“Đi 2 vòng qua linh cữu mà vẫn không tin là bác đã mất”

24h đêm. Khi cánh cổng của Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội đã gần khép hết chúng tôi mới thấy có một cặp vợ chồng lách qua. Khuôn mặt mệt mỏi, nhưng cả 2 vợ chồng vẫn bần thần đứng ở ngoài cổng, đăm đắm nhìn vào Nhà tang lễ như thể tìm kiếm một điều gì đó.

Qua hỏi chuyện, chúng tôi được biết anh chị chính là 2 người cuối cùng được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ Quốc gia. Họ vừa mới vội vàng bay từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội lúc 2h chiều ngày 12/10 và bắt đầu xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng nhưng đến mãi gần 23h30 sau khi phải năn nỉ, trình bày, thậm chí phải trình cả vé bay bay để chứng minh mình là người ở xa về và rất mong muốn được vào viếng người, lực lượng bảo vệ mới linh động cho phép anh chị là những người cuối cùng được vào Nhà tang lễ.

“Đi 2 vòng qua linh cữu mà vẫn không tin là bác đã mất” - ảnh 1
Anh  Nguyễn Ngọc Đỉnh, chị Nguyễn Thị Thanh Mai - Những người cuối cùng được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội hôm 12/10. (Ảnh: Lê Trí)

Anh là Nguyễn Ngọc Đỉnh, 40 tuổi, còn chị là Nguyễn Thị Thanh Mai, 38 hiện đang ở tại số nhà 83A Trần Quang Khải, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Anh Đỉnh, chị Mai kể: Khi nghe thông báo là Ban Tổ chức sẽ kéo dài lễ viếng suốt đêm đến 6h sáng ngày 13/10 thì họ đã rất mừng. Anh Đỉnh nói với vợ: Vậy là kiểu gì vợ chồng mình cũng sẽ được vào viếng bác.

Chị Mai cho biết, khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, anh Đỉnh đang đi công tác tại Hàn Quốc nhưng đã vội vàng bay về để qua viếng Đại tướng ở nhà riêng 30 Hoàng Diệu – Hà Nội. Nhưng ở đó chỉ có di ảnh của bác nên anh đã quyết định bay về TP. Hồ Chí Minh rồi bay ra Hà Nội cùng chị với mong mỏi được vào thắp nén nhanh tiễn biệt bác Võ Nguyên Giáp.

Sau hơn 7 tiếng xếp hàng ở phía ngoài Nhà tang lễ, đột nhiên anh chị được thông báo Ban Tổ chức quyết định thay đổi lịch viếng và sẽ kết thúc lễ viếng vào lúc 24h. Đoàn người đang xếp hàng cùng anh Đỉnh, chị Mai đã được yêu cầu quay về nhưng cặp vợ chồng này đã quyết thuyết phục lực lượng bảo vệ để được vào viếng Đại tướng. Cuối cùng thì tâm nguyện của họ cũng đã hoàn thành.

-Cuộc đời đâu có nhiều lần đâu, có một lần duy nhất trong đời này thôi. Chúng tôi kính trọng bác quá. Trong lúc xếp hàng chờ vào viếng bác, bố tôi cứ gọi điện liên tục hỏi xem đã vào thắp nhanh cho cụ được chưa – chị Nguyễn Thị Thanh Mai kể. Khi xếp hàng chờ quá lâu, những người không quen biết đã đưa cho chị đôi dép đế bệt và khuyên chị bỏ đôi sandal cao gót ra cho đỡ mỏi.

Chuyến ra Hà Nội viếng Đại tướng lần này ngoài việc là tâm nguyện của cả anh chị còn là “nhiệm vụ” mà ba chị giao phó.

-Ba chị là cụ Nguyễn Văn Thành, năm nay 86 tuổi. Cụ là thương binh trước kia chiến đấu ở Trung đoàn tình nguyện, đã từng tham gia các chiến dịch ở hạ Lào và Đông Bắc Campuchia. Năm nay cụ yếu lắm rồi nên không thể ra Hà Nội viếng bác Giáp được nên cụ viết giấy yêu cầu anh chị ra khấn với Đại tướng.

“Anh đã qua viếng cụ ở 30 Hoàng Diệu nhưng ở đó chỉ có di ảnh thôi nên hôm nay anh quyết định bay về rồi cùng với chị bay ra đây để viếng linh cữu của Cụ. Anh chị coi Cụ giống như người ruột thịt nhà mình. Nói chung là cảm giác khó tả lắm. Khi Bác mất, anh cảm thấy trong lòng như có một cái gì đó mất mát rất là to lớn”.

“Đi 2 vòng qua linh cữu mà vẫn không tin là bác đã mất” - ảnh 2
Cổng Nhà tang lễ đã khép lại và những người đi viếng đã về hết nhưng cặp vợ chồng này vẫn nấn ná ở lại số 5 Trần Thánh Tông. (Ảnh: Lê Trí)

Khi được hỏi lý do nào khiến anh chị có tình cảm đặc biệt với Đại tướng đến như vậy, anh Đỉnh cho biết: “Thực ra bác là một người ân nhân của cả dân tộc, ân nhân của tất cả những người Việt Nam. Như anh em mình được như ngày hôm nay có công lao của bác rất là lớn.  

"Sau khi viếng được bác, anh chị cảm thấy thanh thản, nhẹ nhõm nhưng nặng trĩu trong lòng vì mất đi một người ân nhân của cả dân tộc. Đau lắm!”,

“Chị thì vẫn muốn Ban Tổ chức mở cửa cả đêm, thậm chí là 2-3 ngày nữa để nhân dân được vào viếng bác. Có rất nhiều người từ xa đến đây nhưng cuối cùng không vào viếng bác được, tội lắm”, chị Mai nói thêm.

“Lúc được vào viếng, anh chị đã đi tới 2 vòng, cứ ra rồi anh lại vào mà vẫn không tin là bác đã mất”, anh Đỉnh nói, giọng nghẹn ngào.

Cả hai anh chị cho biết, đêm nay họ quyết định không về nhà người bà con ở Hà Nội và cũng không nghỉ tại khách sạn nào hết. Họ sẽ đi loanh quanh mấy con phố ở gần Trần Thánh Tông để sáng sớm mai lại xếp hàng sớm xin được vào tham dự lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp rồi sau đó tiễn người ra đến sân bay Nội Bài.
Lê Trí

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !