Đàm phán để xuất khẩu lợn sang Trung Quốc qua đường chính ngạch

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết, một trong những nguyên nhân khiến giá thịt lợn giảm là do dư thừa. Việt Nam đã sang đàm phán xúc tiến thương mại với Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch, song vẫn đang chờ phía bạn chấp nhận.

Đó là khẳng định của ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi tại buổi hợp báo thường kỳ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức vào ngày 4/4.

Đàm phán để xuất khẩu lợn sang Trung Quốc qua đường chính ngạch - ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, những tháng đầu năm 2017 chăn nuôi lợn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ do thương lái Trung Quốc bất ngờ dừng mua. Giá thịt lợn hơi sụt giảm sâu, người chăn nuôi phải chịu thua lỗ nặng.

Ông Tống Xuân Chinh cho biết, hiện nguồn cung thịt lợn trong nước đã dư thừa dẫn tới giá giảm mạnh. 

"Năm 2016, chúng ta sản xuất 5,02 triệu tấn thức ăn chăn nuôi, nếu làm một phép tính đơn giản, cứ 3 kg thức ăn được 1 kg thịt lợn hơi thì có thể thấy được chúng ta sản xuất được bao nhiêu tấn thịt mỗi năm. Điều đó cho thấy sự mất cân bằng giữa cung và cầu. Mỗi năm chúng ta sản xuất hơn 2 triệu con lợn, đây là nguyên nhân quan trọng khiến thịt lợn bị dư thừa. Mặc dù giá lợn hơi đã nhích lên trên 36.000 đồng/kg nhưng sản lượng thừa trong dân vẫn còn", ông Chinh cho biết.

Chính vì thế, xúc tiến thương mại, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc là giải pháp để giải quyết tình trạng thịt lợn dư thừa.

Ông cho biết, vừa qua Bộ NN&PTNT đã có đoàn công tác sang đàm phán xúc tiến thương mại do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu. Hai bên thống nhất xúc tiến đi đến ký kết xuất khẩu mặt hàng chính thống trong đó có ưu tiên thịt lợn và sữa của Việt Nam.

“Hi vọng trong thời gian tới, các căn cứ pháp lý, các điều kiện sẽ nhanh chóng được phía bạn chấp nhận, chúng ta có thể xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc”, ông nói.

Cũng theo ông Chinh, với năng lực sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản phẩm chăn nuôi, ngoài hướng tới xuất khẩu phải có biện pháp hành chính để giảm tốc độ sản xuất. Bởi khi phát triển nóng sẽ không chỉ liên quan đến vấn đề thị trường tiêu thụ mà còn vấn đề môi trường, kiểm soát an toàn thực phẩm. Vừa qua, Bộ NN&PTNT cũng đã có văn bản gửi các địa phương, yêu cầu "hãm" mở rộng quy mô đàn lợn; dừng các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi mới.

Để có chiến lược lâu dài ổn định sản xuất mở rộng thị trường, ông Chinh cho rằng vấn đề quy hoạch cần phải được đổi mới để đảm bảo có thể giám sát được. Nếu quy hoạch không giám sát được thì khi giá tăng, người nuôi ồ ạt sản xuất, đến lúc dư thừa, thị trường có vấn đề, giá thấp, bà con lại kêu cơ quan quản lý nhà nước sao không tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Theo Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, việc xúc tiến thương mại, các cơ quan quản lý nhà nước chỉ hỗ trợ một phần, nhiệm vụ chính là của doanh nghiệp. Ông hy vọng các doanh nghiệp lớn với vốn và thị trường sẽ là đầu tàu liên kết sản xuất cho bà con nông dân; hình thành nhiều tổ đội hợp tác xã liên kết, giảm giá thành sản xuất, tăng hiệu quả chăn nuôi, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, trước tình hình giá một số mặt hàng nông sản xuống thấp nhất là heo, gà... Bộ NN&PTNT rất trăn trở và đang tiếp tục cố gắng tìm biện pháp tháo gỡ cho người nông dân. Với bài toán thị trường cho nông sản, hiện nay Việt Nam đang tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để tiếp tục mở rộng thị trường chính ngạch, từng bước khai thông từng mặt hàng, trong đó có gạo, lợn, gà…

Theo Thứ trưởng, Trung Quốc là một thị trường quan trọng với hàng nông sản của Việt Nam. Cần phải kiên trì, bằng mọi cách khai thông thị trường này.

“Chúng ta đã bàn với phía đối tác hai năm nay, nhưng vấn đề không thể một sớm một chiều. Việc xuất nhập về gia súc, gia cầm cơ bản phải đảm bảo hài hoà về thể chế cả hai bên, nhằm đảo bảo an toàn về dịch bệnh, chất lượng hàng hoá và quan hệ thương mại cùng có lợi”, ông Tuấn nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, trong tháng 5 tới sẽ có đoàn của Bộ NN&PTNT sang Trung Quốc xúc tiến đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chăn nuôi của Việt Nam và Trung Quốc buôn bán các sản phẩm của hai nước có thế mạnh.

Diệu Thùy

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.