Đắk Nông: Nộp phạt 730 triệu nhưng mỏ đá vẫn cố thủ 'ôm giữ' diện tích vi phạm

Công ty TNHH Xây dựng Trường Hải đã bị UBND tỉnh Đắk Nông phạt 730 triệu đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng vì tự ý mở rộng phạm vi khai thác 2,17ha.

Ngày 28/9/2020, ông Trương Thanh Tùng – PCT UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng Trường Hải (viết tắt là Công ty Trường Hải) có địa chỉ phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk do ông Nguyễn Đình Tuyển làm giám đốc.

{keywords}
Bên trong mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng Trường Hải

Nguyên nhân xử phạt là vì trong quá trình khai thác khoáng sản tại mỏ đá Bazan thuộc xã Thuận Hà (Đắk Song) công ty đã có hàng loạt vi phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, Công ty Trường Hải khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới khu vực được khai thác (theo bề mặt) 2,17ha; Khai thác không đúng trình tự, không đúng hệ thống mở vỉa, không đúng thông số của hệ thống khai thác: góc dốc sườn tầng, đổ thải không đúng vị trí đã thiết kế mỏ.

Báo cáo kinh tế kỹ thuật của đơn vị này đã được phê duyệt nhưng chưa có cơ quan có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản trong trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Ngoài ra, Công ty Trường Hải còn lập bản đồ hiện trạng mỏ, mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản sai so với hiện trạng thực tế trong trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Với các hành vi trên, UBND tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Trường Hải  tổng số tiền 730 triệu đồng.

Ngoài phạt tiền còn buộc công ty này cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ngoài phạm vi được khai thác về trạng thái an toàn; Nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp trong lĩnh vực khoáng sản do thực hiện hành vi khai thác vượt ra ngoài khu vực cho phép 2,17ha.

Quyết định xử phạt này được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Sở TN&MT tổ chức thực hiện đồng thời giao cho Công an tỉnh cùng huyện Đắk Song giám sát việc thực hiện của Công ty Trường Hải.

Tuy nhiên, dù đã đóng tiền phạt là 730 triệu đồng nhưng từ đó đến nay đã được gần 1 năm mà Công ty Trường Hải vẫn không chịu khắc phục hiện trạng số diện tích đã mở rộng.

Ông Nguyễn Đình Tuyển còn cho hay tới đây sẽ chờ để xin giấy phép nhằm hợp thức hóa khu vực khai thác ngoài phạm vi cho phép này.

Về việc này, trao đổi với Infonet, một lãnh đạo Sở TN&MT Đắk Nông xác nhận đã nắm được thông tin và sẽ cho kiểm tra ngay vào tuần tới.

Theo vị lãnh đạo này thì việc xử phạt là do Tổng cục Khoáng sản thuộc Bộ TN&MT vào thanh tra rồi đề xuất tỉnh Đắk Nông xử phạt.

Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hải Dương

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Du khách hào hứng với loạt trải nghiệm tại Sun KraftBeer Festival 2024

Dù đã qua mùa hè cao điểm, nhưng mỗi ngày Sun World Ba Na Hills vẫn thu hút hàng nghìn du khách đến với Lễ hội bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024.

Chùa cổ gần 1.000 tuổi trên đỉnh núi Long Đọi, Hà Nam

Chùa Long Đọi Sơn vừa mang một vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của một ngôi cổ tự gần 1.000 năm tuổi, vừa mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh tịnh.

Căn hộ Art Residence - nơi sống lý tưởng cho người duy mỹ, yêu nghệ thuật

Sản phẩm Căn hộ Art Residence tại dự án Sun Urban City Hà Nam hứa hẹn là chốn an cư lý tưởng cho những người duy mỹ tìm kiếm một không gian đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !