Đáng lo khi nhiều người quá tin vào Thần Tài để cầu xin giàu có

Xung quanh việc nhiều người đổ xô chen chúc xếp hàng nhằm mua cho được chỉ vàng cầu may ngày Thần Tài, người dân và chuyên gia có không ít ý kiến trái chiều.

Hôm qua, hàng nghìn người đổ xô đi mua vàng trong ngày Vía Thần Tài (mùng 10 Tháng Giêng) vì mong muốn tài lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

Tục thờ Thần tài có bắt nguồn từ Trung Quốc, sau đó xuất hiện tại Việt Nam từ mấy năm gần đây.

Đáng lo khi nhiều người quá tin vào Thần Tài để cầu xin giàu có - ảnh 1

Khách hàng chen chúc chờ mua vàng ngày vía Thần Tài

Việc mua vàng cầu may trong ngày vía Thần Tài mới xuất hiện trong những năm gần đây. Nhiều người do đồn thổi mà tin rằng mua vàng trong ngày này sẽ gặp nhiều tài lộc, may mắn trong cả năm nên bất chấp để mua được một chỉ vàng.

Như ngày hôm qua, một bà mẹ bế đứa con mới chỉ 15 tháng tuổi đi xếp hàng từ 5h sáng, hi vọng mua được vàng trong đầu giờ sáng.

Xung quanh việc mua vàng cầu may đầu năm mới, cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Có mặt tại cửa hàng vàng từ sáng sớm, chị Hoàng Oanh ở Hoàng Mai chia sẻ, gia đình chị làm kinh doanh vận tải nên mấy năm gần đây chị thường mua chỉ vàng cầu may hi vọng may mắn trong cả năm.

Đáng lo khi nhiều người quá tin vào Thần Tài để cầu xin giàu có - ảnh 2

Người mua ít quan tâm về giá cả trong ngày này

Còn anh Phạm Nguyên ở Khâm Thiên cho biết, anh tranh thủ buổi sáng đi xếp hàng chờ mua vàng. Đây cũng là năm thứ 3 anh đi mua. Anh Nguyên thừa nhận, thực tế không phải cứ mua là phát tài, nhưng mua chỉ vàng đầu năm giúp anh cảm thấy yên tâm hơn, hơn nữa mua vàng cũng có thể tích trữ.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cho rằng, mua vàng trong ngày này tài lộc chưa thấy nhưng phải chịu cảnh chen lấn, chờ đợi mệt mỏi, giá cả đắt đỏ.

Nói về giá bán, Bà Trần Hương My, Giám đốc kinh doanh Vàng, Công ty Vàng bạc đá quý DOJI cho biết, sau Tết nguyên đán, giá vàng thế giới có những biến động tăng giảm, tuy nhiên không ảnh hưởng đến việc mua hàng của người dân, bởi mỗi khách hàng chỉ mua lấy khước 1 chỉ cầu may, không phải để đầu tư cho nên hầu như khách hàng không quan tâm nhiều về giá.

“Tuy nhiên việc lập giá vàng các đơn vị đều dựa vào giá vàng Quốc tế và lượng cung cầu trong nước”, bà My khẳng định.

Chị Nguyễn Thảo ở Hoàng Cầu cho biết, năm nào đồng nghiệp công ty cũng rủ nhau đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài nhưng chị không đi. Với chị, cứ chăm chỉ làm ăn, chứ chả trông chờ gì vào một chỉ vàng mà giàu có, sung túc cả.

Nói về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng việc nhiều người đổ xô đi mua cầu may có thể thấy nhiều người mất niềm tin vào kinh doanh.

Theo ông, quá tin vào Thần Tài mong làm giàu là điều đáng lo ngại bởi điều đó có nghĩa họ không tin vào mình, vào luật pháp, cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh mà tin vào sự may mắn, tín ngưỡng nào đấy không lý giải được.

“Tôi thấy có những người sắp hàng từ 4 rưỡi sáng nhưng mua xong thì lỗ, đấy là điều có thể thấy trước mắt. Rồi có những người bế con mới chỉ 15 tháng đi chờ mua vàng, nghĩ đến cảnh đứa bé phải chịu lạnh, chịu rét cùng bố mẹ để mua vàng, nhìn rất là thương”, ông Doanh nói.

Theo ông, người kinh doanh muốn làm giàu, phải đầu tư vào khoa học công nghệ, học hành, tạo ra năng lực thật sự, chứ không thể trông chờ vào năng lực siêu nhiên nào. Như người Mỹ, Đức... họ không cúng lễ nghĩa nào.

Ông Doanh cũng chia sẻ từ trước đến nay gia đình ông chưa đi mua vàng vào ngày này.

Còn một vị chuyên gia khác cũng bình luận, trong mắt bà đây là thứ văn hóa tào lao. Mỗi năm cứ đến ngày này người người lại đổ xô đi mua, có người đi theo kiểu đám đông, một phần cũng do người bán vàng thổi lên, tuyên truyền để bán được vàng.

Thùy An

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.