“Cò” bệnh viện... "nóng" theo thời tiết

Nắng nóng kéo ở khu vực Nam bộ khiến lượng người ở các tỉnh đổ về TP.HCM khám chữa bệnh trở nên đông đúc, quá tải. Và đây cơ hội tốt để "cò" bệnh viện hoạt động hết công suất.

“Cò” bệnh viện...

"Cò" chèo kéo bệnh nhân ở Bệnh viện Từ Dũ

"Cò" ngang nhiên ra vào bệnh viện

Sáng sớm tại bệnh viện Đại học Y Dược, PV Infonet đã chứng kiến cảnh người chen lấn, xếp hàng dài chờ bốc số thứ tự để được khám bệnh. 

Bà Lê Thị Tuyết (quê Cần Thơ) cho biết: “Tranh thủ đi từ sáng sớm mà vẫn phải xếp hàng, chờ đợi, tôi đưa con nhỏ đi khám nhưng để nó xếp hàng lấy số chứ già rồi không đứng lâu được”.

“Cò” bệnh viện...

Cảnh chờ đợi bốc số từ sáng sớm tại Bệnh viện Đại học Y Dược

Để đảm bảo trật tự, cũng như hướng dẫn các thủ tục cần thiết, bệnh viện liên tục thông báo quy trình làm việc thông qua loa phát thanh kết hợp cắt cử nhân viên túc trực hướng dẫn trực tiếp, yêu cầu bệnh nhân và người nhà không thông qua “cò” tránh tình trạng bị lợi dụng. Nhưng do nắm bắt được tâm lý muốn được khám bệnh trước nên "cò" hoạt động hết công suất trong ngày.

Vào vai bệnh nhân đi khám bệnh, PV Infonet chưa kịp gửi xe, một người đàn ông trạc tứ tuần nhanh chân lại gần ghé sát vào tai hỏi: “Em đi khám tổng quát hay khám gì anh chỉ cho, ở đây đông đợi lâu lắm, anh dẫn vào làm một lát là xong ngay à. Em cứ gửi xe rồi tới đây alô anh một tiếng, dẫn vào khỏi phải chờ đợi, xếp hàng”.

“Cò” bệnh viện...

"Cò" ngang nhiên hoạt động bên trong Bệnh viện Đại học Y Dược

Bên trong tiền sảnh bệnh viện, cảnh "cò" hoạt động công khai, tự do đi lại mời chào, dẫn người ra vào các phòng khám bệnh trước sự có mặt của bảo vệ. Vừa bước vào, PV được một phụ nữ ngoài 40 tuổi mạnh miệng nói:  “Khám tổng quát dẫn đi luôn giá 150.000 ngàn đồng, chụp X - quang, siêu âm 100.000 ngàn”, người phụ nữ còn đưa số điện thoại để có gì tiện liên lạc. 

Một số khác là người bán rong, bán nước, thậm chí xe ôm cũng kiêm thêm nghề “cò” nếu có "con mồi". Đang ngồi uống nước bên cạnh cổng Bệnh viện Nhi Đồng 2, một người phụ nữ bán nước liên tục chèo kéo người bệnh: “Anh đưa cháu đi khám gì em dẫn vào cho tiện, chỉ 150.000 thôi, xong việc mới lấy tiền”. Thuyết phục nhiều lần không được, người phụ nữ liền quay về hàng nước tiếp tục bán.

Do quê ở tận Bến Tre đưa con lên TP.HCM khám bệnh lần đầu chị Lan ngậm ngùi nói: “Chị ở dưới quê lên, không biết chuyện "cò" ở bệnh viện, tưởng người ta thật lòng giúp đỡ, ngờ đâu khi khám xong bị đòi tiền mới té ngửa bị lừa”.

“Cò” bệnh viện...

Thăm hỏi, chào mời bệnh nhân

"Chân rết" bủa vây người bệnh

Cách thức hoạt động của “cò” là thường chặn bệnh nhân và người nhà ngay trước cổng bệnh viện để hỏi han, "diễn trò" thân thiện để chèo kéo. Để tạo thiện cảm với khách hàng, “cò” thường nhanh nhẹn hỏi han tình hình sức khoẻ, bệnh cần khám và nhiệt tình chỉ dẫn. Dù có thuyết phục thành công hay không “cò” vẫn vui vẻ hỏi han rồi chỉ đường đi, đây là chiêu thức mới để người đi khám bệnh không thấy “cò” phiền toái.

Không chỉ hoạt động vào thời điểm có nhiều bệnh nhân, nhiều “cò” hoạt động không kể thời gian trong ngày. Đến Bệnh viện Từ Dũ lúc 12 giờ trưa, trời nắng gắt nhưng đội quân “cò” vẫn làm việc miệt mài. Bất cứ ai dừng xe hay đi ngang cổng bệnh viện đều trở thành con mồi của “cò”.

“Cò” bệnh viện...

Đội ngũ "chân rết" bủa vây bệnh nhân

Để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả, “cò” bệnh viện thường tạo mối quan hệ rất tốt với những người xung quanh. Đội ngũ xe ôm và người bán hàng rong quanh cổng bệnh viện đều có thể trở thành tay chân thân tín với “cò”. Khi phát hiện con mồi, người bán hàng rong hay xe ôm sẽ ra hiệu để “cò” tiếp cận.

“Cò” bệnh viện...

Alô kết nối... "cò"

Hoạt động của đội quân “cò” cũng khá quy củ, mỗi "cò" chỉ xuất hiện ở 1 vị trí trong khoảng thời gian nhất định, thường là từ 1 đến 2 tiếng rồi di chuyển sang vị trí khác nhường chỗ cho “cò” tiếp theo. Do Bệnh viện Từ Dũ có nhiều cổng ra vào nên các “cò” thay phiên nhau hoạt động đều ở các vị trí. Phần lớn “cò” đều chuẩn bị xe sẵn sàng gần vị trí hoạt động của mình để tiện rời khi cần thiết.

“Cò” bệnh viện...

Bảng cảnh báo của bệnh viện về nạn "cò"

Mặc dù ở hầu hết các bệnh viện đều có thông báo bằng các băng rôn, biển báo, loa phát thanh nhằm khuyến cáo người dân không mắc lừa “cò”, song tâm lý nhiều người không muốn chờ đợi nên vẫn sử dụng dịch vụ chui và nhiều người đã bị kẻ xấu lừa mà không biết phải kêu ai. 

Quyết Văn

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Đang cập nhật dữ liệu !