Cô giáo chủ nhiệm bị sa thải vì xúc phạm xuất thân phụ huynh học sinh

Cô giáo chủ nhiệm tại một trường tiểu học bị sa thải, sau khi cộng đồng mạng lên án cô này có lời lẽ xúc phạm xuất thân phụ huynh học sinh. 

Một giáo viên giảng dạy tại trường tiểu học ở Trung Quốc đã bị sa thải sau khi xúc phạm nữ phụ huynh chỉ vì điểm số không tốt của con. Nữ giáo viên đã gọi mẹ của học sinh là “nông dân”, và chế giễu xuất thân tầng lớp lao động cùng nền tảng học vấn của phụ huynh.

Tờ Xiaoxiang Morning Herald đưa tin cô giáo chủ nhiệm tại trường tiểu học ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc, đã công khai xỉ nhục mẹ của một nam sinh trong nhóm WeChat, nơi trao đổi giữa giáo viên và các phụ huynh trong lớp, vào ngày 20/5. Sở giáo dục địa phương đã sa thải nữ giáo viên sau một tuần xảy ra sự việc.

{keywords}
Cô giáo chủ nhiệm bị sa thải vì chế giễu xuất thân phụ huynh học sinh. (Ảnh: SCMP)

Trong quá trình trao đổi trên nhóm WeChat với nhiều phụ huynh khác, cô giáo chủ nhiệm đã chỉ trích người mẹ có cậu con trai học kém và có vấn đề về hành vi tại trường.

Cô gáo chủ nhiệm nói với nữ phụ huynh rằng, các bạn trong lớp không thể chịu được cậu bé và gia đình cậu do thái độ của nam sinh, và cũng bởi vì họ không phải là “cư dân ở địa phương”. Sau đó, nữ giáo viên nói với phụ huynh rằng cậu bé nên chuyển trường.

Người mẹ đặt câu hỏi liệu có phải các bạn trong lớp đã phân biệt đối xử giữa người sống ở địa phương và người từ nơi khác tới.

Cô giáo lạnh lùng đáp lại rằng, “Những phụ huynh giống như chị, chúng tôi không chào đón”.

Đáp lại, người mẹ viết: “Tôi đã gần 40 tuổi và tôi hiểu được sự tôn trọng là gì. Dù là người ít học, nhưng chúng tôi có những tiêu chuẩn cơ bản của đạo đức”.

Cô giáo vẫn chưa dừng lại, “Làm sao chị có thể có văn hóa khi chỉ là một nông dân?”.

Thậm chí, cô giáo còn bảo nữ phụ huynh “im miệng”.

“Chị sinh ra đã là một nông dân, thái độ của chị sẽ không bao giờ trở nên đáng quý. Tôi rất bận vì thế nói chuyện tôn trọng với chị quá lâu là không đáng”, nữ giáo viên tiếp tục nói.

Những lời nói của nữ giáo viên trong đoạn chat đã khiến cộng đồng mạng Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ.

“Sao cô giáo lại có thể chỉ trích nghề nghiệp của người mẹ? Điều này thật điên rồ”, một bình luận trên mạng viết.

“Cô giáo này bị điên hay sao? Sự thô lô và ngạo mãn này bắt nguồn từ đâu?”, một người khác chỉ trích.

Nhiều người yêu cầu các cơ quan chức năng ban hành quy định chặt chẽ hơn về hành vi và đạo đức của giáo viên đối với học sinh và phụ huynh trong hệ thống giáo dục ở Trung Quốc.

“Khi so sánh với các nghề nghiệp khác, công việc làm một giáo viên đòi hỏi đạo đức cao hơn bởi hành vi của họ sẽ là tấm gương cho các học sinh”, một giáo viên cấp 2 tại Thượng Hải mang họ Li nói với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

“Đó là sự thật khi các giáo viên có nền tảng giáo dục và giá trị xã hội khác nhau nhiều, thái độ của họ với học sinh và gia đình học sinh cũng khác biệt. Dù không phải ở trong trường học vẫn cần có cơ chế giám sát và đánh giá thái độ của giáo viên”, cô Li cho hay.

Chuyện giáo viên có những lời lẽ xúc phạm phụ huynh không phổ biến ở Trung Quốc, nhưng hành vi bạo lực và mạt sát học sinh lại khá nhiều.

Hồi tháng Hai, tại một trường cấp 3 ở tỉnh Sơn Đông, một giáo viên đã bị khiển trách vì có lời lẽ xúc phạm học sinh trong lớp. Còn đầu tháng này, một trường tiểu học ở Bắc Kinh đã sa thải 2 giáo viên có hành vi bạo hành và xem đây là biện pháp trừng phạt một bé gái nhỏ tuổi.

Nữ giáo viên lên mạng 'kêu trời' về sự kỳ thị khó hiểu dẫn tới bị đuổi việc

Nữ giáo viên lên mạng 'kêu trời' về sự kỳ thị khó hiểu dẫn tới bị đuổi việc

Nữ giáo viên bức xúc khi bị nhà trường đuổi việc ngay khi họ biết chuyện cô từng mắc Covid-19 trong thời gian sống ở nước ngoài. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !