Đề xuất cấm xe ô tô cá nhân vào các tuyến phố giờ cao điểm

Thay vì cấm xe taxi vào một số tuyến phố trong giờ cao điểm như hiện nay, các chuyên gia cho rằng nên thực hiện ngược lại là cấm xe tư nhân có độ rỗng trên xe lớn.

Đề xuất cấm xe ô tô cá nhân vào các tuyến phố giờ cao điểm - ảnh 1

Nhiều chuyên gia cho rằng việc cấm xe taxi là không phù hợp. Ảnh Internet.

Trao đổi tại hội thảo “Xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ công nghệ kết nối vận tải” do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN vừa tổ chức tại Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay thời gian qua, taxi truyền thống phàn nàn về việc bị cấm tại một số tuyến đường trong giờ cao điểm, trong khi Uber, Grab thì không. Bản thân ông rất chia sẻ với thực tế này và cho rằng đây là sự bất cập.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, nguyên tắc là phải chặn xe tư nhân đầu tiên, sau đó mới đến xe taxi rồi xe Uber, Grab.

“Vì sao? Nguyên nhân là phải theo độ rỗng của xe. Xe nào có độ rỗng nhiều nhất thì không được lưu thông. Còn phương tiện công cộng như taxi, Uber phải cho vào chứ không thể coi chuyện xe Uber cũng như xe tư nhân giống nhau, không phân biệt được nên quay ra ngăn chặn taxi”, ông Thành nói, đồng thời nhấn mạnh đây là điều vô lý, quyết định cấm như thế là sai lầm.

Đồng quan điểm với chuyên gia Nguyễn Đức Thành, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng để hạn chế câu chuyện không bình đẳng tại các tuyến phố giờ cao điểm thì cơ quan quản lý nên cấm xe cá nhân chứ không phải cấm xe taxi.

Bên cạnh đó, tại hội thảo, câu chuyện bất bình đẳng giữa taxi truyền thống và xe công nghệ cũng được đưa ra mổ xẻ khi xe taxi truyền thống bị cấm tại nhiều tuyến phố giờ cao điểm còn xe công nghệ (đang phát triển rầm rộ) thì không.

Tiến sĩ Từ Sỹ Sùa, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng điều bất hợp lý hiện nay đó là một số đoạn đường taxi truyền thống bị cấm trong khi taxi công nghệ lại không. Và do được hưởng lợi thế nên Uber, Grab tối ưu được hành trình, giá cước, khuyến mại nên thu hút lượng người dùng lớn.

Chuyên gia này cho rằng đã cấm thì phải cấm cả taxi truyền thống lẫn công nghệ. Do đó xe Uber, Grab cần có nhận diện thương hiệu để đảm bảo tính bình đẳng với loại hình khác.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đề xuất để giảm ùn tắc do lượng xe tham gia giao thông lớn cần rà soát và tăng biện pháp phạt cao hơn, đánh thuế nhiều hơn với những xe chạy 1 chiều, chạy rỗng như Grab, Uber.

Trong thực tế, nhiều tuyến phố tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thường áp dụng cấm xe taxi theo hai khung giờ cao điểm (6h - 9h và 16h30 - 19h30) từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần. Một số tuyến phố còn áp dụng khung giờ cấm từ 6h - 9h, hoặc từ 6h-20h cả tuần.

Trước quy định cấm, nhiều hãng taxi truyền thống từng phải “than trời” vì quy định gây nhiều bất tiện cho việc chở hành khách có nhu cầu đi lại trên các tuyến phố trong giờ cao điểm.

Thời gian qua, giữa lúc hệ thống vận tải công cộng phát triển chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì nhiều chuyên gia đã đề xuất đến các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân như đánh vào kinh tế bằng việc thu phí xe cá nhân lưu thông giờ cao điểm, tăng lệ phí trước bạ xe đăng ký lần đầu...

Tuy nhiên, đến nay nhiều giải pháp vẫn không được thực hiện hoặc triển khai nhưng không hiệu quả, giao thông giờ cao điểm vẫn ùn tắc nghiêm trọng.

H.P

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !