Có 200 triệu đồng trong tay, tôi có nên bỏ việc về quê trồng rau sạch, nuôi bò làm giàu?

Đang có công việc với mức thu nhập ổn định tại TP.HCM, cùng 200 triệu đồng vốn, vợ chồng tôi có nên bỏ việc để về quê trồng rau, mở trang trại nuôi gà, nuôi bò?

 

{keywords}
Có nên bỏ việc với thu nhập ổn định để về quê làm nông nghiệp sạch?

Tôi năm nay 27 tuổi, đã có vợ và một cô con gái 2 tuổi. Chúng tôi đang sinh sống và làm việc ở TP.HCM. Công việc của cả hai vợ chồng tôi đều ổn định, thu nhập khoảng gần 20 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, hiện tôi thực sự không có cảm giác đam mê với công việc hiện tại và luôn nghĩ trong đầu sẽ về quê ở Phú Thọ để xây dựng một mô hình trồng rau hữu cơ kết hợp với thủy canh.

Diện tích hiện có của gia đình tôi khoảng gần 3.000m2 và vợ chồng tôi có sẵn 200 triệu đồng, tôi dự tính sẽ trồng rau hữu cơ, kết hợp chăn nuôi gà và bò thịt để có thể lấy phân hữu cơ sau đó trồng thêm rau thủy canh. Bước đầu chỉ có thể làm nhà lưới để tiết kiệm chi phí, chứ không dám đầu tư nhà màng hiện đại.

Về gà sẽ nuôi thử 500 con và mua 3 con bò cái về nuôi nhân giống rồi từ đó phát triển thành đàn bò thịt.

Tuy nhiên, tôi cũng hơi băn khoăn bởi số vốn sẵn có cũng không phải quá nhiều, cộng với việc kinh nghiệm chưa có, tôi sẽ phải mày mò, tìm hiểu, học hỏi thêm khi quyết định trồng rau sạch. Rồi đầu ra cho sản phẩm làm được, cũng như định hướng phát triển dài hơi để có nguồn vốn duy trì mô hình.

Việc phải bổ sung kiến thức về kỹ thuật nuôi trồng, sâu bệnh thì tôi có thể học thêm một số khóa học không đáng ngại, nhưng điều thực sự băn khoăn nhất đó là sẽ tiếp cận thị trường thế nào để tiêu thụ được sản phẩm. Bởi làm nông nghiệp sạch cũng cần có thị trường tiêu thụ ổn định, nếu mình làm ra sản phẩm mà không bán được hay bán không được giá thì rất gay go.

Khi gia đình biết chuyện tôi tính bỏ việc về quê lập nghiệp, bố mẹ tôi chỉ góp ý đúng một câu: Làm nông nghiệp không dễ, anh chị có thể trồng rau, nuôi gà bán kiếm 20 triệu đồng/tháng như đi làm không?

Vợ tôi thì không phản đối ý định của tôi, nhưng cô ấy lo lắng, liệu với 200 triệu đồng sẵn có khi làm sẽ phát sinh nhiều thứ, chắc chắn phải đi vay mượn thêm, nếu thành công thì không nói làm gì nhưng nhỡ không chắc chắn thì gánh nợ sẽ nằm trên vai cả hai vợ chồng, biết lấy đâu ra mà trả?

Biết ý định của tôi, cậu đồng nghiệp cũng là người từng có ý định như tôi đưa ra lời khuyên rằng, tôi nên cân nhắc kỹ, bởi làm nông nghiệp cho thỏa đam mê thì phải có rất nhiều tiền. Còn nếu muốn làm nông nghiêp để kiếm sống thì rất rủi ro bởi bản thân tôi còn nhiều hạn chế về vốn, cũng như kinh nghiệm chưa có.

Theo cậu ấy, làm nông nghiệp với chỉ 3.000 m2 sẵn có thì quá nhỏ, khó có thể phát triển quy mô, nhất là lại định hướng làm sạch thì chi phí rất cao, liệu khi có sản phẩm bán với giá cao thì thị trường có chấp nhận?...

Không phải cứ bỏ việc về quê nuôi gà, trồng rau là có tiền đâu, câu chuyện không dễ như vậy. Nhất là làm nông nghiệp sạch đòi hỏi từ giống, đất, phân, đến việc nuôi trồng, chăm sóc, bảo quản... cũng phải sạch thực sự. Đây là những vấn đề cơ bản nếu không có kinh nghiệm thì sẽ khó lường trước.

Chính vì thế, cậu đồng nghiệp khuyên tôi, nếu đam mê làm nông nghiệp muốn làm cho thỏa đam mê thì cứ làm, nhưng theo cách không bỏ việc, không về quê mà có thể dùng số vốn sẵn có, tìm hiểu và đầu tư cùng những người đang làm và đang kêu gọi vốn để cùng mở rộng, phát triển thêm. Đi theo hướng đó một thời gian vừa thỏa mãn đam mê, vừa có điều kiện tích lũy thêm kiến thức. Sau này, khi có nhiều vốn hơn và có nhiều kinh nghiệm mà vẫn "máu" làm nông nghiệp sạch thì lúc đó quyết vẫn chưa muộn.

Các bạn đã và đang phát triển nông nghiệp sạch có thể cho tôi lời khuyên không? Trong hoàn cảnh của tôi như vậy thì lựa chọn theo cách cậu đồng nghiệp khuyên hay cứ quyết về quê như tôi đã định?

Quốc Phong (TP.HCM)

Có vài trăm triệu, tôi muốn bỏ phố lên núi thuê đất làm trang trại

Có vài trăm triệu, tôi muốn bỏ phố lên núi thuê đất làm trang trại

Tôi có khoảng 200 triệu đồng, muốn lên vùng núi Tây Bắc thuê 1 mảnh đất để làm trang trại trước mắt là để tự đảm bảo cuộc sống, sau đó nếu thuận lợi sẽ nhân rộng mô hình để phát triển.

 

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.