Đặt lên "bàn cân" sức mạnh hai siêu xe tăng Armata của Nga và Abrams của Mỹ

Tờ NI cho rằng nếu đặt lên bàn cân thì cả xe tăng Armata của Nga và Abrams của Hoa Kỳ đều có cơ hội như nhau, tuy nhiên trong một vài tình huống, tăng chiến đấu Nga sẽ có lợi thế hơn nhờ ưu điểm về đặc tính kỹ thuật.

Xe tăng T14 Armata

Trong bài viết mới đây, các chuyên gia từ tạp chí National Interest của Hoa Kỳ đã so sánh khả năng của T-14 – chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) thế hệ ba được Nga phát triển trên nền tảng chiến đấu đa năng (UBP) Armata với dòng tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams của Mỹ.

Tác giả của bài báo đưa ra giả định về khả năng lực lượng chiến đấu mặt đất của Nga và Mỹ sẽ phải đối đầu nhau do một vụ va chạm ngoài ý muốn gần Kaliningrad vào cuối những năm 2020.

Theo đó, vào thời điểm này, xe tăng chủ lực của quân đội Hoa Kỳ lúc này sẽ là xe tăng M1A2 SEP-V4 Abrams – được nâng cấp hơn một chút, nhưng vẫn giữ được được những đặc tính của xe tăng Abrams hiện tại của Mỹ. Đại diện cho Quân đội Nga có khả năng là các xe tăng như T-72B3M, T-80BVM, T-90M và T-14 Armata.

Đại úy Stefan Buhler từ Hiệp hội sĩ quan xe tăng Thụy Sĩ tin rằng Armata có khả năng cơ động hơn nhiều so với Abrams của Mỹ hay Leopards 2 của Đức. Về mặt sức mạnh, xe tăng Nga không khác mấy so với đối thủ, song nhờ có trọng lượng nhẹ khiến nó mang tính cạnh tranh hơn.

Trong bài báo cũng lưu ý rằng xe tăng của Nga có độ an toàn hơn so với các đối thủ phương Tây của mình. T-14 có khả năng bảo vệ tổ lái tốt hơn nhờ sự kết hợp của hệ thống phòng thủ tích cực với áo giáp nhiều lớp.

Một trong số ít ưu điểm của xe tăng Mỹ là hệ thống giám sát đã được cải thiện, nhưng ông Buhler tin rằng thiết bị phát hiện là điểm yếu của hầu hết các xe tăng.

"Quang học luôn luôn và sẽ là gót chân của Achilles của xe tăng chiến đấu, bao gồm cả T-14", ông nói.

Tác giả bài báo đi đến kết luận, rằng cả xe tăng Mỹ và Nga đều có cơ hội tương đối bình đẳng trong chiến đấu. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, nếu xảy ra trường hợp có một cuộc đụng độ quân sự thực sự giữa hai cường quốc hạt nhân, các đặc tính kỹ thuật của vũ khí mặt đất có thể sẽ mang ý nghĩa quan trọng.

Xe tăng quân sự chủ lực T-14 Armata là chiếc xe tăng thế hệ thứ ba sau chiến tranh duy nhất trên thế giới được phát triển ở Nga. Nó được thiết kế trên nền tảng chiến đấu đa năng "Armata", vốn là nền tảng của 28 loại phương tiện như: xe tăng, xe bọc thép hạng nặng và xe chiến đấu bộ binh.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !