Đang tiến hành trục vớt hộp đen CASA-212

Vị trí hộp đen CASA-212 đã được phát hiện trong chiều 25/6 và đang được khẩn trương trục vớt.
Đang tiến hành trục vớt hộp đen CASA-212 - ảnh 1

Tàu 926 trục vớt máy bay Casa-212. Ảnh: Báo điện tử Bộ Quốc phòng

Chiều nay 25/6, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết lực lượng chức năng của Bộ Quốc phòng đặt Sở Chỉ huy tại đảo Bạch Long Vĩ đã rà được tín hiệu của hộp đen máy bay CASA 212.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng cùng các lực lượng tìm kiếm đang tiến hành khẩn trương, trục vớt hộp đen, tìm kiếm phi hành đoàn và các vật thể còn lại của máy bay CASA 212. Ngoài ra, các cơ quan pháp y quân đội và các quan liên quan cũng đang vào cuộc xác định danh tính các thi thể tìm được tại Bạch Long Vĩ.

Việc trục vớt đang được khẩn trương thực hiện. Cùng với các mảnh vỡ máy bay đã được tiếp nhận, đây là cơ sở tìm nguyên nhân tai nạn.

"Nhưng chúng ta lưu ý, thời tiết bất thường, khi cứu nạn máy bay bay ở độ cao thấp có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn này" - Thượng tướng Võ Văn Tuấn nói.

Trong khi áp thấp nhiệt đới đang tiến vào biển Đông, Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu các lực tìm kiếm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu như hiện nay.

Như vậy trong hai ngày 23 và 24/6, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện bốn thi thể quân nhân trên chuyến bay CASA 212 và giao cho lực lượng pháp y quân đội tiến hành xác minh nhân thân của các gia đình. Chiều qua (24-6), Bộ Quốc phòng cũng đã chính thức xác nhận tin buồn: "Chín quân nhân trên máy bay CASA 212 đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ".

Đang tiến hành trục vớt hộp đen CASA-212 - ảnh 2

Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn tại thực địa. Ảnh: Báo điện tử Quốc phòng.

Trước đó, Tập đoàn Airbus tại Tây Ban Nha, nhà sản xuất và cung cấp hộp đen cho máy bay CASA-212, cho biết sẽ tham gia cùng Bộ Quốc phòng, Cục Hàng không xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Tập đoàn này cũng đã cử cán bộ thường trực tại Việt Nam để sẵn sàng phối hợp trong việc tìm kiếm, giải mã hộp đen, cũng như tìm nguyên nhân tai nạn của máy bay CASA-212. Cụ thể, Airbus cam kết sẽ là đầu mối để liên hệ với cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Tây Ban Nha và phối hợp với Bộ Quốc phòng Việt Nam tải dữ liệu kỹ thuật, giải mã hộp đen máy bay.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết hiện nay, Việt Nam đã có thiết bị đọc hộp đen máy bay. Tuy nhiên, trong trường hợp hộp đen bị biến dạng do va đập mạnh, ngâm nước… thì phải nhờ đến thiết bị đặc chủng của nhà chế tạo máy bay và đòi hỏi công nghệ cao mới có thể bảo toàn, giải mã và thiết lập mô hình tai nạn được.

L.T

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !