Đà Nẵng: Khánh thành cầu vượt đường sắt, xoá "điểm đen" TNGT
Cầu vượt đường sắt Km 784+425 là hạng mục thuộc giai đoạn 2 dự án lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. Cầu có chiều dài 435m, rộng 11m, chiều cao tĩnh không tối thiểu, nhịp vượt đường sắt là 6m với tổng vốn đầu tư hơn 93 tỉ đồng.
Cầu vượt đường sắt tại Km 784+425 vừa được khánh thành... (Ảnh: HC) |
Chủ tịch HĐTV Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Trần Ngọc Thành cho hay, công trình khởi công ngày 19/2/2012 và gặp nhiều khó khăn về thời tiết, vốn lẫn vừa thi công vừa phải an toàn chạy tàu. Nhưng xác định đây là công trình cấp bách nhằm giải quyết tình trạng mất an toàn giao thông, hoàn thành sớm ngày nào sẽ giảm bớt nguy cơ tai nạn ngày đó nên các đơn vị thi công đã rất quyết tâm. Nhờ vậy công trình đã hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng.
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến: "Đến thời điểm này có thể nói giao thông trên tuyến đường Ngô Sĩ Liên qua đường sắt đã đảm bảo an toàn cho tính mạng của người dân trong vùng vốn phải gánh chịu rất nhiều vụ TNGT trong suốt nhiều năm qua. Những người đi qua khu vực này sẽ không còn cảm thấy bị đe doạ, không còn phải luôn luôn lo sợ trước những nguy cơ tiềm ẩn về TNGT. Do vậy, công trình cầu vượt này tuy quy mô không lớn, vốn đầu tư không nhiều nhưng lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng!".
và chính thức thông xe sáng 27/10 (Ảnh: HC) |
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nêu rõ: "Từ dự án này đã tạo ra được hình ảnh mới về ngành đường sắt, ngành GTVT. Đó là việc ngành GTVT, ngành đường sắt gắn với những cây cầu, những con đường đảm bảo chất lượng, đảm bảo tiến độ và vượt tiến độ chứ không phải là những cây cầu, những con đường kém chất lượng và chậm tiến độ!".
Ông cũng nhấn mạnh, TNGT, ùn tắc giao thông đang là vấn đề rất lớn, bức xúc của xã hội. Mặc dù được sự chỉ đạo hết sức quyết liệt của TƯ Đảng, Quốc hội, Chính phủ cùng sự nỗ lực của các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị nhưng TNGT vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu ngành đường sắt tiếp tục rà soát 6.577 tuyến đường ngang qua đường sắt để tiếp tục ưu tiên đầu tư cầu vượt ở các vị trí quan trọng (Ảnh: HC) |
"Hàng năm vẫn còn có hơn 10.000 người chết vì TNGT. Cũng có nghĩa mỗi ngày có hơn 30 người ra đường và không trở về. Đây là điều hết sức bức xúc. Và hậu quả của nó để lại không chỉ là số người bị tử nạn vì TNGT mà còn cực kỳ lớn cả đối với với những đang sống do bị thương tật, do mất người thân..." - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Do vậy ông yêu cầu ngành ĐSVN tiếp tục rà soát lại 6.577 đường ngang qua đường sắt để có kế hoạch sắp xếp, đóng các đường ngang bất hợp pháp, tiếp tục ưu tiên đầu tư cầu vượt ở các vị trí quan trọng, bố trí gác chắn, đèn tín hiệu... để tiến tới xóa bỏ các "điểm đen" về TNGT trên các tuyến đường ngang qua đường sắt nhằm đảm bảo sự đi lại thông suốt của người dân và đảm bảo an toàn chạy tàu. Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ và trực tiếp chỉ đạo ĐSVN tìm ra các nguồn vốn để thực hiện vấn đề này.