Cuộn băng gốc ghi hình chuyến bay lên Mặt Trăng của tàu Apollo 11 được bán đấu giá hơn 23 tỷ đồng

Khoảnh khắc lịch sử của Neil Amstrong khi là người đầu tiên bước chân lên Mặt Trăng có lẽ đã quá nổi tiếng trên thế giới. Và sắp tới để có thể sở hữu cuộn băng ghi hình gốc chuyến đi và bước chân lịch sử đầu tiên của con người trên Mặt Trăng, cái giá phải trả sẽ không dưới 23 tỷ đồng.

Hãng đấu giá nổi tiếng Sotheby’s tuyên bố sẽ bán đấu giá 3 cuộn băng phiên bản đầu tiên của chuyến đi lịch sử lên Mặt Trăng vào ngày 20/7. Đây là một phần trong những mặt hàng được bán tại buổi bán đấu giá các hiện vật từ quá trình chinh phục vũ trụ của con người. Buổi đấu giá cũng trùng với dịp kỷ niệm 50 năm chuyến đi của tàu Apollo 11 lên Mặt Trăng.

Cuộn băng gốc ghi hình chuyến bay lên Mặt Trăng của tàu Apollo 11 được bán đấu giá hơn 23 tỷ đồng - ảnh 1
Giây phút con người đặt chân lên Mặt Trăng 50 năm trước.

Cuốn băng có độ dài 2 tiếng 24 phút. Nó ghi lại quá trình đáp xuống Mặt Trăng của tàu Apollo 11 cùng câu nói nổi tiếng của Neil Amstrong: “That's one small step for man, one giant leap for mankind” - “Đây là một bước đi nhỏ bé của một con người, nhưng là bước tiến khổng lồ của cả nhân loại”. Trong cuộn băng còn có đoạn ghi hình cuộc gọi từ xa của phi hành đoàn với Tổng thống Mỹ Richard Nixon và hình ảnh lá cờ Hoa Kỳ được cắm trên bề mặt Mặt Trăng.

Cuộn băng gốc ghi hình chuyến bay lên Mặt Trăng của tàu Apollo 11 được bán đấu giá hơn 23 tỷ đồng - ảnh 2

3 cuộn băng ghi hình chuyến bay lịch sử lên Mặt Trăng của tàu Apollo 11.

Hãng đấu giá Sotheby’s tuyên bố những cuốn băng này là những phiên bản ghi hình đầu tiên của chuyến đi lịch sử lên Mặt Trăng. Họ còn nhấn mạnh rằng 3 cuộn băng có hình ảnh sắc nét hơn so với một số phiên bản khác được ghi lại từ truyền hình tại thời điểm đó. Những phiên bản đó đều chịu những thiệt hại về chất lượng hình ảnh và âm thanh do việc truyền phát giữa các tháp phát sóng.

Gary George, một sinh viên kỹ thuật và thực tập sinh tại NASA, đã mua những cuộn băng này với giá 217.77 USD tại một buổi đấu giá đồ dư thừa của Chính phủ vào năm 1976. Hiện tại, những cuộn băng trên ước tính sẽ được bán với giá không dưới 1 triệu USD (khoảng 23 tỷ đồng) tại sự kiện sắp tới của Sotheby’s.

Minh Hoàng (lược dịch)
Từ khóa: NASA Apollo 11 Neil Amstrong Mặt Trăng Video Mặt Trăng NASA Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ Vồ ếch Apollo Sciencealert Trái Đất và Mặt Trăng

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !