Đền cổ nhất VN gói bánh chưng "khổng lồ" cúng Giỗ Tổ Hùng Vương

Chiếc bánh chưng có kích thước 2,5mx2,5mx80cm, khối lượng nặng 5,7 tấn gói tại đền Quốc Mẫu Âu Cơ, xã Hùng Cường, Kim Động, Hưng Yên đã được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận là chiếc bánh chưng lớn nhất cả nước tới nay.

Ngôi đền cổ lập kỷ lục

Chiếc bánh chưng khổng lồ được làm từ 3 tấn gạo nếp, 3 tạ đỗ xanh, 6 tạ lá dong, 3 tạ lá chuối và 50 lít dầu ăn đã được các sư thầy đền Quốc Mẫu Âu Cơ và người dân xã Hùng Cường gói trong nhiều ngày qua.

Đền cổ nhất VN gói bánh chưng

Sau 4 ngày 5 đêm với 400 nhân công cuối cùng chiếc bánh chưng nguyên khối trọng lượng 5, 7 tấn đã hoàn thành và được đưa vào vị trí trang trọng trước sân đền.

Từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu dụng cụ gói bánh đều được người dân chuẩn bị từ nhiều ngày trước. 

Đại đức Thích Minh Thông cho biết: “Để có bánh chưng cúng đúng dịp Giỗ Tổ, chúng tôi đã bắt đầu rửa lá từ ngày 27/3 âm lịch, sang ngày 28/2 đãi gạo và đậu xanh. Đến ngày 29/2 thì đặt lá vào khuôn và bắt đầu gói bánh”.

Chiếc bánh chưng khổng lồ đã được người dân nấu trong chiếc nồi có đường kính 12 mét vuông để đảm bảo bánh có thể chín đều từ trong ra ngoài. 

Xem chùm ảnh quá trình gói bánh chưng

“Bánh được nấu trong 4 ngày 5 đêm. Tính đến thời điểm vớt bánh, người dân trong xã đã đóng góp hơn 400 nhân công để gói và thay phiên nhau trông nom bánh” - Đại đức Thích Minh Thông cho biết thêm.

Đền Quốc Mẫu Âu Cơ là ngôi đền cổ nhất Việt Nam. Ngôi đền thờ hai vị Đức Quốc Mẫu Âu Cơ và Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân được xây dựng vào năm 981. Tính đến nay đã hơn 1.000 năm nhưng ngôi đền vẫn còn nguyên vẹn và giữ được nét cổ kính hiếm có. 

Nét đẹp văn hóa nhớ về cội nguồn

Hàng năm cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, nhân dân cả nước lại có những hành động thiết thực để bày tỏ lòng biết ơn đối với các Vua Hùng đã có công dựng nước. Đó là nét đẹp văn hóa “uống nước nhớ nguồn” được nhân dân ta gìn giữ hàng nghìn năm qua.

Trong không khí náo nức của ngày hội, cụ Nguyễn Thị Xoa (90 tuổi) bày tỏ cảm xúc của mình: “Tôi đã đưa các cháu nhỏ đến đây từ sáng sớm để nghe các sư thầy trong chùa giảng dạy về ý nghĩa của ngày Giỗ Tổ và công ơn của các vị Vua Hùng. Đây là một dịp tốt để cho các cháu hiểu thêm về lịch sử cũng như truyền thống văn hóa của dân tộc”.

Đền cổ nhất VN gói bánh chưng
Đền cổ nhất VN gói bánh chưng
Đền cổ nhất VN gói bánh chưng

Ban tổ chức chia chiếc bánh chưng khổng lồ cho những người đến dự lễ.

Kể về nguồn gốc ngôi đền cổ kính, Đại đức Thích Minh Thông cho biết: Vào năm 981 vua Lê Đại Hành đi đánh giặc ngang qua đền. Khi đến cửa đền Hoàng Xá thì trời bỗng nổi cơn phong ba bão táp không thể đi được nữa. Nhà vua bèn truyền lệnh cho các quân lên đền trú tạm. Vào buổi trưa khi đang nằm nghỉ, vua Lê Đại Hành được Quốc Mẫu Âu Cơ về báo mộng ngày mai người sẽ cho quần thần cùng nhà vua đi đánh đuổi giặc Tống. Sáng hôm sau, có 24 chàng trai tướng mạo khác thường xuất hiện xin cùng vua đi tình nguyện đánh giặc. Khi đánh thắng giặc trở về, 24 chàng trai đã hóa thân lên trời. Vua thấy có điều kỳ lạ rất linh ứng nên đã quay lại và cho xây dựng ngôi đền để tạ ơn Mẫu Tổ Âu Cơ.

Từ đó, cứ vào dịp Giỗ Tổ hàng năm nhân dân địa phương tụ hội về đây vui mở lễ hội truyền thống hướng về cội nguồn dân tộc để tưởng nhớ công ơn to lớn của các bậc thánh nhân. 

Nguyễn Thị Hương

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !