạn chính phủ nước này thi hành lệnh phong tỏa và dừng hoạt động sản xuất công nghiệp do dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng khi Trung Quốc gỡ bỏ lệnh phong tỏa và hoạt động sản xuất dần quay trở lại mọi chuyện đã thay đổi.

{keywords}
Ô nhiễm không khí tại thành phố Bắc Kinh. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, nitrogen dioxide (NO2) vốn một chất khí được sản sinh từ động cơ đốt cháy và đốt nhiên liệu hóa thạch đã giảm tại thành phố Vũ Hán, khu vực từng là tâm dịch Covid-19 tại Trung Quốc, trong khoảng thời gian 20 ngày bắt đầu từ ngày 21/1 so với trước đó 20 ngày. Đây là kết quả được bản đồ vệ tinh của Cục Môi trường châu Âu (EEB) công bố.

Tuy nhiên, sau khi thành phố Vũ Hán gõ bở lệnh phong tỏa vào đầu tháng Tư và Bắc Kinh hạ mức tình trạng khẩn cấp, mức NO2 lại tăng nhanh. 

Chính phủ Trung Quốc từng yêu cầu người dân không được tới và rời khỏi thành phố Vũ Hán từ ngày 23/1 và hành động này khiến chỉ số NO2 hạ thấp xuống mức 150 umol/m2 cho tới cuối tháng Ba.

Theo chỉ số được EEB công bố, trong 20 ngày tính đến ngày 9/4, một ngày sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ ở Vũ Hán, mức NO2 tăng nhanh trở lại lên 300 umol/m2 ở khu vực ô nhiễm không khí nhất trong thành phố.

Cũng theo bản đồ của EEB, tình trạng ô nhiễm tương tự đã xuất hiện tại các khu vực quanh Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Hồi tháng Một, khi dịch Covid-19 mới bắt đầu xuất hiện, hàm lượng bụi mịn PM2.5 tại Trung Quốc ở ngưỡng cao hơn nhiều so với 3 tháng sau đó. Cụ thể, theo aqicn.org, trong giai đoạn này, Bắc Kinh chứng kiến 5 ngày hàm lượng bụi mịn PM2.5 vào khoảng 200 và 300 trên thang AQI, đây là mức cực kỳ có hại cho sức khỏe và chỉ có 2 ngày, hàm lượng PM2.5 rơi vào mức 25 và 50, đây là ngưỡng không khí tốt.

Tới tháng Hai, hàm lượng PM2.5 tại Bắc Kinh đã được cải thiện khi chỉ có 3 ngày rơi vào ngưỡng không khí “cực kỳ có hại” và 6 ngày ghi nhận “không khí tốt”. Còn trong tháng Ba và Tư, không có ngày nào Bắc Kinh rơi vào tình trạng không khí “cực kỳ có hại”. Tuy nhiên, trong 7 ngày đầu tiên của tháng Năm, nhiều hoạt động xã hội được tổ chức nhân 5 ngày nghỉ lễ 1/5, thì những ngày chất lượng không khí “tốt” đã không còn.

“Trong giai đoạn dịch bệnh, những chuyện xảy ra tại Trung Quốc sẽ phản chiếu những việc sẽ xảy ra tại những quốc gia khác vào thời gian tới”, ông Margherita Tolotto thuộc EEB cảnh báo.

Tại thành phố Milan của Italy và hiện là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid -19 tại châu Âu, mức độ PM2.5 cũng đã ở mức thấp từ tháng Ba tới tháng Năm so với hai tháng đầu năm.

Số liệu của aqicn.org cho thấy, Milan có 13 ngày vào tháng Một và 2 ngày vào tháng Hai rơi vào cảnh không khí có hại cho sức khỏe. Trong khi không có bất cứ ngày chất lượng không khí xấu trong tháng Ba, thời điểm Italy thực hiện lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Ngoài ra, số ngày không khí “tốt” và “trung bình” lại gia tăng đáng kể ở Milan.

Hiện tại, chính quyền Milan có tham vọng hạn chế sử dụng xe ô tô sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ và hướng tới chuyển đổi 35 km đường làm nơi để người dân đạp xe đạp và đi bộ.

Minh Thu (lược dịch)

 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !