Đánh giá chi tiết Ford Fiesta 2014
Ford Fiesta 2014 được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam tại Vietnam Motor Show 2013. Tương tự như phiên bản 2011, Fiesta thế hệ mới vẫn được giới thiệu với cả hai kiểu dáng xe Sedan và Hatchback giúp đáp ứng nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Bên cạnh ngoại hình được nâng cấp giúp xe hiện đại và thể thao hơn. Fiesta 2014 còn tạo ấn tượng nhờ trang bị động cơ Ecoboost 1.0L mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.
Fiesta nằm trong phân khúc xe hạng B có sự cạnh tranh cao với hàng loạt các đối thủ nặng ký như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny, Hyundai Accent... Mẫu xe này vẫn khẳng định được vị trí của mình khi hướng đến những khách hàng trẻ tuổi nhờ thiết kế năng động, các trang bị tiện nghi, công nghệ và cảm giác lái thể thao. Fiesta 2014 được giới thiệu với 5 phiên bản có giá bán từ 549 triệu - 659 triệu đồng.Giá bán ở từng phiên bản
Ford Fiesta 1.5L MT - 4 cửa TRENT: 549.000.000 VNĐ
Ford Fiesta 1.5L - 5 cửa TRENT: 579.000.000 VNĐ
Ford Fiesta 1.5L - 4 cửa TITANIUM: 579.000.000 VNĐ
Ford Fiesta 1.5L - 5 cửa TITANIUM: 612.000.000 VNĐ
Ford Fiesta 1.0L Ecoboost - 5 cửa SPORT + : 659.000.000 VNĐ
DanhgiaXe đã có cơ hội trải nghiệm và so sánh hai phiên bản 4 cửa Titanium động cơ 1.5L và phiên bản 5 cửa Sport + động cơ Ecoboost. Trong bài viết sẽ có sự lồng ghép sự khác nhau giữa các phiên bản để người dùng có cái nhìn tổng quan nhất về mẫu xe này.
Ngoại thất
Tổng quan về ngoại hình
So với phiên bản cũ, Fiesta 2014 có thiết kế đơn giản và thon gọn hơn. Ngoại thất của phiên bản này có thể xem là một bản Facelift - Nâng cấp ngoại hình của thế hệ cũ. Xe vẫn giữ lại thiết kế của cụm đèn pha, đèn sương mù, hệ thống đèn hậu và cản sau xe của thế hệ cũ.
Điểm khác nhau trong trang bị ngoại thất giữa 5 phiên bản là hai phiên bản Trend không được trang bị đèn sương mù và hốc hút gió thấp viền crom, bộ lazang hợp kim 15'' đi cùng lốp xe có kích thước 185/55 R15. Ba phiên bản cao cấp được trang bị hệ thống đèn sương mù, lazang hợp kim 16'' đi cùng lốp xe có kích thước 195/55 R16. Tất cả các phiên bản hatchback được trang bị cánh lướt gió thể thao tích hợp đèn phanh trên cao và gạt mưa phía sau, riêng hai phiên bản cao cấp còn được trang bị ốp thân xe kiểu thể thao phía trước.
Phiên bản sedan
Đầu xe
Kiểu lưới tản nhiệt mới phong cách xe thể thao hạng sang Aston Martin giúp Ford Fiesta 2014 nhìn hiện đại và thể thao hơn. Hai phiên bản Trend không được trang bị hệ thống đèn sương mù và hốc gió viền crôm
Thân xe
Thân xe với đường gân dập nổi chạy song song với viền cửa mạ crôm giúp xe nhìn năng động và thể thao hơn. Hệ thống gương chiếu hậu chỉnh điện cùng màu thân xe và tích hợp đèn báo rẽ được trang bị ở tất cả các phiên bản. Hai phiên bản Trend trang bị lazang hợp kim 15'' đi cùng lốp xe có kích thước 185/55 R15 trong khi 3 phiên bản Titanium - Sport - Sport + trang bị lazang hợp kim 16'' đi cùng lốp xe có kích thước 195/55 R16
Đuôi xe
Thiết kế đuôi xe hoàn toàn không có sự thay đổi so với thế hệ cũ. Thiết kế này theo đa số người tiêu dùng thì phần đuôi xe trên phiên bản hatchback khá cân đối trong khi phiên bản sedan lại khá cao. Xe được trang bị phần cản sau bằng nhựa cứng tối màu giúp xe nhìn chắc chắn và năng động hơn, cánh gió thể thao tích hợp đèn phanh trên cao được trang bị cho tất cả các phiên bản hatchback.
Nội thất
Tổng quan khoang xe
Thiết kế nội thất trên Fiesta 2014 không có sự khác biệt so với thế kế trước đó. Xe vẫn mang phong cách thiết kế trẻ trung hướng đến những khách hàng trẻ tuổi. Nhờ kích thước được mở rộng giúp mang lại không gian lớn hơn cho cabin xe.
Phiên bản sedan
Ghế ngồi
Ford Fiesta 2014 được mở rộng về kích thước so với thế hệ trước ở cả phiên bản sedan và Hatchback. Phiên bản Sedan sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.320 x 1.722 x 1.489 (mm) Phiên bản hatchback có kích thước 3.982 x 1.722 x 1.495 (mm) chiều dài cơ sở không thay đổi với 2.489 (mm). Ở 2 phiên bản Sport và Sport+ được trang bị hệ thống ghế da pha nỉ có thiết kế thể thao, phiên bản Titanium được trang bị ghế bọc da và 2 phiên bản Trend trang bị ghế nỉ. Ghế được chỉnh bằng tay ở tất cả các vị trí.
Bảng đồng hồ lái
Bảng đồng hồ trung tâm trên Fiesta được thiết kế theo dạng ống viền crôm giúp xe nhìn thể thao hơn. Các cụm đồng hồ đo vận tốc, đồng hồ đo vòng tua máy và đồng hồ xăng riêng biệt giúp tài xế dễ quan sát. Phía trên ở giữa là một màn hình nhỏ dùng để hiển thị số km hành trình, vị trí cần số và nhiệt độ.
Bảng tablo
Thiết kế bảng tablo trên Fiesta 2014 hoàn toàn không có sự thay đổi so với phiên bản 2011. Với thiết kế bo tròn của bảng tablo mang đến khoang để chân rộng rãi cho hàng ghế trước. Các cụm phím điều khiển hệ thống giải trí và điều hòa được thiết kế khá trẻ trung hướng đến những khách hàng trẻ tuổi.
Vô-lăng
Vô-lăng Fiesta được thiết kế theo phong cách thể thao 3 chấu với đường viền mạ bạc tạo điểm nhấn. Xe chỉ trang bị vô-lăng bọc da tích hợp các nút bấm điều khiển ở 3 phiên bản Titanium, Sport và Sport +. Hai phiên bản Trend chỉ trang bị vô-lăng "trọc".
Cửa xe
Phần cửa của Fiesta có cấu tạo khá đơn giản với chất liệu chủ yếu là nhựa đen tối màu tạo cảm giác chắc chắn cho xe. Xe chỉ có hai hộc chứa đồ kích thước lớn trên hai cửa xe phía trước, hai cửa xe phía sau không có các hộc chứa đồ này sẽ là chút bất tiện cho người dùng.
Thiết bị tiện nghi
Hệ thống nghe nhìn
Hệ thống giải trí trên Fiesta được trang bị với đầu CD 1 đĩa, đài AM/FM với các cổng kết nối AUX/ USB giúp kết nối các thiết bị đa phương tiện bên ngoài. Hai phiên bản Trend chỉ được trang bị hệ thống âm thanh 4 loa. Riêng 3 phiên bản Titanium, Sport và Sport + được trang bị dàn âm thanh 6 loa, hệ thống kết nối SYNC của Microsoft điều khiển bằng giọng nói. Đây là một tính năng khá hay phù hợp với những người trẻ tuổi, tuy nhiên hệ thống lại yêu cầu cách phát âm tiếng Anh phải chuẩn.
Hệ thống điều hòa
Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động trên 3 phiên bản Titanium, Sport và Sport +. Hệ thống điều hòa chỉnh tay trên 2 phiên bản trend. Bảng điều khiển hệ thống điều hòa được thiết kế khá bắt mắt giúp mang đến sự hiện đại, trẻ trung cho cabin xe.
Đèn nội thất
Fiesta được trang bị đèn trần xe phía trước với đèn xem bản đồ mang đến sự tiện dụng hơn cho người ngồi trong xe vào buổi tối. Hàng ghế sau cũng được trang bị thêm một đèn trần nhỏ khác. Riêng 3 phiên bản Titamium, Sport và Sport+ còn được trang bị đèn trang trí trong xe.
Không gian chứa đồ
Khoang hành lý trên Ford Fiesta khá rộng rãi đủ chỗ cho các nhu cầu sử dụng mua sắm cuối tuần của gia đình. Nếu có nhu cầu chở các hàng hoá cồng kềnh hơn, hàng ghế sau của xe có thể gập lại dễ dàng. Các vị trí đựng đồ bên trong xe cũng được bố trí đầy đủ mang đến sự tiện dụng cho người dùng.
Vận hành, cảm giác lái & an toàn
Tổng quan về động cơ & hộp số
Ford Fiesta 2014 được trang bị 2 phiên bản động cơ. Đáng chú ý là phiên bản động cơ EcoBoost dung tích 1.0L 3 xy-lanh thẳng hàng, ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp turbo tăng áp cho công suất cực đại 125 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút và mô-men xoắn 170Nm ở vòng tua máy thấp 1.400 - 4.500 vòng/phút. Sức mạnh này tương đương động cơ 1.6L truyền thống. Tuy nhiên, động cơ Ecoboost 1.0L mới chỉ trang bị cho phiên bản Fiesta 5 cửa Sport +. Các phiên bản còn lại được trang bị động cơ xăng 1.5L Duratec phun xăng đa điểm có công suất tối đa 112 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút.
Hộp số sàn 5 cấp chỉ được trang bị trên phiên bản Sedan Trend, các phiên bản còn lại được trang bị hộp số ly hợp kép 6 cấp, hệ thống phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau. Hệ thống trợ lực lái điều khiển điện tử.
Cảm giác lái
DanhgiaXe đã có dịp trải nghiệm cả hai phiên bản động cơ trên Fiesta 2014 để thấy được khả năng vận hành vượt trội mà động cơ "bé hạt tiêu" Ecoboost mang lại. Với sức mạnh 125 mã lực cùng mô-men xoắn 170Nm ở vòng tua máy khá thấp, ngồi sau vô-lăng của Fiesta Ecoboos trên những cung đường đông đúc của thành phố khá thảnh thơi, Hệ thống chân ga phản hồi nhanh giúp xe dễ dàng vượt lên trước. Tay lái bọc da khá mát tay, không quá nhẹ như các mẫu xe Hàn và cho cảm giác khá "thật". Khả năng cách âm khi đi ở tốc độ thấp trên mẫu xe này khá tốt, không nhiều tiếng ồn khó chịu vọng vào cabin xe.
Khi di chuyển trên đường cao tốc, thử khả năng tăng tốc của xe cũng như độ mượt của hộp số ly hợp kép 6 cấp. Những người ngồi trên xe khá ấn tượng với những điều mà động cơ 3 xi-lanh này mang lại. Xe tăng tốc khá nhanh và mượt mà. Hệ thống tay lái của xe đầm chắc hơn mang lại cảm giác an toàn cho xe. Thử đánh lái ở tốc độ cao, hệ thống thân xe chắc chắn cùng hệ thống cân bằng điện tử giúp xe ổn định hơn. Bộ ghế xe thiết kế thể thao ôm lưng người ngồi thể hiện tốt vai trò trong trường hợp này. Một điểm đáng chú ý khác trên Fiesta là góc chữ A của xe khá nhỏ mang lại tầm nhìn thoáng cho xe khi vào cua hay các bùng binh lớn.
Ở phiên bản động cơ 1.5L, dù có công suất kém hơn và "độ bốc" khó sánh với Ecoboost nhưng khi so với các mẫu xe có động cơ 1.5L khác trong phân khúc thì Fiesta vẫn nhỉnh hơn. Mẫu xe vẫn mang lại cảm giác lái khá tốt cho người lái mang đến những trải nghiệm thú vị sau vô-lăng của mẫu xe này.
Trang thiết bị an toàn
Các trang bị an toàn trên xe bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EDB, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hệ thống cân bằng điện tử ESP. Hệ thống 7 túi khí an toàn cho người lái và hành khách trên xe ( túi khí trên vô-lăng, túi khí trên tablo cho hành khách phía trước, 2 túi khí rèm dọc trần xe, 2 túi khí bên nằm trên ghế tài xế và ghế hành khách phía trước, túi khí bảo vệ đầu gối người lái)...
Tiêu hao nhiên liệu
Mức tiêu thụ nhiên liệu được Ford công bố là chỉ khoảng 5,23 lít/100 km đường xa lộ và 7,35 lít/100 km đường thành phố. Động cơ mới giúp tiết kiệm hơn 20% và giảm mức khí thải 15% so với các bản động cơ nạp khí tự nhiên dung tích lớn hơn. Đây là mức tiêu hao nhiên liêu khá ấn tượng so với các mẫu xe cùng phân khúc.
Đánh giá tổng quát
Đối tượng phù hợp
Ford Fiesta 2014 là một trong những mẫu xe sở hữu kiểu dáng cá tính và thể thao nhất trong phân khúc xe hạng B. Mẫu xe này còn ghi điểm đến người dùng nhờ cảm giác lái thể thao và các trang bị nổi bật. Đây sẽ là lựa chọn đáng lưu ý nhất dành cho những khách hàng trẻ tuổi đang tìm kiếm một mẫu xe phong cách cho gia đình nhỏ của mình.
Chấm điểm & Đề nghị
Với mức giá bán từ 549 triệu đồng đến 612 triệu đồng cho các phiên bản động cơ 1.5L và 659 triệu đồng cho phiên bản động cơ 1.0L Ecoboost. Đây là mức giá tương đối cao so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên với những trang bị tiện nghi cùng khả năng vận hành mà Fiesta 2014 mang lại sẽ làm hài lòng những ai đang có ý định "tiến đến" với mẫu xe này.
Sau khi tham khảo ý kiến toàn bộ nhóm đánh giá, chúng tôi quyết định đánh giá thang điểm của Ford Fiesta 2014 là 7.4/10.
- • Kiểu dáng 8
- • Vận hành 8
- • Tiện nghi 7
- • An toàn 8
- • Giá cả 6
Ford Fiesta 1.0AT Sport+ 2014 659 triệu | Ford Fiesta 1.5L MT Trend 4 cửa 2014 549 triệu | Ford Fiesta 1.5L Sport 5 cửa AT 2014 612 triệu | Ford Fiesta 1.5L Titanium 4 cửa AT 2014 612 triệu | Ford Fiesta 1.5L Trend 5 cửa AT 2014 579 triệu | |
---|---|---|---|---|---|
Xuất xứ | Lắp ráp trong nước | Lắp ráp trong nước | Lắp ráp trong nước | Lắp ráp trong nước | Lắp ráp trong nước |
Dáng xe | Hatchback | Sedan | Hatchback | Sedan | Hatchback |
Số chỗ ngồi | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 |
Số cửa | 5 | 4 | 5 | 4 | 5 |
Kiểu động cơ | Xăng tăng áp I3 | Xăng I4 | Xăng I4 | Xăng I4 | Xăng I4 |
Dung tích động cơ | 1.0L | 1.5L | 1.5L | 1.5L | 1.5L |
Công suất cực đại | 125 mã lực, tại 6.000 vòng/phút | 112 mã lực, tại 6.300 vòng/phút | 112 mã lực, tại 6.300 vòng/phút | 112 mã lực, tại 6.000 vòng/phút | 112 mã lực, tại 6.000 vòng/phút |
Moment xoắn cực đại | 170Nm, tại 1400-4500 vòng/phút | 140Nm, tại 4.000 vòng/phút | 140Nm, tại 4400 vòng/phút | 140Nm, tại 4.000 vòng/phút | 140Nm, tại 4.000 vòng/phút |
Hộp số | Tự động 6 cấp | Số sàn 5 cấp | Tự động 6 cấp | Tự động 6 cấp | Tự động 6 cấp |
Kiểu dẫn động | Cầu trước | Cầu trước | Cầu trước | Cầu trước | Cầu trước |
Thể tích thùng nhiên liệu | 43L | 43L | 43L | 43L | 43L |
Kích thước tổng thể (mm) | 3.982x1.722x1.495 | 4.320x1.722x1.489 | 3.982x1.722x1.495 | 4.320x1.722x1.489 | 3.969x1.722x1.495 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.489 | 2.489 | 2.489 | 2.489 | 2.489 |
Hệ thống treo trước | Macpherson với thanh cân bằng. | Kiểu Mc Pherson với thanh cân bằng | Kiểu Mc Pherson với thanh cân bằng | Kiểu Mc Pherson với thanh cân bằng | Kiểu Mc Pherson với thanh cân bằng |
Hệ thống treo sau | Thanh Xoắn | Thanh xoắn | Thanh xoắn | Thanh xoắn | Thanh xoắn |
Hệ thống phanh trước | Đĩa | Đĩa | Đĩa | Đĩa | Đĩa |
Hệ thống phanh sau | Tang trống | Tang trống | Tang trống | Tang trống | Tang trống |
Thông số lốp | 195/50/R16 | 185 / 65 R15 | 195/55R16 | 195/50 R16 | 185 / 65 R15 |
Mâm xe | Hợp kim 16" | Hợp kim 15" | Hợp kim 16" | Hợp kim 16" | Hợp kim 15" |
Đời xe | 2014 | 2014 | 2014 | 2014 | 2014 |
Chất liệu ghế | Da pha nỉ | Nỉ | Da pha nỉ | Da | Nỉ |
Chỉnh điện ghế | Chỉnh tay | Chỉnh tay | Chỉnh tay | Chỉnh tay | Chỉnh tay |
Màn hình DVD | Không | Không | Không | Không | Không |
Bluetooth | Có | Không | Không | Không | Không |
Loa | 6 loa | 4 loa | 6 loa | 6 loa | 4 loa |
Điều hòa | 1 vùng | 1 vùng | 1 vùng | 1 vùng | 1 vùng |
Nút điều khiển trên tay lái | Điều khiển hệ thống giải trí, | Điều khiển hệ thống giải trí, | Điều khiển hệ thống giải trí, | ||
Cửa sổ trời | Không | Không | Không | Không | Không |
Gương chiếu hậu chỉnh điện | Chỉnh điện | Chỉnh điện | Chỉnh điện | Chỉnh điện | Chỉnh điện |
Star stop engine | Không | Không | Có | Có | Không |
Số lượng túi khí | 7 túi khí | 2 túi khí | 7 túi khí | 7 túi khí | 2 túi khí |
Phanh ABS | Có | Có | Có | Có | Có |
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA | Có | Có | Có | Có | Có |
Hệ thống phân bổ lực phanh EBD | Có | Có | Có | Có | Có |
Hệ thống cân bằng điện tử ESP | Có | Không | Có | Có | Không |
Hệ thống ổn định thân xe VSM | Không | Không | Không | Không | Không |
Cảm biến lùi | Có | Không | Có | Có | Không |
Camera lùi | Không |
Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.