Đà Nẵng: Xây thư viện khoa học tổng hợp“né” cây xanh

Theo yêu cầu của lãnh đạo Đà Nẵng, Thư viện Khoa học tổng hợp TP được Công ty Hàn Quốc thiết kế theo hướng “né” toàn bộ cây cổ thụ trên khu đất 46 Bạch Đằng, không có bất cứ cây nào bị chặt bỏ
Sáng 4/11, ông Thái Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng (UPI Đà Nẵng) cho hay, được sự đồng ý của lãnh đạo TP, vào ngày 8/11 tới, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng sẽ chính thức làm lễ khởi công công trình cải tạo, nâng cấp Thư viện Khoa học tổng hợp (KHTH) Đà Nẵng (số 46 Bạch Đằng, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu).
Đà Nẵng: Xây thư viện khoa học tổng hợp“né” cây xanh - ảnh 1

Phối cảnh công trình Thư viện KHTH Đà Nẵng sau khi cải tạo, nâng cấp (Ảnh do UPI Đà Nẵng cung cấp)

Công trình được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 7.270m2, trong đó tổng diện tích xây dựng 3.244m2, diện tích khu nhà 1.927m2. Tổng chi phí xây dựng gần 42,5 tỉ đồng; dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2015. Công ty Jina Architects (Hàn Quốc) là tư vấn thiết kế chính, UPI Đà Nẵng là tư vấn thiết kế phụ cho công trình này.

Đáng nói là sau khi các hình ảnh phối cảnh về Thư viện KHTH được công bố, nhiều người Đà Nẵng đã “phát hoảng” bởi có vẻ như toàn bộ cây xanh, trong đó có rất nhiều cây cổ thụ, trên khu đất cao ráo ở mặt tiền sông Hàn, được xem là một trong những vị trí đắc địa bậc nhất TP,.sẽ bị chặt bỏ, thay vào đó là những mảng bê tông và một ít thảm cỏ.

Trao đổi với PV Infonet, ông Thái Ngọc Trung cho hay, khi lãnh đạo TP duyệt thiết kế cũng từng phát hoảng vì thấy phối cảnh không còn cây xanh, nhưng Công ty Jina Architects giải thích họ không vẽ cây xanh vào chỉ là để thấy rõ hình khối kiến trúc của công trình, còn trên thực tế sẽ không có bất cứ cây cổ thụ nào trên khu đất này bị chặt bỏ.

Đà Nẵng: Xây thư viện khoa học tổng hợp“né” cây xanh - ảnh 2

Do thiết kế "né" cây xanh nên đã tạo ra cho công trình Thư viện KHTH Đà Nẵng những góc cạnh khá độc đáo

“Lãnh đạo TP yêu cầu giữ tối đa hiện trạng cây xanh, không được chặt bỏ bất cứ cây cổ thụ nào trên khu đất này. Chúng tôi phải đo từng gốc cây một, gửi qua cho Công ty Jina Architects để họ biết mà “né” cây xanh khi thiết kế công trình, bố trí mặt bằng. Vô tình vì việc này, cộng với sự sáng tạo của đơn vị thiết kế mà công trình có được những góc cạnh rất độc đáo” – ông Thái Ngọc Trung nói.

Ông cũng cho biết thêm, trong quá trình cải tạo, nâng cấp Thư viện KHTH Đà Nẵng sẽ đập bỏ khu nhà một tầng đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc này sẽ ảnh hưởng đến một cây xanh tương đối nhỏ nằm cạnh đó nên Sở Xây dựng đề nghị di dời cây này sang một bên và Công ty Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng khẳng định sẽ di dời được.

“Thậm chí khi triển khai biện pháp thi công có đụng tới các tán cây thì phải hạn chế tối đa việc chặt cành nữa kia. Mảng xanh ở khu đất Thư viện KHTH rất hiếm hoi ngay giữa trung tâm TP. Không nơi đâu trên tuyến đường Bạch Đằng là “phòng khách” của TP có được mảng xanh như thế. Nên lãnh đạo TP yêu cầu phải giữ. Ngoài ra, ở các mảng thảm cỏ như trong phối cảnh, chúng tôi còn bổ sung hàng chục loại hoa rực rỡ vì trồng cỏ dưới bóng râm sẽ khó sống!” – ông Thái Ngọc Trung cho hay.

Đà Nẵng: Xây thư viện khoa học tổng hợp“né” cây xanh - ảnh 3

Trên các thảm cỏ sẽ được bổ sung hàng chục loại hoa rực rỡ

Theo thiết kế, công trình Thư viện KHTH Đà Nẵng được chia 2 khu, gồm thư viện và khu hành chính tổng hợp. Khu thư viện (2.747m2) gồm 2 tầng. Tầng 1 có 6 phòng là các phòng đọc, tra cứu…; tầng 2 gồm phòng hội nghị, khu mượn sách tự chọn, phòng đọc chính, phòng đọc báo và tạp chí. Ngoài ra, trước mặt khu này là khu vực công cộng có diện tích 574m2, hướng ra sông Hàn, được bố trí quán cafe. Cổng chính được thiết kế theo hướng mở, thân thiện, hài hòa với cảnh quan bên ngoài và thiết kế bên trong.

Khu hành chính tổng hợp có diện tích 497m2, gồm 2 tầng, là nơi làm việc của các phòng ban và công tác phục vụ bạn đọc. Riêng phòng CLB tiếng Pháp tách biệt với vị trí khu đất xây dựng công trình mới, nên được đề nghị giữ nguyên. 

Khu đất có 2 lối tiếp cận: lối từ đường Bạch Đằng dành cho khách và lối từ đường Trần Phú dành cho nhân viên. Khối thư viện được bố trí ở giữa khu đất, lối tiếp cận bên ngoài từ hướng Đông và Tây. Khối hành chính tổng hợp được bố trí ở phía Tây Nam của khu đất, cách ranh giới hướng Tây khu đất 2m và cách ranh giới hướng Nam khu đất 11m, lối vào từ hướng Đông, liên thông với khối thư viện bằng hành lang ở tầng 2. Khu café giải khát được bố trí ở hướng Đông của khu đất.

“Cùng với sự phát triển của TP, Thư viện KHTH Đà Nẵng sẽ được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, đáp ứng kịp thời môi trường học tập, nghiên cứu, làm việc hiện đại cán bộ nhân viên của cơ quan và cho người dân đến liên hệ. Do vậy việc xây dựng cải tạo, nâng cấp Thư viện KHTH Đà Nẵng thể hiện được tính năng động và hài hoà với cảnh quan kiến trúc TP” – ông Thái Ngọc Trung nêu rõ.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !