Đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 85% dân số tham gia BHYT?

Hiện toàn thành phố có trên 5 triệu người tham gia BHYT (chiếm 72,5% dân số), Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm nay đạt 75% và đến năm 2020 phấn đấu có 85% dân số tham gia BHYT.
Đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 85% dân số tham gia BHYT? - ảnh 1

Thành phố có trên 5 triệu người tham gia BHYT

Cán đích sớm

Theo ông Nguyễn Đức Hòa- Phó Giám đốc BHXH Hà Nội, ngay trước thời điểm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT có hiệu lực thi hành (ngày 1/1/2015), BHXH Hà Nội và Sở Y tế đã chủ động phối hợp, khẩn trương chuẩn bị tạo điều kiện để đưa Luật vào cuộc sống. 

Theo đó, tháng 12/2014, BHXH Hà Nội phối hợp với Sở Y tế đã triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT (Luật BHYT 2014) tới lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế và  BHXH các quận, huyện trên địa bàn. Qua đó đội ngũ y bác sĩ, nhân viên BHXH nắm rõ những điểm mới của luật BHYT sửa đổi.

Đồng thời, BHXH Hà Nội cũng lên kế hoạch triển khai thi hành Luật BHYT mới với 5 nội dung, bước đi cụ thể, quán triệt tới cán bộ BHXH và nhân viên y tế. Cùng với đó, liên ngành Y tế - BHXH cũng chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu về chính sách pháp luật BHYT mới tới mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Hiện toàn thành phố có trên 5 triệu người tham gia BHYT (chiếm 72,5% dân số), bằng mọi nỗ lực Hà Nội  đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm nay đạt 75% ( theo đúng tiến độ mà Bộ Y tế và BHXH VN đặt ra). Đến năm 2020 phấn đấu có 85% dân số tham gia BHYT (cao hơn 5% so với tỷ lệ trung bình cả nước).

Đưa công nghệ thông tin vào công tác giám định

Để đạt được mục tiêu trên, ông Nguyễn Đức Hòa khẳng định cần phải chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT.

Ông Hòa cho rằng:  “Người bệnh BHYT phải được thuận lợi khi đi KCB, được đối xử công bằng, phục vụ chu đáo, được chữa khỏi bệnh một cách an toàn, hiệu quả… thì mới muốn tham gia BHYT và tích cực, chủ động tham gia.

Trái lại, nếu đi KCB bằng thẻ BHYT mà phải đợi chờ, bị phân biệt đối xử bằng thái độ thờ ơ, lạnh nhạt, hay chữa không khỏi bệnh… thì người dân cũng làm ngơ không muốn tham gia BHYT. Mà số người tham gia ít, quỹ eo hẹp thì sẽ không có cơ sở mở rộng quyền lợi cho người tham gia. Đó mãi là một vòng luẩn quẩn”.

Hiện tại toàn thành phố chỉ có 152 giám định viên nhưng chịu trách nhiệm giám định tới 7 triệu hồ sơ KCB BHYT/năm. Theo đại diện BHXH Hà Nội, để giảm áp lực công việc không còn cách nào khác phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong KCB và BHYT. Mặc dù, Hà Nội đã ứng dụng CNTT từ lâu nhưng với nhiều phần mềm khác nhau và dữ liệu chưa chuẩn hóa, chưa đồng bộ.

Vì vậy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc tin học hóa trong BHYT, thực hiện công văn số 2348/BHYT-BH của Bộ Y tế về đẩy nhanh ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh BHYT và chỉ đạo của UBND Thành phố, ngày 24/6/2015, liên ngành Sở Y tế và BHXH Thành phố đã triển khai tập huấn CNTT cho gần 500 lãnh đạo, cán bộ CNTT, cán bộ làm công tác tổng hợp tại các BV, các Trung tâm Y tế và BHXH quận, huyện, BV tư nhân…. 

Mục tiêu đặt ra là: Sau lớp tập huấn các cán bộ CNTT tại các cơ sở y tế phải đáp ứng yêu cầu đầu ra dữ liệu của phần mềm quản lí theo đúng quy định của Bộ Y tế, tiến tới đồng bộ dữ liệu trong toàn quốc, phục vụ yêu cầu quản lí nhà nước và thanh toán BHYT.

Ông Nguyễn Đức Hòa khẳng định: Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong KCB và BHYT là quyết tâm chính trị của ngành Y tế và BHXH Thành phố, là bước đổi mới, quyết tâm khắc phục tình trạng thanh quyết toán chậm, cấp kinh phí chậm cho BV…, thiết thực góp phần giải bài toán tăng nhanh số người tham gia, nâng cao chất lượng KCB và đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người bệnh BHYT trong thời gian tới.

N. Huyền

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !