EU nhất trí về các biện pháp trừng phạt đối với Belarus

RIA đưa tin, hôm 2/10, Liên minh châu Âu (EU) đang triển khai thực hiện các biện pháp trừng phạt liên quan đến tình hình ở Belarus, khoảng 40 cá nhân nằm trong danh sách đen, trong đó không có nhà lãnh đạo Alexander Lukashenko.

Thông tin trên được Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết sau cuộc họp Thượng đỉnh EU. Theo đó, nguyên thủ 27 nước thành viên Liên minh châu Âu gặp nhau ngày 1/10 tại Brussels trong Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên sau kỳ nghỉ Hè, với một loạt các hồ sơ nóng cần phải giải quyết như: cuộc khủng hoảng ở Belarus, xung đột Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ hay quan hệ với Trung Quốc.

{keywords}
EU nhất trí về các biện pháp trừng phạt đối với Belarus. (Ảnh: RIA)

“Theo một thủ tục bằng văn bản, chúng tôi sẽ triển khai thực hiện lệnh trừng phạt đối với Belarus. Sẽ có khoảng 40 người nằm tronh danh sách trừng phạt”, ông Michel cho biết.

Ông Michel cho biết thêm, mặc dù ông Lukashenko chưa có tên trong danh sách trên, nhưng EU sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

“Chúng tôi ủng hộ một cuộc đối thoại toàn diện về Belarus, ủng hộ cơ chế của Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu (OSCE), tổ chức có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm một giải pháp mang tính xây dựng hơn”, ông Michel nói thêm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron giải thích quyết định không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Lukashenko có nghĩa là ông ấy “từ chối đối thoại”.

“Điều quan trọng là phải có sự tham gia của ông ấy trong quá trình đàm phán. Nếu không, trong tương lai nhất định ông Lukashenko sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt”, Tổng thống Pháp cho biết.

Trước đó, Síp đã không thống nhất áp đặt các hạn chế do lập trường của nước này đối với hành động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải. Theo các nguồn tin, chính quyền Síp đã thay đổi lập trường sau khi những người tham gia hội nghị thượng đỉnh đồng ý thông qua một nghị quyết cứng rắn chống lại Ankara với những lời đe dọa trừng phạt.

Được biết, hôm 29/9, Anh và Canada đã áp đặt trừng phạt đối với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko do cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Đông Âu này. Ngoài Tổng thống Lukashenko, con trai ông và một số nhân vật cấp cao khác trong chính quyền Belarus cũng nằm trong diện trừng phạt.

Trong khi đó, cùng ngày Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc gặp với lãnh đạo phe đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya tại thủ đô Vilnius của Litva. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Pháp đã ngỏ ý làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Hôm 23/9, truyền thông Belarus bất ngờ đưa tin ông Lukashenko đã nhậm chức Tổng thống Belarus, lễ nhậm chức được tổ chức tại Dinh Độc lập. Điều này làm dấy lên một làn sóng biểu tình mới, cảnh sát lại sử dụng vòi rồng để giải tán những người biểu tình ở Minsk.

Theo Ủy ban bầu cử trung ương của Belarus, ông Lukashenko đã giành được 80,1% phiếu bầu trong cuộc bầu cử, trở thành tổng thống lần thứ sáu liên tiếp. Phe đối lập ở Belarus và Liên minh châu Âu không công nhận kết quả bỏ phiếu, và làn sóng phản đối rầm rộ bắt đầu nổ ra trên khắp Belarus.

Ngoại trưởng Belarus tiết lộ gì về tình hình đất nước?

Ngoại trưởng Belarus tiết lộ gì về tình hình đất nước?

Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei cho biết, tương lai của Belarus sẽ do người dân quyết định thông qua đối thoại.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !