Danh sách các nước có thể dùng bằng lái xe Việt Nam

Hiện tại, Việc cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế (IDP) đang triển khai lấy ý kiến và dự kiến sẽ thực hiện trên cả nước từ tháng 8 tới đây.

Để có thể dùng bằng lái xe Việt Nam mà không cần thi ở các nước sở tại theo công ước Vienna, lái xe phải lập một bộ hồ sơ đổi bằng quốc tế theo quy định để gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

Danh sách các nước có thể dùng bằng lái xe Việt Nam - ảnh 1

Mẫu GPLX quốc tế sẽ có dạng như cuốn hộ chiếu, dịch ra nhiều thứ tiếng. Ảnh minh hoạ

Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế (IDP), thời gian lấy ý kiến từ 19/3 đến hết 26/5/2015. Việc cấp IDP dự kiến sẽ thực hiện trên cả nước từ tháng 8 tới đây.

Theo dự thảo, IDP là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Số IDP được sử dụng dãy số tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã Quốc gia (084), 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia. IDP có các thời hạn 1, 2 hoặc 3 năm kể từ ngày cấp phù hợp với thời hạn của giấy phép lái xe quốc gia. Thời gian giải quyết hồ sơ cấp không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng trên 1 năm kể từ ngày được cấp, có nhu cầu lái xe khi cư trú, công tác, học tập và du lịch tại những nước tham gia Công ước Viên là đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế, cá nhân lập 1 bộ hồ sơ theo quy định, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng đang nghiên cứu phương án nộp hồ sơ qua internet, nộp lệ phí bằng chuyển khoản và sử dụng ảnh đã có trong cơ sở dữ liệu cấp giấy phép lái xe toàn quốc nhằm tạo thuận tiện tối đa cho người dân.

IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ của Việt Nam. Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển.

Dưới đây là danh sách 73 nước áp dụng giấy phép lái xe IDP:

STT

Tên Nước

STT

Tên Nước

STT

Tên Nước

1

Albania

26

Hungary

51

Republic of Moldova

2

Armenia

27

Iran (Islamic Republic of)

52

Romania

3

Austria

28

Israel

53

Nga

4

Azerbaijan

29

Ý

54

San Marino

5

Bahamas

30

Kazakhstan

55

Senegal

6

Bahrain

31

Kenya

56

Serbia

7

Belarus

32

Kuwait

57

Seychelles

8

Belgium

33

Kyrgyzstan

58

Slovakia

9

Bosnia and Herzegovina

34

Latvia

59

Slovenia

10

Brazil

35

Liberia

60

Nam Phi

11

Bulgaria

36

Lithuania

61

Thụy Điển

12

Central African Republic

37

Luxembourg

62

Thụy sỹ

13

Côte d’lvoive

38

Monaco

63

Tajikistan

14

Croatia

39

Mongolia

64

The former Yugoslav Republic of Macedonia

15

Cuba

40

Montenegro

65

Tunisia

16

Séc

41

Morocco

66

Thổ Nhĩ Kỳ

17

Cộng hòa dân chủ Congo

42

Netherlands

67

Turkmenistan

18

Đan Mạch

43

Niger

68

Ukraine

19

Estonia

44

Na uy

69

United Arab Emirates

20

Phần Lan

45

Pakistan

70

Uruguay

21

Pháp

46

Peru

71

Uzbekistan

22

Georgia

47

Philippines

72

Việt Nam

23

Đức

48

Ba lan

73

Zimbabwe

24

Greece

49

Bồ Đào Nha

25

Guyana

50

Qatar

Theo Đình Quý (Xedoisong.vn)

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !