Đà Nẵng: Phải thi môn Ngoại ngữ vào lớp 10 mới thực sự công bằng!
Từ dư luận về “chạy” chứng chỉ ngoại ngữ…
Như tin đã đưa, được sự đồng ý của lãnh đạo TP, ngày 15/5, Sở GD-ĐT Đà Nẵng có Quyết định 614/QĐ-SGDĐT “ban hành Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 10 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020” thay thế Quyết định 2377/QĐ-SGDĐT và Quyết định 2378/QĐ-SGDĐT đã ban hành cuối năm 2018. Theo đó, môn thi tuyển là Toán và Ngữ văn, bỏ thi môn Ngoại ngữ.
Không thể vì số ít có dấu hiệu nghi vấn mà buộc số đông HS xứng đáng hơn không được thi môn Ngoại ngữ trong cuộc đua vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 tại Đà Nẵng (Ảnh: HC) |
Trao đổi với PV Infonet, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, trong hơn 13.000 HS đăng ký tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020, hiện có khoảng 2.300 HS nộp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để được miễn thi môn Ngoại ngữ (hệ số 1) và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10.
Đặc biệt, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng xác nhận, trong số các HS nộp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì có khoảng 40% có điểm môn Ngoại ngữ học tại trường chỉ ở mức trung bình, trung bình khá, thậm chí có gần 30 HS điểm yếu. Từ đó dẫn đến có dư luận không hay chung quanh việc HS lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.
Nhiều phụ huynh, HS cũng bức xúc cho rằng có tình trạng “mua bán bằng” tại một số cơ sở được phép cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trên địa bàn. Không chỉ được miễn thi môn Ngoại ngữ mà với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế do “mua” mà có, các HS này còn được quy đổi thành điểm 9, điểm 10 khi thi tuyển vào trường THPT và đây là điều hết sức bất công đối với các HS học thật, thi thật.
Đến những bằng chứng
Qua thống kê hồ sơ đăng ký tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 của HS lớp 9 trường mình, giáo viên làm công tác giáo vụ tại một trường THCS ở Đà Nẵng đã phát hiện có trường hợp lớp 43 HS nhưng có tới… 41 HS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. “Điều này khiến tôi cảm thấy có gì đó sai sai!” – Giáo viên này nói.
Tương tự, giáo viên của một trường THCS khác ở Đà Nẵng cho biết, tổng số HS khối lớp 9 của trường này hơn 200 em, nhưng trong đó số có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đã lên tới hơn 120 em mặc dù lực học ngoại ngữ của HS trường này không có gì nổi trội mà cũng chỉ xoàng xoàng như nhiều trường khác!
Theo tài liệu được giáo viên cung cấp, chúng tôi đang có trong tay bằng chứng cụ thể về một số trường hợp rất “đáng ngờ”. Cụ thể, trong một danh sách gồm 44 HS được miễn thi môn Ngoại ngữ thì đã có 10 em có điểm môn Ngoại ngữ tại trường từ 6,5 điểm trở xuống. Đặc biệt, có 3 trường hợp môn Ngoại ngữ ở trường chỉ 4,2 điểm, 4,6 điểm và 4,7 điểm nhưng cũng có chứng chỉ ngoại ngữ để vừa được miễn thi, vừa được quy đổi thành điểm 9 khi tuyển sinh vào lớp 10.
Đơn cử như em V.T.D.N., môn Ngoại ngữ ở trường chỉ 4,6 điểm nhưng lại có chứng chỉ TOEFL ITP – ETS (≥ 337 và < 450), điểm quy đổi là 9. Tương tự, em V.K.L. có điểm môn Ngoại ngữ ở trường là 4,2 nhưng cũng có chứng chỉ TOEFL ITP – ETS (≥ 337 và < 450) với điểm quy đổi là 9. Em V.P.L. cũng thế, điểm Ngoại ngữ ở trường là 4,7 mà vẫn đường hoàng có chứng chỉ TOEFL ITP – ETS (≥ 337 và < 450) với điểm quy đổi là 9…
Đáng nói, qua xem xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của các trường hợp nêu, các giáo viên phát hiện có sự trùng hợp khá lạ lùng khi chứng chỉ này của nhiều em được cấp bởi một Công ty cổ phần từ Hà Nội vào Đà Nẵng mở trung tâm ngoại ngữ. Hiện dư luận giáo viên dạy ngoại ngữ tại các trường THCS ở Đà Nẵng đang râm ran đặt câu hỏi: Đây có phải là… Trung tâm bán chứng chỉ ngoại ngữ cho các em HS “chạy điểm” thi vào lớp 10?
Được biết, sau khi hoàn tất hồ sơ đăng ký tuyển sinh lơp 10 THPT năm học 2019 – 2020, các trường THCS phải hoàn trả chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cho HS, phụ huynh và chỉ lưu thông tin chứng chỉ trên phần mềm và văn bản giấy. Tuy nhiên Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng đã lưu giữ bản photo chứng chỉ ngoại ngữ của các HS đăng ký điểm miễn thi.
Phải thi môn Ngoại ngữ vào lớp 10 mới công bằng
Khi được hỏi với tình hình như hiện nay, có nên tổ chức thi môn Ngoại ngữ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 hay không, nhiều giáo viên ở Đà Nẵng e ngại bị làm khó dễ, bởi câu trả lời của họ đi ngược lại với chủ trương bỏ thi môn Ngoại ngữ như đã nêu trên của lãnh đạo TP và Sở GD-ĐT.
Tuy nhiên, khi được cam kết giữ kín danh tính, phần lớn giáo viên được hỏi – trong đó có nhiều giáo viên Ngoại ngữ ở các trường THCS - cho rằng, thay vì lùa chung tất cả các HS, các trung tâm ngoại ngữ vào cùng một giỏ “đáng ngờ” rồi bỏ thi môn Ngoại ngữ, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cần phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ có hay không những “trung tâm bán chứng chỉ ngoại ngữ” để xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh môi trường dạy – học ngoại ngữ trên địa bàn.
Đồng thời bỏ quy định miễn thi, quy đổi điểm đối với HS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; tuy nhiên vẫn tổ chức thi môn Ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 như đã quy định ngay từ đầu và giống với tất cả các địa phương khác đang thực hiện. Đây cũng là ý kiến đề đạt nguyện vọng của nhiều phụ huynh, HS mà Infonet ghi nhận được.
Các ý kiến cho rằng, không nên viện lý do “theo phương án tuyển sinh công bố trước đây, nhiều HS đã mất thời gian học để lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; sau khi có chứng chỉ thì không ôn tập môn Ngoại ngữ nữa mà tập trung cho các môn khác; nay nếu bỏ chứng chỉ mà vẫn tổ chức thi môn Ngoại ngữ thì các HS này sẽ khiếu nại mình không có thời gian ôn tập” như lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng phát biểu với báo chí, để bỏ thi môn Ngoại ngữ.
Bởi, nếu đủ trình độ lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì các em HS thừa sức thi môn Ngoại ngữ vào lớp 10 THPT mà không phải mất quá nhiều thời gian ôn tập. Ngược lại, cần tổ chức thi để qua đó, các em HS học giỏi ngoại ngữ, có sự đầu tư cho môn Ngoai ngữ chứng tỏ năng lực thực sự của mình; đồng thời trả lại sự trong sạch cho các trung tâm ngoại ngữ làm ăn có uy tín.
Theo ý kiến của nhiều giáo viên và phụ huynh, không thể vì 40% HS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có dấu hiệu “đáng ngờ” như Sở GD-ĐT Đà Nẵng thống kê mà hành xử bất công với 60% HS còn lại có được chứng chỉ này một cách bình thường bằng nỗ lực học tập của bản thân và công sức của cha mẹ.
Đơn cử, với danh sách 44 HS được miễn thi Ngoại ngữ như nêu trên, bên cạnh 10 trường hợp “nghi vấn” vì có điểm môn Ngoại ngữ ở trường dưới 6,5 (chiếm 22,7%) thì vẫn có 21 HS điểm môn Ngoại ngữ ở trường từ 8,0 trở lên (chiếm 47,7%). Đặc biệt, nếu có 3 trường hợp điểm môn Ngoại ngữ ở trường chỉ từ 4,2 – 4,7 (chiếm 6,8%) thì ngược lại có 8 HS điểm môn Ngoại ngữ ở trường từ 9,0 trở lên (chiếm 18,2%).
Rõ ràng không thể buộc số đông xứng đáng hơn phải chịu thiệt thòi, không được thể hiện năng lực của mình trong cuộc đua vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 chỉ bởi số ít có dấu hiệu nghi vấn. Vì vậy, Đà Nẵng cần phài tổ chức thi môn Ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh sắp tới mới tạo sự công bằng cho tất cả các bên và không gây ra những phản ứng tiêu cực trong dư luận xã hội!