Đắk Lắk: Tăng cường phòng chống Covid-19 trong vùng dân tộc thiểu số

Quá nửa số người nhiễm Covid-19 tại tỉnh Đắk Lắk là người dân tộc thiểu số (DTTS), nhiều chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Rất nhiều người DTTS lây nhiễm Covid-19

Đắk Lắk có địa bàn rộng với 184 xã, phường, thị trấn thuộc 15 huyện, thị xã, thành phố, gồm 49 dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 31% tổng dân số của tỉnh.

Những ngày đầu tháng 8/2021, tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tiếp tục diễn biến phức tạp với sự phát tán mạnh của biến chủng Delta có khả năng lây lan rất nhanh. Một điểm đặc thù của đồng bào DTTS là sinh sống theo dòng họ, cộng đồng buôn làng, mọi sinh hoạt đều mang tính cộng đồng cao cho nên nguy cơ lây lan dịch rất lớn.

Theo thống kê của UBND tỉnh, tính đến 11h ngày 4/8, toàn tỉnh đã ghi nhận 300 ca mắc Covid-19 tại 78/184 xã, phường, thị trấn, tại 15/15 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, số lượng người DTTS chiếm tới 57% (171/300 ca), nhiều nhất là người dân tộc Ê đê (120 người, chiếm 40%), tiếp đến là người M’nông (25 người, 8,33%), người Dao (7 người, 2,33%)… Đáng lưu ý, có nhiều chùm ca lây nhiễm trong cộng đồng tại vùng đồng bào DTTS.

Cùng với đó, tỉnh Đắk Lắk vẫn liên tục đón người dân ở các tỉnh phía Nam trở về, phần lớn là người DTTS. Phần lớn các trường hợp trở về địa phương đều chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch. Song vẫn còn một số trường hợp khi trở về nơi cư trú đã không chấp hành các quy định phòng, chống dịch, nhất là việc cách ly tại nhà, làm phát sinh những ổ dịch giữa buôn làng, rất khó kiểm soát.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Không để người dân nào bị đói, bị bỏ lại phía sau

Nhằm đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên đìa bàn tỉnh, ngày 5/8/2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 7137 gửi Ban Dân tộc, Sở Y tế, Sở Lao động – Thương binh & Xã hội và UBND các huyện, thị xã, thành phố, về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc các nội dung về phòng, chống dịch; thực hiện các phải pháp, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong vùng đồng bào DTTS, nơi có đông đồng bào DTTS bằng các hình thức phù hợp với đời sống của các dân tộc, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung đông người – Khai báo y tế).

Kịp thời kêu gọi các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các tổ chức chính trị - xã hội và huy động nguồn lực của địa phương để hỗ trợ các hộ đồng bào DTTS gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, không để người dân nào bị đói, bị bỏ lại phía sau, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trong vùng đồng bào DTTS.

Ban Dân tộc tỉnh triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền theo tiếng phổ thông và tiếng DTTS theo từng vùng, khu vực, để vận động nhân dân vùng DTTS vừa an tâm, tích cực, chủ động trong phòng, chống dịch, vừa chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế; đặc biệt, tránh âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Đảng và Nhà nước; Phát huy vai trò của người có uy tín trong việc thông tin, tuyên truyền.

Sở Y tế kịp thời nắm bắt diễn biến dịch bệnh và nguy cơ mắc Covid-19 trong vùng đồng bào DTTS để tham mưu lãnh đạo tỉnh có biện pháp ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất việc xảy ra những chum lây dịch bệnh trong cộng đồng DTTS.

Sở Lao động – Thương binh & Xã hội phối hợp các cơ quan liên quan nắm bắt tình hình những hộ đồng bào DTTS gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh để kịp thời đảm bảo các chế độ, chính sách về an sinh xã hội, không để đồng bào bị thiếu đói, bỏ lại phía sau.

Thực tế thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Đắk Lắk đã kêu gọi nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân, nhất là đồng bào DTTS ở các xã, thôn, buôn bị cách ly.

Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức chương trình “Siêu thị lưu động 0 đồng” đến tận các xã, thôn, buôn vùng sâu, vùng khó khăn để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo.

Bình Minh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !