Đầu vào ngành Trí tuệ nhân tạo thuộc top 0,5% số điểm cao khối A toàn quốc

Ông Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, năm nay là năm đầu tiên trường tuyển sinh trình độ đại học ở lĩnh vực khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Điểm đầu vào của ngành này là 27 điểm, thuộc top 0,5% những thí sinh đạt kết quả cao khối A toàn quốc.

Ông Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Phương Anh

Không nằm ngoài cuộc trong xu thế chung của cuộc cách mạng 4.0, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI, Việt Nam đang có nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đối với lĩnh vực này.

Trong khuôn khổ ngày hội Trí tuệ nhân tạo, Báo Lao Động có cuộc trao đổi với ông Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội về những cơ hội, khó khăn khi đào tạo nhân lực cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI.

- Là một trong những đơn vị đào tạo về trí tuệ nhân tạo, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đang có những chương trình như thế nào để đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này?

Lĩnh vực AI là lĩnh vực hết sức quan trọng, dù không phải mới nhưng đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây, bởi khả năng tính toán của máy tính có thể hiện thực hóa được những thuật toán phức tạp mà trước kia không thực hiện được.

Để đào tạo tốt, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã chuẩn bị đội ngũ cán bộ, giảng viên, những nhà khoa học nghiên cứu sâu về vấn đề này. Thứ hai, trường cũng được trang bị hệ thống trang thiết bị, máy tính hiệu năng cao để thực hiện nghiên cứu và đào tạo sinh viên. Thứ ba, trường đã xây dựng chương trình đào tạo về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Ngành trí tuệ nhân tạo đang có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng không ít thách thức.

Năm nay là năm đầu tiên trường tuyển sinh trình độ đại học ở lĩnh vực khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Việc đào tạo thạc sĩ đã thực hiện vài năm nay nhưng trình độ cử nhân là năm đầu tiên. Điểm đầu vào của ngành này là 27 điểm, thuộc top 0,5% những thí sinh đạt kết quả cao khối A toàn quốc. Đây là một sự chuẩn bị tốt để đào tạo sinh viên.

- Việc đào tạo lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại trường đang gặp phải những khó khăn như thế nào?

Để đào tạo AI tốt, phải có đội ngũ đào tạo tốt, hệ thống phòng thí nghiệm, trang thiết bị tốt, chương trình đào tạo, tài liệu học tập hiện nay vẫn có hướng tiếp cận đơn giản. Đội ngũ cán bộ cũng không thể phát triển nhanh được. Chúng ta cần những chuyên gia, nghiên cứu sinh, tiến sĩ chuyên sâu về lĩnh vực thuật toán và công nghệ thông tin. Thêm nữa, chúng ta cần hệ thống phòng thí nghiệm liên quan đến máy tính hiệu năng cao, ứng dụng AI trong các lĩnh vực khác nhau sẽ đòi hỏi những trang thiết bị đặc thù khác nhau.

- Nhà trường sắp tới có định hướng đào tạo như thế nào để có thế hệ nhân lực tốt trong lĩnh vực AI?

Trường đã đưa ra các chương trình đào tạo mới, nhưng quan trọng nhất là không chỉ phát triển AI lõi, Bách Khoa Hà Nội đã hình thành nhóm để xây dựng lõi của AI nhưng trường muốn hướng tới phát triển và ứng dụng AI trong một số lĩnh vực chiến lược như giao thông, giáo dục, y tế, nông nghiệp...

Trường đã xây dựng chương trình gắn với nghiên cứu và đào tạo để sinh viên tham gia và nghiên cứu, học tập từ những năm đầu.

Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng có một đội ngũ sinh viên ra trường thành công trong lĩnh vực này, vì thế chúng tôi có sự ký kết chặt chẽ với các tập đoàn để gắn kết thực tế cho sinh viên trong quá trình học, cũng như nghiên cứu. Sự hỗ trợ của doanh nghiệp cho sinh viên là môi trường thực tập cũng như học bổng.

Ông Lê Hồng Việt - Giám đốc công nghệ FPT cho biết: "Hiện tại AI cũng đã len lỏi vào các lĩnh vực như giao thông, tài chính ngân hàng để dự đoán khả năng về năng lực tín dụng, tự động hóa thủ tục ngân hàng. Trí tuệ nhân tạo có một tiềm năng vô cùng lớn và những gì chúng ta đang ứng dụng còn bé nhỏ so với tiềm năng đó. Tuy nhiên nó đang đi vào cuộc sống và hiện hữu ở khắp mọi nơi với tỉ lệ ứng dụng tăng trưởng rất nhanh trong những năm gần đây".
Theo Nguyễn Hà - Phương Anh/Lao động

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !