“Cò” bệnh viện... "nóng" theo thời tiết

Nắng nóng kéo ở khu vực Nam bộ khiến lượng người ở các tỉnh đổ về TP.HCM khám chữa bệnh trở nên đông đúc, quá tải. Và đây cơ hội tốt để "cò" bệnh viện hoạt động hết công suất.

“Cò” bệnh viện...

"Cò" chèo kéo bệnh nhân ở Bệnh viện Từ Dũ

"Cò" ngang nhiên ra vào bệnh viện

Sáng sớm tại bệnh viện Đại học Y Dược, PV Infonet đã chứng kiến cảnh người chen lấn, xếp hàng dài chờ bốc số thứ tự để được khám bệnh. 

Bà Lê Thị Tuyết (quê Cần Thơ) cho biết: “Tranh thủ đi từ sáng sớm mà vẫn phải xếp hàng, chờ đợi, tôi đưa con nhỏ đi khám nhưng để nó xếp hàng lấy số chứ già rồi không đứng lâu được”.

“Cò” bệnh viện...

Cảnh chờ đợi bốc số từ sáng sớm tại Bệnh viện Đại học Y Dược

Để đảm bảo trật tự, cũng như hướng dẫn các thủ tục cần thiết, bệnh viện liên tục thông báo quy trình làm việc thông qua loa phát thanh kết hợp cắt cử nhân viên túc trực hướng dẫn trực tiếp, yêu cầu bệnh nhân và người nhà không thông qua “cò” tránh tình trạng bị lợi dụng. Nhưng do nắm bắt được tâm lý muốn được khám bệnh trước nên "cò" hoạt động hết công suất trong ngày.

Vào vai bệnh nhân đi khám bệnh, PV Infonet chưa kịp gửi xe, một người đàn ông trạc tứ tuần nhanh chân lại gần ghé sát vào tai hỏi: “Em đi khám tổng quát hay khám gì anh chỉ cho, ở đây đông đợi lâu lắm, anh dẫn vào làm một lát là xong ngay à. Em cứ gửi xe rồi tới đây alô anh một tiếng, dẫn vào khỏi phải chờ đợi, xếp hàng”.

“Cò” bệnh viện...

"Cò" ngang nhiên hoạt động bên trong Bệnh viện Đại học Y Dược

Bên trong tiền sảnh bệnh viện, cảnh "cò" hoạt động công khai, tự do đi lại mời chào, dẫn người ra vào các phòng khám bệnh trước sự có mặt của bảo vệ. Vừa bước vào, PV được một phụ nữ ngoài 40 tuổi mạnh miệng nói:  “Khám tổng quát dẫn đi luôn giá 150.000 ngàn đồng, chụp X - quang, siêu âm 100.000 ngàn”, người phụ nữ còn đưa số điện thoại để có gì tiện liên lạc. 

Một số khác là người bán rong, bán nước, thậm chí xe ôm cũng kiêm thêm nghề “cò” nếu có "con mồi". Đang ngồi uống nước bên cạnh cổng Bệnh viện Nhi Đồng 2, một người phụ nữ bán nước liên tục chèo kéo người bệnh: “Anh đưa cháu đi khám gì em dẫn vào cho tiện, chỉ 150.000 thôi, xong việc mới lấy tiền”. Thuyết phục nhiều lần không được, người phụ nữ liền quay về hàng nước tiếp tục bán.

Do quê ở tận Bến Tre đưa con lên TP.HCM khám bệnh lần đầu chị Lan ngậm ngùi nói: “Chị ở dưới quê lên, không biết chuyện "cò" ở bệnh viện, tưởng người ta thật lòng giúp đỡ, ngờ đâu khi khám xong bị đòi tiền mới té ngửa bị lừa”.

“Cò” bệnh viện...

Thăm hỏi, chào mời bệnh nhân

"Chân rết" bủa vây người bệnh

Cách thức hoạt động của “cò” là thường chặn bệnh nhân và người nhà ngay trước cổng bệnh viện để hỏi han, "diễn trò" thân thiện để chèo kéo. Để tạo thiện cảm với khách hàng, “cò” thường nhanh nhẹn hỏi han tình hình sức khoẻ, bệnh cần khám và nhiệt tình chỉ dẫn. Dù có thuyết phục thành công hay không “cò” vẫn vui vẻ hỏi han rồi chỉ đường đi, đây là chiêu thức mới để người đi khám bệnh không thấy “cò” phiền toái.

Không chỉ hoạt động vào thời điểm có nhiều bệnh nhân, nhiều “cò” hoạt động không kể thời gian trong ngày. Đến Bệnh viện Từ Dũ lúc 12 giờ trưa, trời nắng gắt nhưng đội quân “cò” vẫn làm việc miệt mài. Bất cứ ai dừng xe hay đi ngang cổng bệnh viện đều trở thành con mồi của “cò”.

“Cò” bệnh viện...

Đội ngũ "chân rết" bủa vây bệnh nhân

Để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả, “cò” bệnh viện thường tạo mối quan hệ rất tốt với những người xung quanh. Đội ngũ xe ôm và người bán hàng rong quanh cổng bệnh viện đều có thể trở thành tay chân thân tín với “cò”. Khi phát hiện con mồi, người bán hàng rong hay xe ôm sẽ ra hiệu để “cò” tiếp cận.

“Cò” bệnh viện...

Alô kết nối... "cò"

Hoạt động của đội quân “cò” cũng khá quy củ, mỗi "cò" chỉ xuất hiện ở 1 vị trí trong khoảng thời gian nhất định, thường là từ 1 đến 2 tiếng rồi di chuyển sang vị trí khác nhường chỗ cho “cò” tiếp theo. Do Bệnh viện Từ Dũ có nhiều cổng ra vào nên các “cò” thay phiên nhau hoạt động đều ở các vị trí. Phần lớn “cò” đều chuẩn bị xe sẵn sàng gần vị trí hoạt động của mình để tiện rời khi cần thiết.

“Cò” bệnh viện...

Bảng cảnh báo của bệnh viện về nạn "cò"

Mặc dù ở hầu hết các bệnh viện đều có thông báo bằng các băng rôn, biển báo, loa phát thanh nhằm khuyến cáo người dân không mắc lừa “cò”, song tâm lý nhiều người không muốn chờ đợi nên vẫn sử dụng dịch vụ chui và nhiều người đã bị kẻ xấu lừa mà không biết phải kêu ai. 

Quyết Văn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !