Đảng cầm quyền Nhật Bản để phụ nữ vào họp nhưng không được phát biểu

Đảng cầm quyền Nhật Bản sẽ cho phép phụ nữ tham gia các cuộc họp của đảng với tư cách quan sát viên và không được phát biểu ngay tại phiên họp.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản dự định cho phép 5 nữ nghị sĩ tham gia các cuộc họp quan trọng của đảng với vai trò quan sát viên. Điều này đồng nghĩa với việc 5 nữ chính trị gia sẽ không được phát biểu ngay tại cuộc họp.

Đây là thông báo được Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, ông Toshihiro Nikai công bố. Ông Nikai cho biết, ông đã nghe được những lời phàn nàn về việc nam giới thống trị trong ban điều hàng đảng. Ngoài ra, ông Nikai nhấn mạnh thêm các thành viên nữ trong đảng Dân chủ Tự do cũng cần được “quan sát” quá trình đưa ra các quyết định của đảng trong cuộc họp.

{keywords}
Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, ông Toshihiro Nikai trong một cuộc họp ở Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, các nữ nghị sĩ tham gia cuộc họp của đảng Dân chủ Tự do sẽ không được phép phát biểu ý kiến ngay tại cuộc họp mà họ tham gia với tư cách là quan sát viên. Thay vào đó, họ có thể gửi ý kiến đến văn phòng ban thư ký sau cuộc họp.

“Đây là việc quan trọng để họ hiểu rõ những cuộc họp bàn đang diễn ra và thảo luận về vấn đề gì”, Reuters dẫn lời ông Nikai.

Quyết định của đảng Dân chủ Tự do được đưa ra sau vụ việc Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo là ông Yoshiro Mori chính thức từ chức vào hôm 12/2. Ông Mori từng là Thủ tướng Nhật Bản. Hồi đầu tháng này, ông Mori đã có tuyên bố gây tranh cãi trong cuộc họp của Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo, khi ông cho rằng “phụ nữ nói quá nhiều”.

Sau đó, tuyên bố mang tính phân biệt giới tính của ông Mori vấp phải sự chỉ trích không chỉ của dư luận Nhật Bản mà từ quốc tế. Thậm chí, nhiều người yêu cầu ông Mori từ chức, nhưng ông từng nhất quyết không làm theo.

Tuyên bố của ông Mori cũng được xem là nguyên nhân điển hình khiến Ủy ban Olympic Nhật Bản tới nay vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra là nâng số thành viên nữ trong ủy ban lên 40%.

Một nguồn tin cho hay, tuyên bố gây tranh cãi của ông Mori đã “gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng” của Olympic Tokyo. Do đó, nhiều quan chức Nhật Bản muốn nhân vật thay thế ông Mori là một nữ quan chức.

Bộ trưởng Olympics Nhật Bản, bà Seiko Hashimoto cũng cho hay một nữ ứng cử viên đại diện cho Nhật Bản cả Olympics mùa hè và mùa đông đang được cân nhắc bổ nhiệm.

Ấn Độ: Ứng viên bị loại khỏi danh sách tranh cử vì nhà không có toilet

Ấn Độ: Ứng viên bị loại khỏi danh sách tranh cử vì nhà không có toilet

Chỉ vì ngôi nhà đang sở hữu không có toilet, nữ ứng viên tranh cử vào Quốc hội Ấn Độ đã bị loại khỏi danh sách. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !