Cục trưởng tình báo Nga thông tin ‘sốc’ về xung đột Nagorno-Karabakh

Tình báo Nga cáo buộc Mỹ và phương Tây đang kích động Armenia và Azerbaijan tái bùng phát xung đột ở khu vực Nagorno-Karabakh.

 

Cục trưởng Cục Tình báo Đối ngoại Nga, ông Sergei Naryshkin tuyên bố, một số nước phương Tây đang cố gắng phá hoại thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở khu vực Nagorno-Karabakh (Naka).

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Naryshkin cho biết, một số nước phương Tây đã kích động Armenia và Azerbaijan tái khởi động giao tranh ở khu vực Naka. Họ nói với phía Armenia, “Việc ngừng bắn ở khu vực Naka là một thất bại hoàn toàn đối với Armenia, và Quân đội Armenia phải sử dụng các biện pháp quân sự để đạt được chiến thắng cuối cùng”.

Còn đối với phía Azerbaijan, quan chức phương Tây khẳng định, “Azerbaijan chỉ còn một bước nữa là có được hoàn toàn khu vực Naka. Nga đã đánh cắp chiến thắng của họ”.

{keywords}
Tổng thống Putin thảo luận với Cục trưởng Naryshkin. Nguồn: Xinhua.

Ông Naryshkin cho rằng: "Các nước có vai trò cầm trịch NATO đang cố gắng che giấu sự bực tức trước Thỏa thuận ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh giữa Azerbaijan và Armenia đạt được với sự tham gia tích cực của Nga.

Naryshkin chỉ ra rằng, đây là những bằng chứng rõ nhất cho thấy thủ đoạn của Mỹ và các đồng minh châu Âu trong việc thường xuyên kích động các quốc gia, khu vực khác hy sinh lợi ích của người dân để thỏa mãn lợi ích của mình. Lần này, Mỹ và phương Tây đang có ý đồ hy sinh lợi ích của người dân Armenia và Azerbaijan để có thể “hạ bệ” Nga.

Giới phân tích cho rằng, Mỹ có nhiều lợi ích chiến lược ở Azerbaijan. Nước này đã bảo đảm với Mỹ về một hành lang ở phía Tây có thể tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy của các nguồn năng lượng từ biển Caspi thông qua đường ống dẫn dầu qua Gruzia đến biển Đen.

Đây là tuyến đường năng lượng Đông Tây duy nhất từ Trung Á đến các thị trường thế giới không đi qua Nga hay Iran. Cả chính quyền Tổng thống Barack Obama và Donald Trump đều coi đây là vấn đề trọng tâm.

Vai trò của Nga hiện nay ở Armenia đã làm cho Mỹ-phương Tây lo ngại, đây là nguyên nhân Mỹ và phương Tây bằng mọi cách phải kích hoạt trở lại cuộc xung đột Naka.

Tuy nhiên, việc kiến tạo Thỏa thuận ngừng bắn toàn diện giữa Armenia và Azerbaijan, Tổng thống Putin đã cắt bỏ thêm nhiều "rễ Mỹ" chuẩn bị cắm xuống sân sau chiến lược Nam Caucasus. Do vậy, ý đồ của Mỹ và phương Tây khó có thể thực hiện được.

Ngoài ra, việc Nga đưa lực lượng đến Naka để đảm bảo thực thi hiệu quả thỏa thuận ngừng bắn cũng là “đòn trả đũa” của ông Putin nhằm vào Mỹ để trả lại “món nợ” mà Washington đã tạo ra sau cuộc chiến tranh Nga-Gruzia.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Azerbaijan ngày 19/11 cũng đánh giá cao những nỗ lực của phía Nga nhằm giải quyết xung đột Armenia - Azerbaijan, đồng thời khẳng định “Nga là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, là quốc gia có chung biên giới với khu vực của chúng tôi và có mối quan hệ lịch sử lâu đời với nó. Điều này giải thích việc Nga có lợi ích trực tiếp trong việc tăng cường an ninh, ổn định và hòa bình ở Nam Caucasus”.

Được biết, ngày 9/11, dưới sự chủ trì của Nga, các nhà lãnh đạo của Nga, Azerbaijan và Armenia đã ký thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn ở khu vực Naka từ 0 giờ 00 ngày 10/11 (giờ Moscow). Theo tuyên bố, Azerbaijan và Armenia sẽ tiến hành trao đổi tù binh chiến tranh, những người bị giam giữ khác và hài cốt của những người thiệt mạng. Phía Nga cũng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới khu vực Naka.

Khu vực Naka nằm ở phía tây nam Azerbaijan, cư dân chủ yếu ở khu vực này là người Armenia. Sau khi Liên Xô tan rã, chiến tranh nổ ra giữa Azerbaijan và Armenia về quyền sở hữu vùng Naka.

Năm 1994, hai bên đã đạt được thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn toàn diện, nhưng hai nước luôn trong tình trạng thù địch, và xung đột vũ trang liên tục xảy ra. Ngày 27/9 năm nay, một cuộc xung đột mới đã nổ ra giữa Azerbaijan và Armenia.

Quân đội Ấn Độ có 'động thái mới' gần biên giới Trung Quốc

Quân đội Ấn Độ có 'động thái mới' gần biên giới Trung Quốc

Để hỗ trợ cuộc sống của hàng chục ngàn binh sĩ có mặt ở vùng biên giới sát Trung Quốc trong mùa đông khắc nghiệt, quân đội Ấn Độ cho dựng loạt hệ thống lều thông minh. 

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !