Đề minh họa môn Toán 2021: Dễ hay khó?

Nhận định về đề minh họa môn Toán Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 của Bộ GD&ĐT, nhiều giáo viên cho rằng đề khá “mềm”, số câu hỏi dễ và vừa chiếm tỉ trọng lớn, mặc dù có một số câu hỏi phân loại cao.

Thầy Lê Xuân Sơn - Giáo viên trường THPT Chuyên, Đại học Vinh nhận định, số câu hỏi dễ và vừa chiếm tỉ trọng lớn trong đề minh họa môn Toán, mặc dù có một số câu hỏi phân loại cao.

Nội dung đề thi bám sát theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn Toán THPT, không có câu hỏi nào vi phạm Hướng dẫn dạy học năm học 2020-2021 của Bộ GD&ĐT.

Số câu hỏi ở 2 mức độ Nhận biết và Thông hiểu khoảng 76%  tương đương so với các năm 2019 và năm 2020 và đều tập trung vào kiến thức rất cơ bản, quen thuộc; học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể chọn ngay được đáp án đúng.

Các em học sinh khá có thể đạt ngay 7 điểm ở phần này của bài thi. Các câu hỏi ở mức độ Vận dụng, Vận dụng cao không đánh đố, không mẹo mực, không phức tạp trong tính toán, có thể phân loại được học sinh khá giỏi, trong đó, hầu hết các câu hỏi quen thuộc và có 1-2 câu đòi hỏi tư duy sâu sắc.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đề thi cũng được sắp xếp theo mạch kiến thức của lớp 11 và lớp 12. Các câu hỏi thuộc lớp 11 chỉ ở mức độ 1 và mức độ 2. Bố cục như thế tạo điều kiện để các thầy cô giáo và học sinh dễ dàng hình dung được các nội dung kiến thức cần thiết, trọng tâm trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho Kì thi tốt nghiệp THPT 2021.

Với đề thi tham khảo này, phổ điểm trung bình có thể từ 6-6,5 điểm. Học sinh trung bình có thể đạt 5-6 điểm, học sinh khá có thể đạt 7-8 điểm, học sinh giỏi có thể đạt 9-10 điểm. Nội dung và mức độ như Đề tham khảo môn Toán đảm bảo yêu cầu, mục đích xét tốt nghiệp THPT theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn Toán và kết quả cũng đảm bảo độ tin cậy để các trường đại học có thể sử dụng trong tuyển sinh.

Phân tích từng câu của Đề tham khảo môn Toán 2021, chúng ta có thể hình dung nội dung thông qua bố cục chi tiết như sau :

Các chủ đề thuộc chương trình lớp 12 gồm:

1. Chủ đề Ứng dụng đạo hàm để khảo sát, đồ thị của hàm số

2. Chủ đề Hàm số Lũy thừa, hàm số Mũ và hàm số Lôgarit

3. Chủ đề Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng

4. Chủ đề Số phức

5. Chủ đề Khối đa diện

6. Chủ đề Mặt nón, mặt trụ, mặt cầu

7. Chủ đề Phương pháp tọa độ trong không gian

Các chủ đề thuộc chương trình lớp 11 gồm:

1. Chủ đề Dãy số và giới hạn

2. Chủ đề Tổ hợp-Xác suất

3. Chủ đề Góc và Khoảng cách trong không gian

Như vậy có 45 câu (chiếm 90 %) có nội dung trực tiếp thuộc Chương trình lớp 12 và 5 câu (chiếm 10 %) có nội dung trực tiếp thuộc Chương trình lớp 11. Không có câu hỏi mức độ Vận dụng và Vận dụng cao thuộc Chương trình lớp 11.

Đề có nhiều câu hỏi có hình vẽ và hình vẽ minh họa giúp học sinh nhìn nhận vấn đề trực quan hơn, tiết kiệm thời gian vẽ hình, nhanh chóng tìm được đáp án.

Các câu mức độ Nhận biết đòi hỏi học sinh chỉ cần nhớ các khái niệm (ví dụ: công sai cấp số cộng; tập xác định của hàm số, phần thực/ảo của số phức …), các tính chất cơ bản (ví dụ: tích phân của tổng, hiệu; mối liên hệ giữa tính đồng biến, nghịch biến, cực trị của hàm số với dấu của đạo hàm …), các công thức (ví dụ: thể tích khối chóp, khối trụ, logarit của một lũy thừa…), nhớ được dạng đồ thị của hàm số thường gặp; nhận dạng phương trình tổng quát của mặt phẳng, phương trình chính tắc của đường thẳng, phương trình mũ cơ bản, nguyên hàm của hàm cơ bản thường gặp … Thời gian để học sinh trung bình làm bài từ 15 giây cho đến 1 phút cho mỗi câu hỏi.

Với các câu hỏi mức độ Thông hiểu, yêu cầu học sinh chỉ cần nhớ các khái niệm, công thức, tính chất, rồi áp vào các tình huống cụ thể, quen thuộc và thực hiện các phép biến đổi, tính toán rất đơn giản là nhanh chóng tìm được đáp án. 

Với các câu hỏi mức độ Vận dụng: Cách hỏi, các bước tư duy giải toán khá quen thuộc với học sinh, nhưng cũng cần hiểu sâu sắc bản chất vấn đề. Với 3 bước suy luận và việc tính toán thì không quá phức tạp, trung bình mỗi học sinh khá cần khoảng 2,5 phút để giải quyết một câu.

Các câu hỏi mức độ Vận dụng cao được thiết kế với nhiều hướng tiếp cận khác nhau, nhiều cách giải.

Mặc dù số lượng câu hỏi mức độ Vận dụng và Vận dụng cao ít hơn so với mọi năm, tuy nhiên Đề thi vẫn có sự phân hóa thí sinh, đảm bảo mục đích xét tốt nghiệp THPT và đủ độ tin cậy để các trường đại học sử dụng kết quả thi trong việc tuyển sinh.

Gợi ý đáp án đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Gợi ý đáp án đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đã có gợi ý đáp án đề minh họa 2021 của kỳ thi tốt nghiệp THPT, mời các bạn tham khảo.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !