Cuộc chiến xung quanh công nghệ độc quyền của ASML

Là mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, ASML Holding NV đang đối mặt với bài toán bảo vệ bí mật công nghệ và tình trạng “đi không đành, ở không xong” tại thị trường Trung Quốc.

Trong vòng 10 năm, Trung Quốc từ một nơi chưa được khai phá, trở thành thị trường lớn thứ 3 của công ty sản xuất công cụ đúc chip quan trọng hàng đầu trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu hiện tại.

Theo công ty nghiên cứu Gartner Inc, ASML đang là đầu mối rất quan trọng với ngành công nghiệp chip, khi kiểm soát hơn 90% thị trường máy in bản thạch tia cực tím (EUV) trị giá 17,1 tỷ USD toàn cầu. Việc công ty gần như độc quyền với các hệ thống EUV tiên tiến khiến nó trở thành bánh răng quan trọng trong ngành và là mục tiêu của các âm mưu gián điệp công nghệ.

Trong bối cảnh Mỹ cùng các đồng minh đang gia tăng sức ép ngăn cản Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn, việc 1 cựu nhân viên đánh cắp thông tin kỹ thuật độc quyền của ASML có thể gây ra sự kiểm soát chặt chẽ hơn với những lô hàng xuất khẩu của công ty này.

Hồi chuông cảnh báo

Năm ngoái, ASML cáo buộc Dongfang Jingyuan Electron Ltd - DJEL(trụ sở tại Bắc Kinh), đánh cắp bí mật thương mại. Trước đó, năm 2018, công ty Hà Lan cũng đã kiện một số nhân viên cũ vì tội âm mưu đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ và gửi tới một công ty ở California và một công ty khác có liên quan tới Dongfang ở Trung Quốc.

 Hồ sơ tại toà cho thấy, một kỹ sư đã đánh cắp 2 triệu dòng mã nguồn của phần mềm quan trọng trong thiết bị ASML và chuyển các phần mã đó cho nhân viên  DJEL và công ty Mỹ nói trên. Ảnh: Trụ sở công ty DJEL tại Bắc Kinh

Theo Bloomberg, vụ đánh cắp dữ liệu mới nhất được tiết lộ trong báo cáo thường niên của ASML xảy ra trong kho lưu trữ kỹ thuật, gồm các chi tiết quan trọng của các hệ thống thiết yếu trong sản xuất một số loại vi xử lý hiện đại nhất thế giới. Những dữ liệu bị đánh cắp liên quan đến phần mềm chứ không phải phần cứng, đã được thực hiện trong vài tháng qua. 

Nguy cơ hiện hữu là việc Bắc Kinh lấy được công nghệ đúc chip phức tạp và quan trọng của ASML. Nếu sở hữu công nghệ độc quyền của công ty Hà Lan, Bắc Kinh hoàn toàn có thể đẩy nhanh quá trình tự chủ và thoát ly hoàn toàn khỏi công nghệ bán dẫn phương Tây.

Bên cạnh đó, những lo ngại về việc các biện pháp kiểm soát xuất khẩu do Mỹ áp đặt, với sự đồng thuận gần đây của Hà Lan và Nhật Bản, có thể phản tác dụng, không phải là không có cơ sở.

“Nếu họ không có được những chiếc máy đó, họ sẽ tự phát triển sản phẩm riêng”, CEO Wennink cho hay. “Điều đó sẽ mất thời gian, nhưng rồi cuối cùng họ cũng đạt được”.

“Đi không đành, ở không xong”

Công ty Hà Lan dường như vẫn đang muốn bảo vệ thị trường màu mỡ này, khi cho rằng mình không phải là nạn nhân của một vụ gián điệp công nghệ, mà chỉ đơn thuần là một kỹ sư tham lam “vi phạm pháp luật để trục lợi cá nhân”.

“Vấn đề của ASML nằm ở việc họ cần bảo vệ các công nghệ tiên tiến đang sở hữu. Thế nhưng, Trung Quốc là một thị trường béo bở. Nếu bạn không ở đó thì sẽ có người khác nhảy vào”, David Criekemans, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Antwerp phân tích.

 ASML hiện đang có 1.500 nhân viên tại Đại lục, và có các chuyên gia người Trung Quốc làm việc tại trụ sở chính ở Veldhoven.

Kể từ năm 2013, những lô máy móc đầu tiên của ASML tới Trung Quốc, đánh dấu sự bùng nổ tại thị trường này. Cùng với xu hướng toàn cầu hoá mạnh mẽ, giá cổ phiếu công ty đã tăng gấp 10 lần để trở thành công ty có giá trị nhất châu Âu.

Cũng trong giai đoạn này, Trung Quốc bắt đầu rót vốn lớn cho ngành công nghiệp bán dẫn bằng cách thành lập quỹ huy động khoảng 45 tỷ USD hỗ trợ cho các công ty. Để tranh thủ nguồn tài nguyên trên, CEO Peter Wennink đầu tư vào phát triển phần mềm ở Thẩm Quyến, sản xuất hệ thống giám sát ở Bắc Kinh và đặt trụ sở khu vực ở Hồng Kông.

“Wennink không hài lòng với những lệnh hạn chế xuất khẩu”, Alexander Peterc, chuyên gia phân tích tại Societe Generale cho biết. “Tất cả những gì ông ấy muốn là có thêm nhiều khách hàng mua bộ công cụ đúc chip, nhất là khi công ty đã đầu tư vào kênh phân phối và bán hàng tại một thị trường như Trung Quốc".

Phản ứng của Mỹ

Vụ việc mới nhất đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với Washington. Trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách quản lý xuất khẩu, Thea Kendler cho biết, Mỹ “quan ngại sâu sắc” về các cáo buộc. Căng thẳng Mỹ - Trung đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi một khinh khí cầu do thám của Bắc Kinh bị bắn hạ trong không phận Mỹ.

 Theo Criekemans, giáo sư quan hệ quốc tế tại ĐH Antwep, Hà Lan gần như sẽ phải đối mặt với áp lực hơn nữa từ phía Washington trong việc thắt chặt hạn chế với ASML. Ảnh: Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (trái) trong một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ J. Biden (phải)

Trong khi đó, chính phủ Hà Lan đã đạt thoả thuận với Mỹ nhằm hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc. Theo đó, quốc gia sở tại của ASML sẽ không cho công ty này bán ít nhất một vài loại máy in bản thạch nhúng, loại thiết bị tiên tiến nhất trong dây chuyền EUV cho Bắc Kinh.

“Thật đáng lo ngại khi một công ty có quy mô và danh tiếng như vậy trở thành nạn nhân của hoạt động gián điệp kinh tế”, Liesje Schreinemacher, Bộ trưởng Thương mại Hà Lan cho biết. “Điều này một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ những công nghệ chất lượng cao tại Hà Lan”.

Tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã công bố các hạn chế xuất khẩu nhằm vào lĩnh vực sản xuất bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc. Áp lực này đã góp phần khiến Trung Quốc phải tạm dừng các khoản đầu tư lớn nhằm xây dựng ngành công nghiệp chip của mình. Thay vào đó, Bắc Kinh đang tìm kiếm những cách thức thay thế để hỗ trợ cho những nhà sản xuất chip trong nước, chẳng hạn như hạ giá thành vật liệu bán dẫn.

Giới phân tích nhận định, các thiệt hại của ASML có thể được giới hạn không quá 4% tổng doanh thu. Bản thân Wennink cũng khẳng định việc hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng công ty vào năm 2025.

Một chiếc máy ASML có kích cỡ bằng chiếc xe bus trị giá khoảng 170 triệu USD. Nếu nó không được bán tại Trung Quốc, sẽ có những người mua sẵn sàng chi tiền, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ và châu Âu đều đang tìm cách đưa những cấu thành quan trọng về trong nội địa, đảo ngược một số khía cạnh của toàn cầu hoá.

Thế Vinh (Theo Bloomberg)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !