Đài Loan có động thái mới ở đảo Guam của Mỹ

Mỹ và Đài Loan đã tiến hành tham vấn và sẽ sớm mở cửa trở lại văn phòng đại diện tại đảo Guam, động thái được cho có thể “chọc tức” Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc liên tiếp tập trận bất thường ở Biển Đông, Mỹ nói gì?

Quân đội Trung Quốc liên tiếp tập trận bất thường ở Biển Đông, Mỹ nói gì?

Bộ Quốc phòng Mỹ bày tỏ mối quan ngại về việc Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận ở Biển Đông và cho rằng động thái này sẽ tạo ra thêm bất ổn cho khu vực.

Việc mở cửa trở lại văn phòng đại diện tại đảo Guam cho thấy, Mỹ và Đài Loan đang thắt chặt thêm quan hệ giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc không ngừng leo thang.

Trong tuyên bố vào sáng 3/7, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho hay Đài Loan đã tham vấn với Mỹ về việc mở cửa trở lại Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc (TECO) ở đảo Guam, hòn đảo chiến lược của Mỹ ở Thái Bình Dương. TECO từng bị đóng cửa hoạt động vào năm 2017 do Cơ quan Ngoại giao Đài Loan gặp khó khăn tài chính.

{keywords}
Quân đội Đài Loan tập trận mô phỏng khả năng đáp trả trước đòn tấn công của Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

“Việc tái mở cửa Văn phòng Đài Bắc ở đảo Guam có thể tăng cường hoạt động trao đổi kinh tế và thương mại giữa hai bên, cũng như các mối quan hệ hợp tác với khu vực Tây Thái Bình Dương, và giúp Đài Loan tăng cường quan hệ với các đồng minh ở Thái Bình Dương, tăng khả năng tương tác đa phương”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn tuyên bố của Cơ quan Ngoại giao Đài Loan. 

Đảo Guam giữ vai trò quan trọng chiến lược ở Thái Bình Dương bởi đây là nơi hoạt động của một căn cứ quân sự quy mô lớn của Mỹ cũng như nằm gần với các đồng minh chiến lược của Đài Loan trong khu vực gồm quần đảo Marshall, Nauru, Palau và Tuvalu.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Mỹ đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc cản đường Đài Loan mở rộng các mối quan hệ quốc tế. Khi mà trong vòng 4 năm, Đài Loan đã mất đi 6 đồng minh ngoại giao gồm Kiribati và quần đảo Solomon.

Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai. Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh, Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Ngoài ra, kể từ năm 2016, thời điểm bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan, quân đội Trung Quốc đã liên tục tăng cường sự hiện diện gần đảo Đài Loan, cũng như tổ chức các cuộc tập trận “bao vây” quy mô lớn và huấn luyện dàn oanh tạc cơ.

Đài Loan quyết định đóng cửa văn phòng đại diện ở đảo Guam vào tháng 7/2017 cùng với các cơ sở khác ở thành phố Jeddah của Ả Rập Xê-út và ở Na Uy. Song theo Cơ quan Ngoại giao Đài Loan, tầm quan trọng của việc năng cấp các mối quan hệ chiến lược với Mỹ và việc ngân sách của Cơ quan Ngoại giao Đài Loan được mở rộng thêm sẽ giúp văn phòng ở đảo Guam sớm mở cửa trở lại.

Thậm chí, hôm 1/7, Đài Loan thông báo sẽ cho thiết lập các mối quan hệ ngoại giao phi chính thức với Somaliland, một quốc gia tự xưng ở Đông Phi. Động thái này dường như là nỗ lực của Đài Loan trong việc chống lại nỗ lực kiên trì của Trung Quốc nhằm ngăn chặn Đài Bắc mở rộng các mối quan hệ ngoại giao trên trường quốc tế. Hiện Đài Loan có mối quan hệ với 15 đồng minh.

Đài Bắc khẳng định việc mở cửa trở lại văn phòng đại diện ở đảo Guam sẽ giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi nhân sự và kinh tế cho các công ty và du lịch Đài Loan.

Mở cửa cơ sở ở đảo Guam sẽ giúp Đài Loan có 13 văn phòng đại diện tại Mỹ sau những trụ sở ở Washington, New York, Boston, San Francisco, Los Angeles, Atlanta, Seattle, Houston, Chicago, Hawaii, Denver và Miami.

Còn vào ngày 2/7, quân đội Đài Loan đã cho tiến hành cuộc tập trận gần thành phố Đài Trung nhằm mô phỏng khả năng đáp trả trước nỗ lực đổ bộ từ phía quân đội Trung Quốc.

Theo đó, quân đội Đài Loan đã cho thực hành khả năng triển khai quân để đối phó trước các cuộc tấn công vào eo biển Đài Loan từ trên biển, trên không và mặt đất.

Căng thẳng ở eo biển Đài Loan đang không ngừng gia tăng, trong bối cảnh Trung Quốc, Mỹ và Đài Loan đều cho tăng cường các hoạt động quân sự. Trong đó, Mỹ và Trung Quốc nhiều lần điều động tàu chiến và máy bay quân sự hoạt động gần đảo Đài Loan.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !