Con đường tỷ phú Trung Quốc lọt vào top 20 người giàu nhất thế giới trong 5 năm

Doanh nhân Changpeng Zhao - nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã tăng từ 0 lên 65 tỉ USD trong vòng chưa đầy 5 năm.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes, ông Changpeng Zhao (44 tuổi), người sáng lập và Giám đốc điều hành của Binance đã trở thành người giàu nhất trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Với giá trị tài sản ròng ước tính 65 tỉ USD, ông Zhao đứng thứ 19 trong số những người giàu nhất thế giới, trước ông trùm máy tính Michael Dell và ông trùm năng lượng Charles Koch cũng như và 2.645 tỷ phú khác.

Sau khi tham khảo ý kiến của các nhà phân tích ngành công nghiệp tiền điện tử Forbes ước tính giá trị thị trường của công ty là 92,5 tỉ USD (tính đến ngày 11/3 năm nay). Cổ phần của ông Zhao trong Binance được cho là ít nhất là 70%.

Theo Forbes, Binance được đăng ký chính thức tại Quần đảo Cayman và hoạt động tại hơn 180 quốc gia trên thế giới thông qua mạng lưới các công ty con.

Năm ngoái, các nhà chức trách ở Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hong Kong đã đưa ra cảnh báo đối với Binance vì đã hành động mà không có sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Vào tháng 5/2021, Bloomberg đã công bố một báo cáo tuyên bố rằng Binance đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ Mỹ.

{keywords}
Doanh nhân Changpeng Zhao nhà sáng lập hệ sinh thái Binance đã bắt kịp các tài phiệt công nghệ giàu nhất thế giới. (Ảnh: Bloomberg)

Công ty đã bị kiểm tra về tội rửa tiền và trốn thuế. Sau đó, Binance đã phản hồi khi cho rằng họ coi trọng các nghĩa vụ pháp lý và tuân thủ tất cả các yêu cầu. Công ty từ chối bình luận về công bố của Bloomberg. Trong số hàng trăm sàn giao dịch tiền điện tử khác nhau tồn tại trên khắp thế giới, Binance nổi bật nhờ mô hình kinh doanh độc đáo, bao gồm phát hành mã thông báo gốc cho khách hàng, cũng như sử dụng những đồng tiền này để kích thích giao dịch và thu hút khách hàng mới.

Giống như các tỷ phú tiền điện tử khác, ông Zhao là một lập trình viên. Sinh ra ở Giang Tô, Trung Quốc vào năm 1977. Cha của ông, một giáo sư được tuyên bố là một “trí thức tư sản” và rời khỏi đất nước. Cuối những năm 1980, gia đình ông chuyển đến Vancouver, Canada. Trong thời niên thiếu, ông làm việc tại McDonald’s và trạm xăng. Năm 16 tuổi, ông bắt đầu lập trình và sau đó nhận bằng khoa học máy tính của Đại học McGill ở Montreal. Sau đó, chàng lập trình viên trẻ tuổi sống ở Tokyo, New York và Thượng Hải ông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển một trong số những hệ thống giao dịch tần suất cao nhanh nhất thế giới cho các nhà môi giới.

Vào năm 2013, ông Zhao đã học về bitcoin từ một nhà đầu tư mạo hiểm. Sau khi làm việc với một số dự án tiền điện tử, ông đã huy động được 15 triệu USD thông qua một sàn giao dịch Token Crowdsale và cho ra mắt Binance vào tháng 7/2017. Ngay từ đầu, công ty đã trở nên nổi tiếng trong giới giao dịch tiền điện tử do tốc độ thực thi và phát hành các sản phẩm mới.

Vào năm 2019, sàn giao dịch đã phát hành Binance Launchpad, một công cụ cho phép phát hành các mã thông báo mới trên nền tảng của nó và một năm sau, Binance Launchpool đã được ra mắt với vai trò một trung gian đặt cược. Giá trị thị trường ước tính của Binance là 92,5 tỉ USD đặt nó ngang bằng với các công ty lớn như TikTok ByteDance, Stripe và SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Trong năm ngoái, Binance đã bắt đầu mở rộng đáng kể. Vào tháng 2/2021, công ty thông báo rằng họ có kế hoạch chi 200 triệu USD để mua cổ phần thiểu số của Forbes thông qua một công ty tiếp quản.

“Chúng tôi muốn đầu tư vào một hoặc hai mục tiêu trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế để thử đưa chúng vào tiền điện tử”, ông Zhao cho biết.

Trong số các sàn giao dịch tiền điện tử, Binance thống trị thị trường. Theo The Block, một ấn phẩm nghiên cứu và tin tức về tiền điện tử, Binance đã tạo điều kiện cho các giao dịch trị giá hơn 9,5 nghìn tỉ USD vào năm 2021, chiếm hơn 2/3 tổng khối lượng giao dịch được xử lý bởi các sàn giao dịch tiền điện tử tập trung.

Theo phân tích của Forbes về khối lượng và phí giao dịch Binance, sàn giao dịch này đã tạo ra khoảng 16,8 tỉ USD phí giao dịch vào năm ngoái.

Định giá của Forbes cũng bao gồm tài sản bitcoin của tỷ phú này mua được vào năm 2014. Bây giờ chúng trị giá khoảng 50 triệu USD, tức là chưa đến 1% vốn.

Người phát ngôn của Binance chia sẻ với Forbes: “Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc xác nhận giá trị của Binance do sự biến động của thị trường. Ngoài ra, rất khó để chúng tôi xác nhận thông tin về tình trạng cá nhân của Changpeng Zhao”.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky được bảo vệ bởi các cơ quan tình báo phương Tây

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky được bảo vệ bởi các cơ quan tình báo phương Tây

Ông Leonid Babasho, thành viên của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky rất sợ người dân Ukraine nên các cơ quan đặc nhiệm của phương Tây đã tham gia bảo vệ ông ấy.

Tỷ phú Nga cảnh báo hậu quả của việc thanh toán bằng đồng ruble

Tỷ phú Nga cảnh báo hậu quả của việc thanh toán bằng đồng ruble

Chủ tịch Hội đồng quản trị và là cổ đông chính của Tập đoàn khai thác và luyện kim Norilsk Nickel (NLMK), ông Vladimir Lisin mới đây đã cảnh báo chính quyền Nga về hậu quả của việc thanh toán bằng đồng ruble.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !