Con 2 tuổi mắc sùi mào gà chỉ vì nụ hôn của mẹ

Người mẹ có biểu hiện của sùi mào gà hôn con đã truyền vi rút HPV sang đứa trẻ khiến em bé mới chỉ 2 tuổi đã xuất hiện u nhú ở quanh miệng và lưng.

Con 2 tuổi mắc sùi mào gà chỉ vì nụ hôn của mẹ - ảnh 1

Hình ảnh sùi mào gà ở khoang miệng.

Mẹ truyền sùi mào gà cho con

Mới đây, phòng khám của bác sĩ nam khoa Nguyễn Khắc Lợi vừa tiếp nhận chữa trị cho trường hợp bệnh nhân là hai mẹ con. Bệnh nhân đến khám với tâm trạng lo lắng. Chị Nguyễn Minh K. trú tại Long Biên, Hà Nội cho biết, gần đây chị thường xuyên xuất hiện các ổ sùi trong miệng và hàm mặt.

Sau khi đi khám tại một bệnh viện, bác sĩ cho biết chị bị sùi mào gà ở khoang miệng. Chị K. về nhà điều trị đã khỏi được một thời gian. Tuy nhiên, gần đây chị thấy con gái nhỏ 2 tuổi cũng có các biểu hiện xuất hiện ổ sùi quanh miệng và phần lưng. Chị K. hoang mang vô cùng vì em bé còn quá nhỏ. Chị đã đưa con đi kiểm tra kết quả dương tính với HPV – vi rút gây ra sùi mào gà ở người.

Ngay sau đó, chị K. đã đưa bé đi khám da liễu và điều trị nhưng bệnh chậm tiến triển. Khi đến phòng khám, bác sĩ cho biết quanh môi và miệng của chị K. vẫn còn xuất hiện ổ sùi li ti. Nguyên nhân khiến con chị bị sùi mào gà có thể do người mẹ hôn con mà không để ý. 

Chị K. nghĩ mình đã khỏi sùi mào gà nhưng bác sĩ cho biết chị không thể khỏi mà chỉ mới tiêu diệt u nhú, còn nguyên nhân gây sùi mào gà là vi rút HPV vẫn tồn tại trong cơ thể, cư trú trong máu và không thể tiêu diệt nó. 

Trước đó, bác sĩ Lợi cũng từng gặp trường hợp một bé trai 3 tháng tuổi bị sùi mào gà ở nhiều nơi trên cơ thể do lây từ mẹ sang khi đẻ. Mẹ của cháu bé trong thời gian mang bầu đã nhiễm sùi mào gà. Ổ sùi lan sâu vào trong cả âm đạo và bác sĩ chỉ đốt bên ngoài. Không còn ổ sùi, mẹ cháu bé đã chọn phương pháp sinh thường cho bé và trong quá trình sinh đẻ đã lây bệnh cho con mà không hay biết.

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ rất khó điều trị, nhất là ở khu vực “nhạy cảm”. Theo các bác sĩ da liễu, đốt sùi mào gà chỉ làm ổn định bề mặt còn bên trong vẫn còn và bệnh có nguy cơ tái phát bất cứ lúc nào. Cho đến nay, phòng bệnh sùi mào gà chỉ có biên pháp tiêm phòng vắc xin ngừa HPV nhưng không phải ai cũng tiêm được.

Bệnh xảy ra ở tất cả mọi người

Trao đổi với Infonet, bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi cho biết sùi mào gà là một bệnh lý u nhú ở người lây lan qua đường tình dục, do virus gây ra mang tên HPV (Human Papilloma Virus). Y học thế giới đã công bố tìm thấy có hơn 100 loài vi rút gây u nhú ở người, trong đó hơn 40 loài gây bệnh, đặc biệt type 16 và18 gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới, type 6 và 11 gây sùi mào gà ở nam giới. 

Hiện chưa có kháng sinh điều trị, vắc xin phòng bệnh chỉ có giá trị với người dưới 14 tuổi và chưa có quan hệ tình dục. Bệnh gây phiền toái đến đời sống, đến tâm sinh lý, đến tình dục. Trong một điều kiện thuận lợi nào đó có thể dẫn đến vô sinh và ung thư dương vật.

Những người dễ bị nhiễm HPV là những người có nhiều bạn tình, chung chạ bạn tình, quan hệ tình dục đồng giới, quan hệ tình dục thô bạo, vệ sinh kém, không cắt bao quy đầu khi bị chít hẹp, người suy giảm miễn dịch, nạo hút nhiều lần, đẻ nhiều lần.

Theo bác sĩ Lợi đường lây nhiễm chủ yếu của HPV là qua da và niêm mạc (cơ quan niệu - dục, hậu môn …) , quan hệ với người mang mầm bệnh HPV hoặc dịch tiết của người mang mầm bệnh. Điều khiến bác sĩ cũng như người bệnh lo lắng nhất là sùi mào gà còn có thể lây nhiễm qua việc sờ mó, hôn, quan hệ đồng tính, dùng chung khăn tắm, quần lót, đồ dùng cá nhân của người mang mầm bệnh HPV. 

Chính vì thế, người trong gia đình bị sùi mào gà có thể lây cho các thành viên khác. Có người thì bị ở da, môi, lưỡi, lợi, họng, hạ họng, thanh quản, mắt, hậu môn, lỗ niệu đao ngoài - trong, bàng quang, bộ phận sinh dục. 

Tuy nhiên, có những trường hợp bị ngoài da mà không biết cho rằng thịt thừa hay bệnh da nào đó mà không nhận biết ra đó là ổ sùi mào gà. Để lâu, các ổ sùi đẻ và “nở hoa” như bông hoa mào gà.

Phúc Mai

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !