Cõng vợ leo núi suốt 12 tiếng để thực hiện lời hứa trước khi cưới

Thực hiện lời hứa trước khi kết hôn, anh chồng cõng người vợ bị liệt trên lưng leo núi suốt 12 tiếng đồng hồ xuyên đêm để kịp ngắm Mặt trời mọc. 

Khi anh Zhang Mingrong bị trượt chân và ngã trong lúc cõng người vợ bị liệt nửa người trên lưng đi leo núi vào năm 2021, căn bệnh thoát vị đĩa đệm khiến anh không thể trèo lên đỉnh núi Thái Sơn thuộc tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc.

Đối với những người khác, chấn thương trên sẽ chỉ khiến họ trì hoãn kế hoạch leo lên đỉnh núi Thái Sơn vài tháng. Nhưng với anh Zhang và người vợ Kong Yan, chuyện này đánh dấu sự kết thúc của hành trình thường niên vốn trở thành biểu tượng suốt 10 năm qua cho tình yêu, bi kịch, hy vọng và lời hứa của họ.

{keywords}
Anh Zhang cõng vợ leo núi suốt 12 tiếng và xuyên đêm để thực hiện lời hứa trước khi kết hôn. (Ảnh: SCMP)

“Chuyện này nghe có vẻ mê tín, nhưng tôi nghĩ cú ngã muốn nhắc nhở chúng tôi không nên leo núi ở đây thêm lần nào nữa, do đó hành trình leo núi Thái Sơn hàng năm của hai vợ chồng đành dừng lại”, anh Zhang nói với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Với anh Zhang và vợ, leo lên đỉnh núi Thái Sơn còn là hành động thể hiện tình yêu mà họ dành cho nhau trong suốt hơn 10 năm qua, khi cả hai phải vượt qua sự phản đối của gia đình, cho tới cú ngã khiến cô Kong bị liệt nửa người cách đây 13 năm.

Trước đó vào Tết Nguyên đán năm 2009, cặp đôi từng nghĩ sẽ có khoảnh khắc ấn tượng nhất trong hành trình yêu đương. Theo đó, anh Zhang và cô Kong quyết định bỏ trốn khỏi nhà để tới một nơi khác cùng chung sống, do anh Zhang không được gia đình cô Kong chấp thuận. Họ cho rằng anh Zhang sẽ chỉ tạo thêm gánh nặng vì anh không giàu có mà còn phải nuôi các em cùng người mẹ tật nguyền.

Theo kế hoạch ban đầu, cô Kong sẽ bỏ trốn khỏi nhà vào ban đêm và đi cùng anh Zhang. Cảnh tượng hồi hộp này không khác gì chi tiết trong một bộ phim Hollywood. Nhưng khi cô Kong trèo qua tường để gặp anh Zhang, cô đã bị trượt chân và ngã dẫn tới chấn thương cột sống. Từ đây, cô Kong bị liệt từ phần thắt lưng trở xuống.

{keywords}
Cô Kong bị liệt do từng trèo tường bỏ trốn khỏi nhà đi theo bạn trai. (Ảnh: SCMP)

Mọi sinh hoạt của cô Kong đều cần có người giúp đỡ. Bố mẹ đẻ nhận thấy con gái đã trở thành gánh nặng và đồng ý để anh Zhang tới chăm sóc.

Để có tiền trang trải viện phí cho bạn gái, anh Zhang đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm, thậm chí vay mượn của người thân, và làm nhiều công việc chân tay tạm thời để kiếm thêm tiền.

Vào năm 2013, cặp đôi làm đám cưới và sau đó ít lâu họ có một cậu con trai.

Sự ra đời của cậu bé giúp cặp đôi có thêm động lực trong cuộc sống. Họ chuyển tới Đông Dinh, một thành phố có mức chi phí sống thấp ở tỉnh Sơn Đông, để làm ăn và đang làm chủ một cửa hàng chuyên bán sỉ thực phẩm.

Tới năm 2018, vợ chồng anh Zhang sinh thêm cô con gái mà anh hằng mong ước.

“Có quá nhiều khó khăn trong cuộc sống của chúng tôi, nhưng tôi không còn cảm thấy cay đắng chút nào. Tôi rất vui vì có một cậu con trai và một cô con gái gọi ‘bố’ hàng ngày”, anh Zhang nói.

{keywords}
Hai vợ chồng chụp ảnh cưới năm 2020. (Ảnh: SCMP)

Khi tình hình sức khỏe của cô Kong được cải thiện, hai người đã nghĩ tới chuyện cùng nhau leo lên đỉnh núi Thái Sơn.

Trước khi cô Kong bị liệt nửa người, anh Zhang từng hứa hẹn “sẽ đưa người yêu đi bất cứ đâu khi họ có đủ tiền”. Bản thân cô Kong cho biết cô muốn leo lên đỉnh núi Thái Sơn để ngắm Mặt trời mọc.

Núi Thái Sơn là ngọn núi cao nhất ở tỉnh Sơn Đông và đã được Unesco công nhận là di sản.

Vào ngày 12/2/2017, anh Zhang quyết định buộc người vợ bị liệt lên lưng và đeo balo ở phía trước ngực để bắt đầu hành trình leo lên đỉnh núi Thái Sơn. Anh Zhang bò lên các bậc thang để leo lên đỉnh núi như "kiểu đi của gấu".

Với những người bình thường, chuyến đi chỉ kéo dài 5 – 6 tiếng đồng hồ, nhưng vợ chồng anh Zhang đã phải mất tới 12 tiếng. Leo núi tới kiệt sức cả đêm, cuối cùng hai vợ chồng đã lên được đỉnh núi trước lúc Mặt trời mọc.

“Khoảnh khắc lúc Mặt trời từ từ xuất hiện sau đám mây, từng chút từng chú một thật là đẹp và ấm lòng”, anh Zhang nhớ lại.

Cặp đôi đã trở lại và leo lên đỉnh núi Thái Sơn vào các năm 2019, 2020 và 2021, khi anh Zhang bị ngã và cần làm tiểu phẫu ở lưng.

Dù anh Zhang không lạc quan về chuyện có thể cùng vợ sớm leo núi trở lại, nhưng anh là hình mẫu chứng minh cho việc một người đàn ông luôn biết giữ lời hứa bất chấp hoàn cảnh khó khăn.

“Tôi đã hứa sẽ đưa vợ đi chơi và tôi đã giữ lời”, anh Zhang tự hào nói.

Rúng động người chồng livestream khoe 'cầm tù' vợ

Rúng động người chồng livestream khoe 'cầm tù' vợ

Người đàn ông livestream khoe "cầm tù" vợ đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ để tiến hành điều tra sự việc. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !