Dân thường chịu thiệt hại lớn sau 5 ngày diễn ra giao tranh Azerbaijan-Armenia

Theo dữ liệu được Baku và Yerevan thông báo, chỉ trong 5 ngày, hàng trăm binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, hàng chục thiết bị quân sự bị phá hủy và cơ sở hạ tầng dân sự ở Nagorno-Karabakh bị hư hỏng nặng.

Mới đây, Phó Thủ tướng Armenia Tigran Avinyan tuyên bố có khoảng 1.280 binh sĩ Azerbaijan thiệt mạng và 2.700 người bị thương trong cuộc giao tranh ở Karabakh.

Ông Avinyan cho biết, tổn thất của Azerbaijan kể từ đầu đợt leo ​​thang là 1.280 người chết và 2.700 người bị thương, cũng như 90 máy bay không người lái, 12 trực thăng, 181 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh, 3 hệ thống hỏa lực hạng nặng, 2 hệ thống Smerch và 4 máy bay.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố rằng phía Armenia đã bắt đầu cuộc pháo kích và các lực lượng Azerbaijan chỉ đang tiến hành chiến dịch phản công. Theo Yerevan, Karabakh đã bị tấn công bằng đường không và tên lửa từ phía Azerbaijan, vốn nhận được sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ.

RIA đưa tin, hôm 1/10, theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng về tình hình ở Nagorno-Karabakh. Cụ thể, các nguyên thủ lên án mạnh mẽ sự leo thang căng thẳng trong khu vực và kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, cũng như nối lại đàm phán mà không nêu điều kiện tiên quyết.

Đồng thời, thông báo cho biết thêm các tổng thống chia buồn với gia đình của những người thiệt mạng và bị thương trong các cuộc pháo kích ở Nagorno-Karabakh.

Trước đó, hôm 27/9, chiến sự ở Nagorno-Karabakh bắt đầu khi các đơn vị xe tăng, quân đội, tên lửa và pháo binh, hàng không và máy bay không người lái được điều động tới khu vực.. Cả hai bên xung đột đều tuyên bố áp dụng thiết quân luật trên lãnh thổ.

Nagorno-Karabakh là vùng đất ở phía Nam Caucasus (Kavkaz), nằm giữa vùng hạ Karabakh và Zangezur trên khu vực phía đông nam dãy Kavkz. Hầu hết địa hình là đồi núi và rừng, có diện tích 8.223 kilômét vuông. Đây là vùng sinh sống của người Armenia từ xa xưa.

Trước Cách mạng tháng 10 Nga, cả Armenia và Azerbaijan đều là thuộc địa của Nga. Năm 1918, khi Armenia và Azerbaijan thành lập chính quyền Xô Viết, cả hai nước đã có tranh chấp ở khu vực này.

Ở thời kỳ Liên bang Xô viết, Nagorno-Karabakh là một tỉnh tự trị của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết Azerbaijan vào năm 1923. Năm 1991, sát thời điểm Liên Xô sụp đổ, xung đột quân sự đã nổ ra giữa Armenia và Azerbaijan.

Sau đó, trưng cầu dân ý được tổ chức tại tỉnh tự trị Nagorno-Karabakh và khu vực Shahumian giáp giới với Armenia với kết quả là Cộng hòa Nagorno-Karabakh tuyên bố độc lập, đặt thủ đô tại thành phố Stepanakert, vốn là thủ phủ của tỉnh tự trị Nagorno-Karrabakh. Tuy nhiên, Liên hợp quốc không công nhận thực thể địa chính trị này.

Dưới đây là chùm ảnh dân thường chịu thiệt hại lớn sau 5 ngày diễn ra giao tranh Azerbaijan-Armenia:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
(Ảnh: RIA tổng hợp)
Xung đột Nagorno-Karabakh tiếp tục leo thang, Moscow không muốn làm trọng tài

Xung đột Nagorno-Karabakh tiếp tục leo thang, Moscow không muốn làm trọng tài

Hôm 30/9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Artsron Hovhannisyan thông báo trên Facebook, Azerbaijan đã bàn giao quyền kiểm soát hoạt động trên không ở Karabakh cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !