Đề thi Hóa THPT quốc gia 2019: Thí sinh phải có kiến thức thực tiễn thì mới xử lí được

Trong đề thi, câu 76 được đánh giá là một câu hỏi lạ, có yếu tố thực hành, thực nghiệm đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tiễn thì mới có thể xử lí được trong quỹ thời gian cho phép.

Nhận đinh về đề thi Hóa THPT quốc gia 2019, các giáo viên của Tổ Hóa học – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho hay:

Đề thi năm 2019 gồm 40 câu hỏi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc các nội dung kiến thức lớp 12 ( 36 câu hỏi/90%), 10% (4 câu hỏi) trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11. Đề bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo cũng như nội dung hướng dẫn về tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2019 do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành.

Các câu hỏi Vận dụng và Vận dụng cao ở mức độ tương đương so với đề thi năm 2018 và Đề thi tham khảo cả về mức độ khó và số lượng câu hỏi. Nội dung đề thi phủ hết toàn bộ các chuyên đề lớp 12 và 3/7 chuyên đề của lớp 11. Các câu Vận dụng cao vẫn chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 và ở các chuyên đề quen thuộc là Este, Amin, Amino axit, protein, peptit Đại cương về kim loại, Sắt-một số kim loại nhóm B và hợp chất, Tổng hợp hóa học vô cơ và Tổng hợp hóa học hữu cơ. Các câu hỏi lớp 11 chỉ thuộc cấp độ Nhận biết, Thông hiểu và 1 câu Vận dụng thuộc chuyên đề Hidrocacbon. 

Có thể quan sát bảng so sánh ma trận đề thi qua các năm dưới đây:

Nhìn chung, đề thi được đánh giá tương đối hay, bám sát yêu cầu và mục đích chính của kì thi THPT quốc gia năm 2019.

Đặc biệt, năm nay có điều chỉnh trong công thức xét công nhận tốt nghiệp THPT bằng việc kết quả thi THPT quốc gia chiếm tỉ trọng 70% trong công thức xét tốt nghiệp nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó với khoảng 60% câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản, 40% câu hỏi còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ điểm để dùng cho mục tiêu phân loại thí sinh.

Trong đề thi, câu 76 được đánh giá là một câu hỏi lạ, có yếu tố thực hành, thực nghiệm đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tiễn thì mới có thể xử lí được trong quỹ thời gian cho phép.

Câu 76 (Mã đề 213): Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:

Bước 1: Cho vào cốc thủy tinh chịu nhiệt khoảng 5 gam mỡ lợn và 10 mil dung dịch NaOH 40%.

Bước 2: Đun sôi nhẹ hỗn hợp, liên tục khuấy đều bằng đũa thủy tinh khoảng 30 phút và thỉnh thoảng thêm nước cất để giữ cho thể tích hỗn hợp không đổi. Để nguội hỗn hợp.

Bước 3: Rót thêm vào hỗn hợp 15-20 ml dung dịch NaCl bão hòa nóng, khuấy nhẹ. Để yên hỗn hợp.

Cho các phát biểu sau:

(a)  Sau bước 3 thấy có lớp chất rắn màu trắng nổi lên là glixerol.

(b)  Vai trò của dung dịch NaCl bão hòa ở bước 3 là để tách muối natri của axit béo ra khỏi hỗn hợp.

(c)   Ở bước 2, nếu không thêm nước cất, hỗn hợp bị cạn khô thì phản ứng thủy phân không xảy ra.

(d)  Ở bước 1, nếu thay mỡ lợn bằng dầu dừa thì hiện tượng thí nghiệm sau bước 3 vẫn xảy ra tương tự.

(e)   Trong công nghiệp, phản ứng ở thí nghiệm trên được ứng dụng để sản xuất xà phòng và glixerol.

Số phát biểu đúng là:

A.      5.                                    B. 2.                                         C. 4.                                         D. 3.

 

 


Hoàng Thanh
Từ khóa: đề thi THPT quốc gia 2019 môn Lý Tra cứu đáp án môn Lý đề thi môn Lý đề thi THPT quốc gia môn Lý đề thi quốc gia môn ngữ Lý đáp án thi quốc gia môn Lý đáp án môn Lý tra cứu đáp án thi môn Ly de thi quoc gia mon Ly dap an mon Ly thi quoc gia 2019 mon Ly mon Ly thi quoc gia mon Ly goi y dap an mon Ly dap an chinh thuc mon Ly đề thi THPT quốc gia 2019 môn Hóa Tra cứu đáp án môn Hóa đề thi môn Hoán đề thi THPT quốc gia môn Hóa đề thi quốc gia môn ngữ Hóa đáp án thi quốc gia môn Sinh đáp án môn Sinh tra cứu đáp án thi môn Sinh de thi quoc gia mon Sinh dap an mon Sinh thi quoc gia 2019 mon Sinh mon Sinh thi quoc gia mon Sinh goi y dap an mon Sinh dap an chinh thuc mon Sinh

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

Đang cập nhật dữ liệu !