Coi chừng xăng vỉa hè
Coi chừng xăng vỉa hè
Xăng "dỏm" vừa phát hiện tại Hà Nội dễ gây cháy xe
Nghi ngờ xăng dởm gây cháy xe có cơ sở?
Theo tìm hiểu của PV báo điện tử Infonet, thông thường, do giá của mỗi lít xăng A92 tại các đại lý xăng dầu chính thức đã ở mức trên 21.000 đồng/lít, nên tại các điểm cây xăng mini tự phát, giá bán luôn cao hơn, thường là 25.000 đồng/lít.
Tuy nhiên, một số người bán xăng lẻ cho biết; đây là xăng mà họ mua được từ các tài xế xe bồn “ăn bớt” xăng trên đường chuyên chở xăng dầu đến các đại lý.
![]() |
Bất chấp quy định an toàn cháy nổ, một "cây xăng" mini đặt ngay cạnh cửa hàng gas |
Ông Nguyễn Văn Anh chủ một cửa hàng kinh doanh đồ cơ khí khu vực Chèm (Từ Liêm, Hà Nội), cho hay, tiện có mặt đường, ông đặt mua một “cây xăng” bơm tay do một xưởng gia công tại Hà Nội chế tác với giá 1 triệu đồng, đặt ngay tại vỉa hè trước cửa hàng nhà mình bán xăng cho người qua đường có nhu cầu.
Ông Anh cho biết, mở thêm dịch vụ này để bù phụ thêm chút ít cho gia đình, trung bình một ngày, mỗi cây xăng mini trên cùng trục đường này tiêu thụ được khoảng 20 lít xăng.
Bên cạnh những cây xăng vỉa hè, gần đây, trên đường Phạm Văn Đồng, hiện đang xuất hiện một nhóm người bán xăng dạo. Chỉ cần để ý thấy có người phải dắt xe, nhóm người này sẽ bám theo chèo kéo, gạ gẫm khách mua xăng. Đặc biệt vào buổi tối, “gặp khách”, những người này có thể hét tới 50 ngàn đồng/ lít. Nếu gặp khách là phụ nữ, khi khách trả tiền có mệnh giá lớn, lợi dụng sơ hở, người bán xăng lấy tiền rồi rồ ga bỏ chạy.
Chị Lê Thị Hoà ở Từ Liêm cho biết, trong một lần mua xăng dạo của một người đàn ông chạc ngoài 40 tuổi tại khu vực chân cầu vượt Mai Dịch trên đường Phạm Văn Đồng, chị đã bị người đàn ông bán xăng dạo cầm 100 ngàn của chị bỏ chạy khi chị đang chờ hắn lấy tiền trả lại cho 0,5 lít xăng với giá 50 ngàn đồng.
“Hắn bảo, tôi không có tiền lẻ, chờ tôi chạy qua kia đổi, rồi cầm tiền vù xe chạy” – chị Hoà cho biết.
Về chất lượng của dịch vụ xăng bơm tay, những người bán đều khẳng định, tất cả xăng họ bán đều được mua ở các cây xăng lớn trên phố, hoặc của cánh tài xế xe bồn "rút ruột" xăng trên đường vận chuyển.
![]() |
Cẩn thận với xăng vỉa hè |
Thế nhưng, thực tế chất lượng "xăng dạo" không ai kiểm soát.
Anh Nguyễn Văn Nam, Hoàng Mai, Hà Nội sau một lần đổ xăng lẻ trên đường Nguyễm Xiển, Thanh Xuân đã sập bẫy xăng dỏm. Anh cho biết, sau khi đổ xăng ở trụ bơm tay trên đường về nhà thì xe máy nổ lụp bụp, tắt máy liên tục. Sáng hôm sau đi làm, đạp thế nào xe cũng không chịu nổ mà còn phát ra những tiếng kêu khác thường. Sau khi thợ sửa xe tháo máy ra thì mới tá hoả: trên thành xu-páp xe đóng một lớp muội than đặc, dẻo".
Người thợ sửa xe kết luận, xe của anh Nam đã “ăn” phải loại xăng bị pha thêm dầu hỏa hoặc diesel, trong đó có chứa hàm lượng nhựa cao...
Kỹ sư Ngô Văn Long, làm việc tại một trung tâm sửa chữa xe máy lớn trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết; nếu xăng đạt đúng tiêu chuẩn, động cơ sẽ chạy đảm bảo đúng năng lực, không ảnh hưởng đến máy. Trong trường hợp đổ xăng cho xe với chỉ số octan thấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe. Bởi khi xăng có chỉ số octan thấp sẽ gây nên kích nổ động cơ, cháy các chi tiết dẫn đến hỏng máy, pittong...
Theo những người có kinh nghiệm, ngoài những nguyên nhân thông thường gây cháy nổ xe như rò rỉ nhiên liệu, do hư hỏng thông thường trong hệ thống nhiên liệu kết hợp với nguồn nhiệt gây cháy như chập mạch trong dây dẫn điện, các đầu nối dây tiếp xúc kém... còn có nguyên nhân do sử dụng xăng kém chất lượng, xăng dỏm dẫn đến rò rỉ xăng tại carburetor, tại các ống dẫn xăng, bình chứa xăng kết hợp với hư hỏng của hệ thống điện hay nguồn nhiệt từ cổ ống xả khá cao cũng sẽ gây cháy nổ.
“ Trong quá trình hoạt động, nhiệt độ tại cổ ống xả có thể lên đến 400 độ C khi xe hoạt động trong điều kiện tải trọng cao với vận tốc thấp như khi kẹt đường hay leo dốc. Nhiệt độ này cao hơn nhiệt độ tự cháy của xăng nên khi gặp xăng rò rỉ đặc biệt là xăng pha tạp chất như cồn thì xe rất dễ bắt cháy.” – anh Long nói
Khánh Linh