Con cái có thể trở thành một 'kẻ bắt nạt' vì 8 nguyên nhân

Con trẻ có hành vi bắt nạt người khác có thể xuất phát từ nhiều lí do nhưng chủ yếu vẫn xuất phát từ các vấn đề trong gia đình.

Bắt nạt hay bạo lực học đường hiện đang là một vấn đề nóng của xã hội. Con trẻ ngày càng hung hăng, manh động và thiếu kiềm chế trong xử lý các tình huống. Chúng thông qua những hành vi bắt nạt, ức hiếp để thể hiện sức mạnh cũng như sự chi phối của mình đối với người khác. Vậy những nguyên nhân nào khiến con trẻ trở nên thích bắt nạt đối tượng yếu thế hơn? Các bậc cha mẹ hãy cùng theo dõi 8 lí do ngay sau đây để lưu ý:

1. Những vấn đề và hiểu lầm ở nhà

Lớn lên trong môi trường gia đình không lành mạnh gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho trẻ. Những đứa trẻ bị người thân bạo hành, lạm dụng thường hay có hành vi bắt nạt hơn. Việc trở thành một kẻ bắt nạt với cách hành xử hung bạo sẽ là phương thức để chúng thể hiện sức mạnh, sự chi phối của mình đối với người khác.

2. Trẻ thích thể hiện mình

Nhiều người trong chúng ta đã từng xem những bộ phim về các thiếu niên có uy thế trong trường lớp bắt nạt những bạn khác. Có thể trẻ tập theo đó, một là một hành vi thể hiện địa vị xã hội của trẻ với những người khác. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ được nhiều người quan tâm trên mạng xã hội sẽ ít hung hăng hơn so với số không được quan tâm nhiều.

3. Dấu hiệu của sự yếu đuối

Các nhà nghiên cứu cho rằng nhiều trẻ vị thành niên không hành xử bạo lực và bắt nạt người khác vì chúng không cần làm vậy để chứng minh bản thân. Chúng cảm thấy thoải mái với vai trò hiện tại của mình trong tập thể. Nhưng khi trẻ cư xử tiêu cực hơn, đó có thể là dấu hiệu của sự yếu đuối. Chúng cảm thấy bất an về vị trí của mình và dùng bạo lực để che giấu điểm yếu đó.

4. Áp lực từ những trẻ khác

Chúng ta luôn cố gắng để thích nghi, hòa nhập với cộng đồng. Trong một số tình huống, trẻ phải lựa chọn tham gia bắt nạt cùng những trẻ khác hoặc mình sẽ là nạn nhân của hành vi bắt nạt. Sức ép từ những trẻ đồng trang lứa đôi khi quá lớn khiến trẻ cảm thấy mình không còn lựa chọn nào khác việc tham gia bắt nạt cùng số đông.

5. Trả thù lại bắt nạt

Khi là nạn nhân của bạo lực học đường, những đứa trẻ sẽ có xu hướng bắt nạt lại người khác, trong một hoàn cảnh khác, như thể đó là một sự trả đũa. Những đứa trẻ này coi việc chúng đi bắt nạt người khác là chính đáng và cảm thấy nhẹ nhõm khi làm nhục một ai đó. Thường thì nạn nhân của những đứa trẻ nêu trên thường là những đứa trẻ yếu đuối hơn. Do vậy, sự bắt nạt lẫn nhau trở thành một vòng luẩn quẩn.

6. Thiếu sự đồng cảm

Một số trẻ vị thành niên thích bắt nạt và gây ra những trò đùa ác ý vì thiếu sự đồng cảm. Chúng không hiểu sự tổn thương mà bạo lực gây ra với nạn nhân. Vì lẽ đó, các bậc phụ huynh cần chú ý việc giúp con phát triển cảm xúc. Cha mẹ nên hiểu rằng việc thấu hiểu người khác giúp trẻ xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp khi trưởng thành.

7. Thiếu sự quan tâm trẻ

Trẻ con cần tình yêu thương và sự quan tâm từ người lớn. Chúng cần cảm thấy được chăm sóc. Khi một đứa trẻ cảm thấy mình như "vô hình" trong mắt cha mẹ, đó sẽ là dẫn đến những hành vi manh động, bạo lực như bắt nạt kẻ khác. Sự gây hấn này trở thành một "trò chơi" để đứa trẻ cố gắng để thu hút sự chú ý từ cha mẹ. Một đứa trẻ bị bỏ mặc sẽ trở thành một kẻ bắt nạt và khi ấy chúng sẽ nghĩ mình đã được chú ý hơn.

8. Định kiến và thành kiến

Hành vi bắt nạt bắt nguồn từ các thành kiến có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu. Trẻ em có thể gặp điều này ở trường, trên mạng, ngoài quán cà phê... Nó xuất phát từ niềm tin rằng mỗi một đối tượng khác nhau xứng đáng được đối xử theo những cách khác nhau. Mọi người đều muốn trở nên đặc biệt. Khi một đứa trẻ nghĩ mình hơn một đứa trẻ khác về địa vị xã hội hay vì nhiều lý do khác, chúng sẽ có cách đối xử nhất định, bao gồm bắt nạt những người xung quanh mình.

Theo Lê Huy/Helino
Từ khóa: bạo lực học đường bạo hành lạm dụng trẻ vị thành niên trò đùa ác ý

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

Đang cập nhật dữ liệu !