ĐBQH thảo luận về đổi mới chương trình, SGK
![]() |
Ảnh minh họa. |
Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, tập trung vào các nội dung như mục tiêu đổi mới, chủ trương một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất, xã hội hóa công tác biên soạn và xuất bản sách giáo khoa phổ thông, nhiệm vụ phát triển đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất kỹ thuật nhà trường, lộ trình triển khai thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông… Đa số đại biểu nhất trí cho rằng việc ban hành chương trình và sách giáo khoa mới là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân . Bên cạnh việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu , nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời , việc ban hành chương trình sẽ giúp học sinh trung học phổ thông có định hướng nghề nghiệp, chuẩn bị tốt cho giai đoạn học sau phổ thông và học tập suốt đời.
Tuy nhiên, vẫn còn không ít ý kiến đại biểu băn khoăn về các nội dung của Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Nhiều ĐB có ý kiến lo lắng, mặc dù chủ trương một chương trình nhiều bộ SGK nhưng việc Bộ GD-ĐT tham gia biên soạn SGK sẽ gây ngần ngại, tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh với các tổ chức biên soạn SGK khác.
ĐB Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) cho rằng, theo luật hiện hành thì việc biên soạn SGK không phải là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT biên soạn SGK sẽ tạo ra nghi ngại và dư luận không tốt về Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Vì vậy, Bộ GD-ĐT chỉ nên làm công tác quản lý, thẩm định chương trình, SGK.
Đồng quan điểm, ĐB Phạm Xuân Thăng (Hải Dương) phân tích: Nếu Bộ GD-ĐT biên soạn SGK sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh với các tổ chức khác. Nhà trường, giáo viên sẽ chỉ ưu tiên sử dụng SGK do Bộ GD-ĐT biên soạn vì tin cậy hơn và để đảm bảo phù hợp với chương trình học, các kỳ thi của Bộ GD-ĐT.
Trong khi đó, các đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc), Phạm Xuân Thăng (Hải Dương), Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) và nhiều đại biểu khác bày tỏ nhất trí với đề xuất Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa, đồng thời các tổ chức, cá nhân biên soạn các bộ sách giáo khoa khác nhằm đảm bảo sự chủ động về thời gian, công việc và kiểm soát được chất lượng nội dung cần thiết trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình, kế hoạch đổi mới chương trình, sách giáo khoa trên quy mô toàn quốc và đồng thời ở cả ba cấp học.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng, ở các nước có nền giáo dục phát triển đều có các viện, các chuyên gia nghiên cứu biên soạn, thẩm định SGK. Trong khi đó, Ở VN cho đến nay vẫn chưa có đội ngũ chuyên gia chuyên biệt và cơ quan nghiên cứu chuyên sâu về SGK. Việc biên soạn SGK từ trước đến nay đều chỉ là huy động các nhà giáo, chuyên gia tham gia nghiên cứu biên soạn. Do nhiều đặc thù như công việc yêu cầu rất cao về mặt khoa học, tỉ mỉ, thời gian kéo dài trong khi thù lao không cao nên rất ít người có thể tham gia biên soạn SGK.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT dự báo khi triển khai thực hiện Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông thì người tham gia biên soạn SGK còn có thể ít hơn vì chương trình hoàn toàn đổi mới. Theo Bộ trưởng Luận, có 2 khả năng xảy ra: một là việc xã hội hóa kích thích nhiều tập thể, cá nhân biên soạn SGK; hai là sẽ có ít người tham gia viết SGK và có cả những mảng sách không ai viết. “Tôi rất mong muốn khả năng thứ nhất xảy ra để chúng ta có nhiều bộ SGK chất lượng để lựa chọn”, ông Luận nói.