Đà Nẵng: 'Chiếc nhẫn Hòa bình' thấy từ máy bay với 100 vòi nước trình diễn

Chiều 21/10, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho hay phương án mã số TH-06 của Công ty studioMilou Architecture (Singapore) đã đoạt giải Nhất cuộc thi phương án điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc Công viên 29/3 (quận Thanh Khê) với giải thưởng 300 triệu đồng!

Đài kỷ niệm đầy tinh tế ngày giải phóng Đà Nẵng

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 19/10, Hội đồng tuyển chọn phương án điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc Công viên 29/3 (quận Thanh Khê) do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng làm Chủ tịch đã nghe 08 đơn vị tư vấn tham gia dự thi (05 Việt Nam, 02 Pháp, 01 Singapore) trình bày sản phẩm. Phương án TH-06 đoạt giải Nhất do KTS Jean Francois Milou, Tổng Giám đốc studioMilou Architecture (Singapore) làm Kiến trúc sư chủ trì.

Phương án điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc Công viên 29/3 (Đà Nẵng) mang mã số TH-06 với chủ đề "Chiếc nhẫn Hòa bình" thu hút nhiều sự quan tâm (Ảnh: HC)

“Hầu hết cây xanh hiện có trong Công viên 29/3 sẽ được giữ lại. Thêm vào với cảnh quan hiện tại, một mạng lưới cây xanh và bụi cây sẽ được trồng xen vào cảnh quan thiên nhiên sẵn có làm dày thêm phong cảnh của công viên, tạo ra các tiểu canh và mang tới khung cảnh mới về phía hồ nước!” - KTS Jean Francois Milou nhấn mạnh.

Đáng chú ý, theo KTS Jean Francois Milou, phương án TH-06 mang chủ đề “Chiếc nhẫn vì Hòa bình” với nhân tố đặc trưng tạo là trên hồ nước Công viên 29/3 một hàng cột tuyến ellip đầy ngoạn mục, một “Chiếc nhẫn vì Hòa Bình” như một đài kỷ niệm đầy tinh tế ngày giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975), có thể nhìn thấy từ máy bay khi cất cánh từ sân bay Đà Nẵng, đồng thời mở cửa cho tất cả cư dân và du khách đến với một không gian thanh bình, thiền tịnh.

“Một đài kỷ niệm mà mọi người đều có thể tiếp cận sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng mang tính biểu tượng trong TP, nhưng đơn giản hơn cả, thiết kế sẽ là một công cuộc đổi thay trong khu vực này của Đà Nẵng” - KTS Jean Francois Milou nhấn mạnh.

“Chiếc nhẫn vì Hòa bình”

Theo đó, Công viên 20/3 sẽ gồm ba khu vực chính. Khu B với “Chiếc nhẫn vì Hòa bình” như một tượng đài với sức mạnh và vẻ đẹp riêng sẽ là một điểm đến của các gia đình, của mọi người ở mọi thời điểm. Ngoài các pavilion (sân chơi trẻ em, sân chơi nước ...), một số quán café và không gian cộng đồng (khu trưng bày trong và ngoài nhà, phòng đa năng, club..) sẽ được kết hợp, như là một phần trong trải nghiệm của du khách, ở phía Bắc và phía Nam của hàng cột ellip.

“Mục đích của chúng tôi là tạo trong phạm vi mặt nước hình ellip một hệ thống gồm 100 vòi phun và khuếch tán tia tạo ra màn trình diễn nước ngoạn mục với các hiệu ứng trình chiếu và mang đến cho công viên bầu không khí trong lành, mát mẻ của hơi ẩm thổi dọc theo hàng cột. Ngoài ra, thiết kế đề xuất một quán cafe sân vườn lớn đối diện với hồ nước hình ellip và nhà hát ngoài trời cho các buổi hòa nhạc và sự kiện” - KTS Jean Francois Milou cho biết.

Vào ban ngày, hệ thống 100 vòi phun nước với tia nước cao 10m ở phía Đông của vùng nước hình ellip sẽ tạo sự chuyển động ngoạn mục của dòng nước hình thành nên điểm nhấn trong công viên và xóa tan tiếng ồn của TP. Hệ thống vòi phun nước sẽ có một số biến thể tinh tế vào các thời điểm khác nhau trong ngày nhằm duy trì sự thu hút đồng thời tôn trọng đặc tính tĩnh tại của khu vườn.

Vào ban đêm, ngoài chương trình hòa nhạc ngoài trời, các vòi phun nước của “Chiếc nhẫn vì Hòa bình” sẽ được thay thế, đôi khi, bằng máy khuếch tán sương mù và hệ thống màn chiếu 3D tạo ra các hình chuyển động trong vòng hồ ellip. Hàng loạt các biến thể của hình ảnh chiếu 3D khác nhau sẽ được tạo ra để gọi mời du khách trở lại.

Khi đặt bên bờ hồ hoặc sát với bờ hồ, khối ellip sẽ được nâng đỡ bởi một hệ thống móng được kết hợp trong một khối cầu thang vững chắc về hai phía và cho phép du khách ngồi sát mặt nước. Khi vòm ellip băng qua mặt hồ, nó sẽ được thiết kế như một cây cầu mảnh bay trên không trung được nâng đỡ bởi các điểm móng nền để không can thiệp đáng kể vào trạng thái của hồ nước.

Điểm đến đầy hấp dẫn cho các gia đình

Theo KTS Jean Francois Milou, công viên trong các TP đang đóng vai trò then chốt như là nơi thiền định và nghỉ ngơi yên tĩnh. Dự án Công viên 29/3 tại Đà Nẵng nên củng cố đặc điểm này, nhưng vẫn cho phép một số yếu tố mới (sân chơi trẻ em, sân chơi nước, hòa nhạc ngoài trời, giải khát, các khu vực đỗ xe) kết hợp một cách liền mạch và gần như vô hình trong kết cấu của công viên.

Cụ thể, ngoài khu B với “Chiếc nhẫn vì Hòa bình” thì khu A ở phía Bắc sẽ là “Điểm đến đầy tiện ích cho các các gia đình tại Đà Nẵng”. Ở đây được dành cho việc kết hợp các yếu tố thu hút mới (sân chơi trẻ em, sân chơi nước, hòa nhạc ngoài trời, giải khát, các khu vực đỗ xe) được đưa vào như những chiếc đèn lồng xanh dựa trên cấu trúc của các lối đi và cây xanh hiện có.

Theo KTS Jean Francois Milou, các hoạt động tại khu vực phía Bắc này có thể vận hành mà không làm xáo trộn môi trường quanh hồ. Vì vậy bất kể nội dung khu vực này là gì, bất kể sự thành công có được, nó sẽ không làm ảnh hưởng tới đặc tính thanh bình của chính hồ nước.

Khu C là mặt hồ và vành đai xanh bao quanh sẽ được làm dày lên và hồi sinh, đồng thời bảo tồn thiết kế tổng thể của hệ thống cây xanh và lối đi bộ hiện hữu. Trong dự án này sẽ đề xuất mở rộng lối đi dạo quanh hồ để tiếp cận tới không gian mặt nước sạch hơn, các khu vực đỗ xe mới, những hàng ghế mới, những điểm dừng chân mới, quán giải khát nhỏ, khu thể dục ngoài trời, tiện ích cho thuê chèo thuyền... sẽ được sắp đặt dọc theo lối dạo trong công viên.

“Chúng tôi đề xuất tăng cường và tôn tạo công viên hiện tại bằng cách áp dụng một lưới cảnh quan trên cảnh quan hiện có để tạo ra quang cảnh mới và làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách. Ở phía Đông của hồ, chúng tôi đề xuất phát triển một thiết kế đất ngập nước, du khách sẽ băng qua trên một cây cầu gỗ nổi trên mặt nước” - KTS Jean Francois Milou cho hay.

Thiết kế thêm nhiều tiện ích

Về các tiện ích bố trí xung quanh Công viên 29/3, ở phía Đông Bắc công viên sẽ là khu vực rộng lớn dành cho xe buýt, xe khách đỗ và đón trả khách với một lối đi dễ dàng từ đường Điện Biên Phủ. Kế bên trạm trung chuyển xe buýt là điểm đón trả khách có mái che dành cho xe hơi và taxi. Hai đường dốc cho phép tiếp cận khu đỗ xe ngầm cũng được tích hợp vào thiết kế.

Phía Bắc công viên sẽ tổ chức một nhà hàng sân vườn. Khu vườn ươm hiện tại sẽ thiết kế lại thành khu vườn ươm mở và trung tâm giáo dục đặc biệt cho phép trẻ em tiếp cận tự do. Một sân chơi nước lớn, đẹp mắt cho trẻ em với các loại hình trò chơi nước mới nhất, được kiểm soát hoàn toàn (an ninh, chất lượng nguồn nước...) và quán café cũng được nêu trong đề xuất thiết kế. Gần đó là một sân chơi trẻ em ngoài trời với tầm nhìn rộng về phía hồ.

Xung quanh hồ nước, dọc theo lối đi dạo của du khách, sẽ bố trí rạp chiếu phim ngoài trời với màn hình nổi trên mặt nước ở phía Tây công viên. Một sân khấu ngoài trời và điểm tổ chức hòa nhạc có thể thiết lập dọc theo phía Tây “Chiếc nhẫn”. Dịch vụ cho thuê thuyền chèo có thể được tích hợp trong cảnh quan với hai hoặc ba bến quanh hồ. Ở phía Đông công viên, một khu vực cắm trại thú vị cho gia đình và nhóm bạn bè sẽ được kết hợp trong cảnh quan...

Theo Quyết định số 2987/QĐ-UBND ngày 13/8/2019 của Chủ tịch UBND quận Thanh Khê ohee duyệt quy chế, nhiệm vụ thiết kế và kế hoạch thi tuyển phương án điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc Công viên 29/3, Ban tổ chức sẽ đàm phán với đơn vị đạt giải nhằm lựa chọn phương án tối ưu để triển khai các bước tiếp theo. Được biết, khái toán sơ lược mức đầu tư theo phương án TH-06 của Công ty studioMilou Singapore là 25 triệu USD.

KTS Jean Francois Milou (sinh năm 1953, quốc tịch Pháp) là người sáng lập và hiện là KTS chủ trì, Tổng Giám đốc studioMilou Architecture. Ông tốt nghiệp trường  Ecole Nationale Supérieure des Beaux-arts tại Paris, là thành viên Viện Kiến trúc sư Hoàng gia Anh (số 20016868 – 2016), thành viên Viện trúc sư Australia (số 62259 – 2016), thành viên Hội đồng Kiến trúc sư Singapore (số A001967 – 2015), thành viên Hội đồng Kiến trúc sư Pháp (số A21958 – 1979).

Một đội ngũ kiến trúc sư và thiết kế đa quốc gia làm việc dưới sự định hướng của ông tại hai chi nhánh, Jean Francois Milou achitecte (Paris) và studioMilou Singapore, cùng một mạng lưới chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, bao gồm kiến trúc sư cảnh quan, chuyên gia bảo tàng, sử gia, chuyên gia chiếu sáng, chuyên gia thiết kế đa phương tiện, thiết kế đồ họa và trưng bày, chuyên gia âm học… và kinh tế xây dựng.

Ông từng là KTS chủ trì nhiều dự án lớn đoạt giải quốc tế tại nhiều nước trên thế giới. Trong đó nổi bật là dự án cải tạo công trình Tòa án Tối cao và Tòa thị chính cũ thành Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Singapore (vốn đầu tư 530 triệu đô la Singapore); dự án chuyển đổi hội trường kết cấu khung kim loại có niên đại từ thế kỷ 19 thành Trung tâm văn hóa và giải trí Carreau du Temple Paris (Pháp, vốn đầu tư 60 triệu EUR);

Thiết kế quảng trường công cộng là di sản nước Pháp thành Quảng trường Place de la Brèche ở TP Niort với các không trưng bày, hội trường, 12 khu phức hợp bao gồm rạp chiếu phim, quán cafe, nhà hàng, bãi đậu xe ngầm 1.200 chỗ, công viên rộng 4 ha… (vốn đầu tư 36 triệu EUR); Thiết kế khu trường tích hợp 03 khuôn viên riêng lẻ thành Trường Mỹ thuật Caen  với 01 khuôn viên thống nhất để tạo ra môi trường phục vụ phát triển nghệ thuật cũng như sáng tạo và phát triển đa ngành (vốn đầu tư 36 triệu EUR)…

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Công viên 29/3 Singapore chiếc nhẫn hòa bình Đặng Việt Dũng quy hoạch trình diễn nước

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !