Đắk Lắk: Bẫy tử thần giăng kín trên đường Trường Sơn Đông
![]() |
Mặt đường xuống cấp tạo thành những cái bẫy tử thần cực kỳ nguy hiểm cho người tham gia giao thông |
Xuống cấp nặng sau hơn 1 năm sử dụng
Đường Trường Sơn Đông có tổng chiều dài gần 700 km, điểm đầu nối với đường Hồ Chí Minh tại huyện Thạnh Mỹ (Quảng Nam) và điểm cuối là Cầu Suối Vàng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng), đi qua 7 tỉnh gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Đắk Lắk và Lâm Đồng.
![]() |
Công nhân đang sửa đường bằng thủ công |
Tại Đắk Lắk đường Trường Sơn Đông đi qua hai huyện M’Đrắk và Krông Bông có chiều dài hơn 120km, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Dù mới đưa vào sử dụng từ tháng 9/2016 nhưng hiện hầu hết tuyến đường TSĐ chạy qua huyện M’Đrắk đã bị xuống cấp nặng nề, giao thông đi lại cực kỳ khó khăn.
Theo tìm hiểu, các nhà thầu đã cho sửa đi sửa lại nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa khắc phục được.
![]() |
Mặt đường bị bể ra thành từng mảng nhỏ |
Tại Km436-Km550, cầu Ea Mnour (Km501+609), cầu Ea H’meay (Km505+289) và cầu Ea H’mlay (Km508+997), đơn vị thi công đã cào mặt đường thành những hình chữ nhật, hình vuông lớn chi chít kín cả mặt đường.
Việc đi lại của các phương tiện như ô tô và xe máy không còn biết tránh chỗ nào khác nên phải lao qua gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
Người dân địa phương phản ánh, do đường bị cào lên trên diện rộng nhưng chưa được vá lại nên vô tình đã tạo thành những cái bẫy tử thần trên cung đường này và đã một số một vụ tai nạn xảy ra, hầu hết các vụ tai nạn là do đường xấu…
Theo quan sát của PV, tại đoạn đường TSĐ đi qua xã Ea Lai (huyện M’Đrắk) đơn vị thi công cho cày xới lên rồi để đó nhưng chưa thấy sửa chữa.
Nhiều máy móc của Công ty Đông Hưng Gia Lai (nhận thầu sửa chữa đường TSĐ cho Công ty CP 482 - Bộ Quốc phòng) để chỏng chơ bên đường.
Còn tại đoạn đường Công ty Tuấn Tú (nhận thầu sửa chữa đường TSĐ cho Công ty 789 - Bộ Quốc phòng) đang thi công sửa chữa, đơn vị này cũng chỉ cho máy móc và công nhân đổ nhựa lấp đầy các hố sâu, tuy nhiên theo nhiều người đánh giá thì việc vá đường như thế này chưa chắc đã ổn và nhiều khả năng sẽ hư hỏng tiếp.
Theo tìm hiểu của PV, gói thầu Đ35 dài 11km (từ Km490 đến Km 511) đường Trường Sơn Đông từ địa phận Phú Yên sang Đắk Lắk do Ban quản lý dự án 46 làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh Tổng công ty 789 và Công ty cổ phần 482 đã bàn giao, đưa vào sử dụng từ ngày 12/9/2016.
Đường hỏng là do xe quá tải?
![]() |
Đường bị cắt thành từng mảnh chi chít |
Ông Đỗ Huy Thành - Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ III, cho biết: “Cục quản lý đường bộ III đã liên tục có văn bản gửi chủ đầu tư tiếp tục khắc phục các hư hỏng để đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông. Tuy nhiên, đến nay việc sửa chữa các đoạn đường hư hỏng trên vẫn không đảm bảo”.
Cũng theo ông Thành, tuyến đường này hư hỏng nặng nhất là đoạn do Công ty cổ phần 482 thi công, mặt đường hư hỏng nặng và đang gây mất an toàn giao thông và công tác bảo trì, sửa chữa đường chưa được nhà thầu quan tâm.
Theo đánh giá của Cục đường bộ III thì đoạn đường hư hỏng nặng nhất là từ Km495 + 200 đến Km499 + 500 và đường đầu các cầu Ea H’Mlay, Ea H’Meay.
Có những đoạn đường hư hỏng nặng, nhà thầu đã đào kết cấu cũ nhưng chưa được hoàn trả, để lại nhiều hố sâu mất an toàn giao thông.
Còn theo một lãnh đạo Ban quản lý dự án 46 - Bộ Quốc phòng thì nguyên nhân đoạn đường này hư hỏng nặng là do lượng xe tải đi lại nhiều.
“Các loại xe tải nặng chở mía và chở mì chạy qua đây rất nhiều, vì thế nó làm đường TSĐ hư hỏng là điều hiển nhiên. Đoạn đường đang trong thời kỳ bảo hành nên chúng tôi sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công tiếp tục sửa chữa”, vị lãnh đạo này thông tin.
Một số hình ảnh đường TSĐ bị xuống cấp và nhiều bẫy tử thần giăng kín mặt đường
![]() |
Những hố bị cắt sâu này ô tình trở thành những cái bẫy chết người |
![]() |
Do đường bị cắt ra nên việc đi lại của người dân rất khó khăn |
![]() |
Mặt đường bị bong tróc |
![]() |
Hố sâu trên đường |
![]() |
Một vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường này |